21/07/2012 07:40 GMT+7

Phòng khám TQ bị rút phép vẫn tiếp tục phẫu thuật

T.DƯƠNG - THÂN HOÀNG - MINH LONG - L.ANH
T.DƯƠNG - THÂN HOÀNG - MINH LONG - L.ANH

TT - Sáng 20-7, TS.BS Lâm Việt Trung, phó khoa ngoại tiêu hóa Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị Lan (28 tuổi, ở Đồng Xoài, Bình Phước) bị biến chứng chảy máu sau mổ trĩ tại phòng khám y học cổ truyền Huê Hạ (8B Lý Thường Kiệt, P.15, Q.5).

Tối 19-7, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng chảy máu ở hậu môn, mất máu. Các bác sĩ đã hồi sức, chích thuốc cầm máu và truyền máu cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo.

Theo bác sĩ Trung, bệnh nhân Lan bị biến chứng sau phẫu thuật trĩ có thể do kỹ thuật phẫu thuật chưa đúng.

Cũng trong sáng 20-7, thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã đến thanh tra cơ sở phòng khám y học cổ truyền Huê Hạ và ghi nhận dù phòng khám này đã bị Sở Y tế rút giấy phép từ hơn một tuần trước nhưng vẫn tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Phòng khám chỉ có một bác sĩ Trung Quốc đăng ký làm việc, tuy nhiên trưa 20-7, khi thanh tra sở lấy lời kể của bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Lan cho biết chị được một bác sĩ Trung Quốc khám và một bác sĩ Trung Quốc khác phẫu thuật.

Nằm trên giường bệnh, chị Lan nói chị mắc bệnh trĩ từ lâu nhưng ngày 19-7 mới thấy đau nên đến TP.HCM khám. Từng nghe phòng khám Huê Hạ quảng cáo rất hay trên đài truyền hình địa phương nên vợ chồng chị tìm đến phòng khám này. Khi đến đây vẫn có những bệnh nhân khác đến khám nên vợ chồng chị không hề biết phòng khám này đã bị rút giấy phép hoạt động.

Sau khi được chụp hình bằng một loại máy, một bác sĩ Trung Quốc chẩn đoán chị bị trĩ ngoại, có khối u, xuất hiện ung thư giai đoạn đầu và cảnh báo nếu không điều trị sớm sau này sẽ không điều trị được nữa.

Phòng khám đưa ra hai mức giá điều trị là 20 triệu đồng và 12 triệu đồng. Chị Lan thấy giá điều trị đắt quá nên nói sẽ suy nghĩ lại, sau đó tìm đến hai bệnh viện công tại TP.HCM để điều trị nhưng một bệnh viện nói không phẫu thuật trĩ và một bệnh viện trả lời bác sĩ đi vắng nên hẹn chị ngày mai quay lại.

Do quá đau, nhà xa, muốn được phẫu thuật để về ngay trong ngày như quảng cáo của phòng khám Huê Hạ, hai vợ chồng chị Lan đã bán sợi dây chuyền đang đeo để đóng 11 triệu đồng cộng với 1 triệu đồng đóng từ lúc khám để được phẫu thuật với giá 12 triệu đồng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân chóng mặt, khó thở. Phòng khám cho bệnh nhân thở oxy và tiêm một loại thuốc không rõ loại nhưng bệnh nhân vẫn ngất lịm đi. Thấy vậy, người chồng lo sợ yêu cầu phòng khám chuyển vợ đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

* Ngày 20-7, ông Phan Trọng Khánh - giám đốc Sở Y tế Hải Phòng - cho biết vừa kết thúc đợt kiểm tra, thanh tra hoạt động của các phòng khám có yếu tố người nước ngoài trên địa bàn và đang lập hồ sơ xử lý một số phòng khám có nhiều sai phạm trong kinh doanh.

Theo đó, tại Hải Phòng hiện có bốn cơ sở khám chữa bệnh có yếu tố người nước ngoài, trong đó ba phòng khám có y bác sĩ là người Trung Quốc ở các địa chỉ 188 phố Quang Trung (Q.Hồng Bàng), 111 Nguyễn Đức Cảnh và 354 Trần Nguyên Hãn (Q.Lê Chân). Kết quả kiểm tra các phòng khám này đều có các sai phạm như quảng cáo quá nội dung xin phép, không ghi tên bác sĩ phụ trách phòng khám, không lưu hóa đơn chứng từ mua thuốc, bày bán một số loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán thuốc với giá cao gấp nhiều lần giá niêm yết...

Riêng phòng khám số 188 phố Quang Trung không có hợp đồng giữa chủ cơ sở với người lao động là người nước ngoài. Phòng khám số 354 Trần Nguyên Hãn bày bán một số loại thuốc hoàn tán không rõ nguồn gốc, một số loại thuốc dạng cao, dạng bột không có hóa đơn mua hàng, không có tem phụ tiếng Việt, một số thuốc hết hạn, thuốc không có giấy phép nhập khẩu. Toàn bộ số thuốc này đã được đoàn kiểm tra thu hồi, niêm phong chờ xử lý.

Phát hiện thêm hai “bác sĩ” Trung Quốc hành nghề không phép

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết vừa phát hiện thêm hai người Trung Quốc chưa có chứng chỉ hành nghề, nhưng đang hành nghề khám chữa bệnh trái phép tại phòng khám đông y Việt Trung ở 455 Giải Phóng và phòng khám đông y quốc tế Trung Quốc ở 981 Giải Phóng, Hà Nội. Sáng 20-7, Sở Y tế Hà Nội đã đình chỉ hoạt động hành nghề của hai người này và sẽ làm việc với hai phòng khám kể trên vào ngày 23-7 để xử lý vi phạm.

Theo ông Cường, trước đây phòng khám 455 Giải Phóng có đăng ký bác sĩ Trung Quốc khám bệnh, nhưng giấy phép đã hết hạn và hiện có người Trung Quốc hành nghề không phép. Tại phòng khám 981 Giải Phóng, thanh tra Sở Y tế đã phát hiện “bác sĩ” người Trung Quốc đang trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân lại không phải là người có trong danh sách đăng ký hành nghề tại phòng khám.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhiều vi phạm trong sử dụng bác sĩ Trung QuốcTP.HCM: rút giấy phép 5 phòng khám Trung Quốc100% phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sai phạmTổng kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh nước ngoài

T.DƯƠNG - THÂN HOÀNG - MINH LONG - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên