24/04/2013 17:56 GMT+7

Đài Loan xác nhận ca nhiễm H7N9 đầu tiên

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) ngày 24-4 xác nhận trường hợp nhiễm cúm H7N9 đầu tiên là một công dân trên đảo.

WHO: chưa có bằng chứng H7N9 lây từ người sang người

Bhuc4kez.jpgPhóng to

Chuyên viên y tế tại Trung tâm bệnh cúm ở Đài Bắc (Đài Loan) cầm hộp chứa mẫu virút H7N9 vận chuyển từ Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan, người đàn ông 53 tuổi vừa trở về từ thành phố Tô Châu, có đi qua Thượng Hải, đã cho kết quả dương tính với xét nghiệm H7N9.

Bệnh nhân trên không tiếp xúc với gia cầm trước đó. Hiện sức khỏe của ông đang trong tình trạng nghiêm trọng. Ông đã nhập viện từ ngày 16-4, tuy nhiên chính quyền không công bố cụ thể nơi chữa trị cho ông.

Hãng tin CNA (Đài Loan) cho biết nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cữu đã được thông báo về trường hợp nhiễm bệnh này. Ông Mã kêu gọi công chúng giữ bình tĩnh và không nên hoảng loạn, đồng thời chỉ đạo Sở Y tế tăng cường biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đồng thời minh bạch mọi thông tin liên quan.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Đài Loan, tính đến ngày 24-4 Đài Loan đã loại trừ 128 trong 129 trường hợp tình nghi nhiễm H7N9.

Ca nhiễm H7N9 đầu tiên được phát hiện ngoài Trung Quốc đại lục khiến Đài Loan tăng cường công tác giám sát người dân đến và đi từ Trung Quốc.

“Tôi cho rằng đối với bất kỳ chủng virút cúm nào mới xuất hiện thì điều lo ngại là virút có thể biến đổi gen để đễ dàng lây nhiễm từ người sang người. Tất cả những dịch bệnh trước đây, thậm chí như SARS, đều lây lan khắp thế giới qua đường du lịch” - giáo sư chuyên nghiên cứu bệnh dịch Raina Maclntyre tại Đại học New South Wales (Úc) cho biết.

Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Trung Quốc đã có 108 ca nhiễm H7N9, 22 người đã tử vong. Hiện các chuyên gia của WHO chưa tìm thấy bằng chứng virút này có thể lây lan giữa người với người.

Cùng ngày, trợ lý tổng giám đốc WHO Keiji Fukuda nhận định H7N9 là virút “gây chết người nhất” trong các loại virút cúm gia cầm. “Khi chúng tôi nghiên cứu các loại virút cúm thì đây dường như là loại virút nguy hiểm bất thường đối với con người” - Reuters dẫn lời ông Fukuda. Dù tỉ lệ tử vong trong những bệnh nhân H7N9 còn thấp nhưng ông Fukuda khẳng định “đây chắc chắn là một trong những virút cúm chết người nhất mà chúng ta từng biết”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên