01/07/2013 11:25 GMT+7

Quy Nhơn: Lại phát hiện ổ bọ xít hút máu người

Bài, ảnh: HUY HOÀNG
Bài, ảnh: HUY HOÀNG

TTO - Sáng 1-7, gia đình bà Phan Thị Thành - 54 tuổi, tổ 37, KV 3, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn (Bình Định) - đã bàn giao 8 con bọ xít hút máu người cho khoa côn trùng thuộc thuộc Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn để nghiên cứu.

Bình Định: lại bắt được bọ xít hút máu người Lại bắt được bọ xít hút máu người ở HuếBọ xít hút máu người châu Phi tiến sang châu ÁNguy hại bọ xít hút máu

Chiều 30-6, trong lúc dọn dẹp kẹp sách báo cũ trên gác nhà mình, bà Thành đã phát hiện ổ bọ xít hút máu người hơn chục con, sống có chết có. Bà Thành bắt được 8 con còn sống, trong đó 4 con còn non chưa mọc đủ cánh, sau đó cho vào lọ thủy tinh (ảnh). Tất cả các con bọ xít này bụng đói, không có máu.

Ngoài những con còn sống, bà Thành còn phát hiện 4 con đã bị chết khô từ lúc nào nên hốt vứt vào sọt rác. Những con bọ xít này giống y hệt bọ xít được các hộ dân ở Quy Nhơn và các tỉnh, thành trong cả nước phát hiện trước đây.

uCyRuIIe.jpgPhóng to
Bọ xít hút máu người còn sống được gia đình bà Thành bắt nhốt vào lọ thủy tinh

Trước đó, trưa 19-6, anh Nguyễn Tuấn Anh - trọ ở KV 5, phường Quang Trung, TP Quy Nhơn - đã phát hiện ổ bọ xít hút máu người gần chục con.

Thạc sĩ y học Huỳnh Xuân Lộc - phó trưởng khoa Côn trùng, thuộc Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn, cho biết: “Bọ xít mà người dân phát hiện được nói trên ở Quy Nhơn nói riêng và ở các tỉnh miền Trung - Tây nguyên nói chung đã có từ 5 - 7 năm nay. Viện đã tiếp nhận rất nhiều mẫu bọ xít của người dân gửi đến nhưng chưa có ghi nhận là bọ xít hút máu người truyền nhiễm virút gây ra các triệu chứng như buồn ngủ, hay bệnh tật như ở Nam Mỹ. Chính vì vậy bà con cũng không nên hoang mang, chúng tôi khuyến cáo các gia đình khi ngủ nên mắc màn phòng bọ xít đốt; thường xuyên vệ sinh nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ và thông thoáng nhằm hạn chế và không cho bọ xít có cơ hội ẩn nấp và để trứng…”.

Bài, ảnh: HUY HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên