24/07/2013 08:34 GMT+7

Sẽ xem xét lại lịch tiêm văcxin viêm gan B

LAN ANH ghi
LAN ANH ghi

TT - Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều 23-7, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình cho biết hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế sẽ họp xem xét lại lịch tiêm này.

EaFCpj3J.jpgPhóng to
Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa, nơi ba trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm văcxin - Ảnh: Quốc Nam

Ông Bình nói về trường hợp trẻ sơ sinh tử vong tối 21-7 tại Bình Thuận, Cục Y tế dự phòng đã có công văn để Sở Y tế Bình Thuận triển khai điều tra nguyên nhân, thành lập và họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh. Vụ việc ở Hướng Hóa, Quảng Trị nghiêm trọng hơn, Bộ Y tế và chương trình tiêm chủng mở rộng đã tham gia điều tra nguyên nhân ngay sau vụ việc.

* Người Lao động: Ba ca tử vong ở cùng một địa điểm, liên quan đến hai lô văcxin khác nhau, ông thấy vụ việc này có gì khác thường so với các tai biến sau tiêm văcxin trước đó? Đang có nhiều ý kiến băn khoăn về chỉ định tiêm văcxin viêm gan B mũi đầu trong 24 giờ sau sinh, ông thấy chỉ định này có nên xem xét lại?

- Chưa bao giờ xảy ra trường hợp như vậy. Ở Nghệ An cũng có chùm ba ca tai biến sau tiêm nhưng ở khác xã, còn nay ba trường hợp cùng lúc, cùng bệnh viện, liên quan hai lô văcxin khác nhau là chưa từng có.

Đúng là giai đoạn 2007-2008 cũng có những trường hợp phản ứng sau tiêm văcxin viêm gan B, đã có nhiều cuộc lấy ý kiến và nghe ý kiến chuyên gia, xem các nước họ tiêm ngừa văcxin viêm gan B thế nào.

Trong điều kiện VN, tỉ lệ lưu hành virút viêm gan B cao, khoảng 10% dân số thì mục tiêu tiêm trong 24 giờ là đảm bảo về số trẻ được tiêm và bảo vệ trẻ. Sau khi phân tích ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước, khi ấy bộ đã đi đến kết luận giữ lịch tiêm mũi đầu sớm trong 24 giờ sau sinh.

* Tuổi Trẻ: Việc tiêm ngừa trong 24 giờ đầu sau sinh là tốt với nhóm có mẹ nhiễm virút viêm gan B, như vậy có nên tiến hành sàng lọc và chỉ tiêm ngừa mũi đầu sớm cho nhóm trẻ có mẹ mang virút, còn lại thì lùi lịch tiêm, thưa ông?

- Những trẻ khác thì mẹ phải xét nghiệm trước khi sinh để xác định xem có mang virút viêm gan B hay không. Lúc đó cũng đã đặt vấn đề làm xét nghiệm đồng loạt trước khi sinh, trường hợp nào mang virút thì tiêm trong 24 giờ đầu sau sinh, còn lại thì tiêm theo lịch 2-3-4 tháng tuổi mỗi tháng một mũi, nhưng làm như thế lớn quá (xét nghiệm máu toàn bộ 1,5 triệu thai phụ/năm - PV) không dễ làm được.

Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới là tiêm văcxin ngừa viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh là đảm bảo miễn dịch tốt và vì sức khỏe chung của cộng đồng.

Nhưng trước tình hình vừa xảy ra, hội đồng chuyên môn về sử dụng văcxin của Bộ Y tế sẽ họp, cân nhắc xem lịch tiêm như thế nào. Về việc lịch tiêm viêm gan B mũi đầu có phải là bắt buộc thì chương trình sức khỏe do Nhà nước quản lý, cha mẹ hoặc người bảo hộ trẻ có trách nhiệm cho trẻ đi tiêm ngừa. Tuy nhiên thực tế tỉ lệ trẻ được tiêm viêm gan B mũi sơ sinh chiếm khoảng 70% trẻ.

* Tuổi Trẻ: Thưa ông, vụ việc ở Hướng Hóa này cho thấy việc tiêm chủng không “nghiêm ngặt” như mọi người vẫn nghĩ. Ông thấy sao về điều này?

- Với sai sót ở Bệnh viện Hướng Hóa, những vấn đề như không lưu vỏ, lọ văcxin, để văcxin chung với sinh phẩm khác dễ xảy ra nhầm lẫn khi đông bệnh nhân, rồi tiêm phòng ở phòng bệnh nhân chứ không tiêm ở phòng tiêm riêng để đảm bảo vô trùng như quy định, chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ rút kinh nghiệm ngay với các cơ sở tiêm ngừa khác khi tập huấn.

* Tuổi Trẻ: Hiện đã có địa phương tuyên bố tạm dừng tiêm văcxin ngừa viêm gan B sơ sinh chờ kết luận vụ việc, ông có cho là sẽ đổ vỡ lịch tiêm ngừa theo dây chuyền?

- Lịch tiêm văcxin ngừa viêm gan B mũi đầu trong 24 giờ sau sinh là khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Trong lúc chưa có quyết định cuối cùng, việc dừng tiêm toàn bộ cho trẻ là quá sớm.

Có ý kiến cho rằng tại sao không triển khai theo hướng địa phương nào xét nghiệm sàng lọc được thì chỉ tiêm cho trẻ có mẹ mang viêm gan B trong 24 giờ sau sinh, còn lại lùi lịch tiêm, theo tôi, việc sàng lọc này mới thực hiện được ở bệnh viện lớn, địa phương có điều kiện, nhưng khuyến cáo kiểu này phải mang tính đại chúng.

Tạm ngưng sử dụng lô văcxin cùng xêri

Ngày 23-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm đã ký văn bản giao Sở Y tế Bình Thuận chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và Bộ Y tế kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm để phân tích, làm rõ nguyên nhân gây tử vong đối với trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B tại Bệnh viện huyện Tuy Phong.

Văn bản nêu rõ trong khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế và chưa xác định được nguyên nhân tử vong, Sở Y tế rà soát, chỉ đạo tất cả cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô văcxin ngừa bệnh viêm gan siêu vi B có cùng xêri với lô văcxin đã tiêm cho cháu bé sơ sinh nêu trên.

Chị Võ Thị Thúy (27 tuổi, mẹ bé) phản ảnh sau khi tiêm văcxin thì chân bé bị tím tái lúc 14g-15g ngày 21-7, sau đó tử vong lúc 22g30 cùng ngày. Bệnh viện ban đầu bắt đóng 1 triệu đồng nhưng sau khi bé qua đời thì không thu nữa. Văcxin viêm gan B được tiêm cho bé có số xêri V-GB-010212E, HD: 1/2015, ghi nhãn tên Công ty TNHH một thành viên Văcxin và sinh phẩm số 1.

-----------------------------------

* Tin bài liên quan:

3 trẻ tử vong sau tiêm văcxin viêm gan B do sốc phản vệ Bộ Y tế đến Quảng Trị tìm nguyên nhân 3 trẻ sơ sinh chết sau chích ngừa Một trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin viêm gan B ở Bình Thuận

LAN ANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên