29/05/2014 17:50 GMT+7

Truy tố 6 bị can vụ "dân bao vây đốt xe công an"

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Bản cáo trạng truy tố 6 bị can tham gia vây đốt xe công an ở huyện Tánh Linh (Bình Thuận). Viện Kiểm sát cũng nhận định công an có đánh dân (là nguyên nhân dẫn đến vụ việc) nhưng lại chưa xác định rõ người nào đánh (!?).

mYm8aGJv.jpgPhóng to
Hiện trường vụ dân bao vây đốt xe công an - Ảnh: Nguyễn Nam

Công an điều tra vụ dân bao vây, đốt xe công anNgười phạm luật giao thông bị thương, dân vây đốt xe công anBắt 3 người để điều tra vụ dân đốt xe công an

VKSND tỉnh Bình Thuận vừa có quyết định truy tố 6 bị can, chuyển hồ sơ cho TAND huyện Tánh Linh xét xử 6 bị can trong vụ bao vây, đốt xe công an xảy ra tại xã Gia An, huyện Tánh Linh vào đêm 14-11-2013 gây xôn xao dư luận.

Sáu bị can gồm: Lê Đức Thắng (20 tuổi), Đinh Văn Mỹ (22 tuổi), Đinh Văn Thắng (24 tuổi), Phan Đình Tám (18 tuổi), Trần Văn Hòa (18 tuổi), Trần Ngọc Thương (17 tuổi, đều ngụ tại xã Gia An, huyện Tánh Linh) về tội hủy hoại tài sản.

Điều đáng chú ý là bản cáo trạng xác định có công an đánh dân (chưa rõ công an nào) rồi mới xảy ra vụ dân bao vây đốt xe công an. Điều này trái ngược với tuyên bố của lãnh đạo Công an huyện Tánh Linh cho rằng “công an không đánh dân, chỉ có dân đánh công an nhưng công an né được” khi xảy ra sự việc trên.

Công an đánh dân nhưng không biết ai đánh?!

Trước đó khi xảy ra sự việc trên, lãnh đạo Công an huyện Tánh Linh khẳng định với PV Tuổi Trẻ “công an không đánh dân, chỉ có dân đánh công an nhưng công an né được”.

Tuy nhiên bản cáo trạng xác định một công an đánh anh Hồ Ngọc Khoa nhưng lại không xác định được cụ thể công an này là ai.

Còn những người dân tham gia vụ việc đều được xác định hành vi rất rõ ràng như trên.

Theo cáo trạng, khoảng 19g30 ngày 14-11-2013, sau khi uống rượu say Hồ Ngọc Khoa (21 tuổi, ngụ thôn 7, xã Gia An, huyện Tánh Linh) điều khiển xe máy chở chị Lê Thị Nở (21 tuổi, ngụ huyện Tuy Phong, Bình Thuận) và chị Nguyễn Thị Nhật Mi (17 tuổi, ngụ tỉnh Phú Yên) đi uống cà phê. Khi đi xe máy, cả ba đều không đội mũ bảo hiểm theo quy định.

Đến 20g cùng ngày, Khoa chở chị Nở và chị Mi chạy trên đường ĐT720 đến gần cây xăng số 1 thuộc thôn 5, xã Gia An thì gặp xe ôtô 86B-0214 của tổ tuần tra đội CSGT - trật tự Công an huyện Tánh Linh đang dừng ở lề đường để kiểm tra các phương tiện vi phạm giao thông. Anh Khoa vẫn điều khiển xe máy chạy vượt qua xe của lực lượng công an.

Tổ trưởng tổ tuần tra là ông Cao Xuân Khanh dùng bộ đàm thông báo cho các thành viên khác trong tổ tuần tra biết một xe máy chở ba không đội mũ bảo hiểm. Hồ Ngọc Khoa chạy xe máy được một đoạn thì gặp hai xe máy của tổ tuần tra gồm các ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Tường Châu, Đỗ Thanh Hải đang chốt chặn ở lề đường.

Lực lượng công an ra hiệu lệnh dừng xe nhưng Khoa vẫn điều khiển xe bỏ chạy. Ông Hải điều khiển xe máy chở ông Tuấn, ông Châu chạy xe máy chở ông Phúc đuổi theo.

Khoa chạy trên đường ĐT720 khoảng 300m thì rẽ vào một đường đất. Hai xe máy của công an tiếp tục đuổi theo. Trong quá trình bỏ chạy, Khoa dùng chân có mang dép chà xuống mặt đường đất làm tung bụi mù mịt để ngăn cản lực lượng công an truy đuổi.

Khi Khoa chạy vào đường đất khoảng 400m thì đến một ngã tư thuộc xóm 1, thôn 5, xã Gia An. Do say rượu và chạy xe với tốc độ nhanh, không làm chủ được tay lái nên Khoa “tự ngã và bị văng ra khỏi xe máy”, cùng lúc hai xe máy của lực lượng công an truy đuổi chạy đến. Có một công an trong tổ tuần tra (chưa xác định được ai) đến dùng gậy điều khiển giao thông đánh vào người Khoa.

Dân đốt xe công an thì xác định được

Lúc này ông Đinh Văn Lê (49 tuổi, ngụ thôn 5, xã Gia An) chạy đến hô to: “Công an tông người ta, đánh chết người ta rồi” nên một số người dân ở xung quanh kéo đến tụ tập rất đông. Một số người xông vào chửi bới và định hành hung nên lực lượng công an trong tổ tuần tra rút khỏi hiện trường.

Khi cán bộ công an Nguyễn Ngọc Tuấn chạy ngang qua nhà ông Nguyễn Văn Nam (43 tuổi, ngụ thôn 5, xã Gia An), cách nơi xảy ra sự việc khoảng 200m, ông Nam nghe nói có công an đánh người dân nên chạy ra giữ ông Tuấn lại, đưa vào trong nhà ông Nam.

Một số người dân cũng đi vào nhà ông Nam xem sự việc. Ông Nam nói con trai là Nguyễn Hữu Đạt (15 tuổi) lấy giấy bút ra yêu cầu ông Tuấn phải viết vào giấy với nội dung công an rượt đuổi người dân gây té xe và đánh dân, nhưng ông Tuấn không viết.

Ông Nam giữ ông Tuấn khoảng 30 phút thì chính quyền địa phương đến giải thích, vận động nên ông Nam để ông Tuấn rời khỏi nhà ông Nam.

Khi nhóm công an đầu “bỏ chạy” thì lực lượng còn lại gồm các ông Cao Xuân Khanh, Nguyễn Hoài Bạn, Nguyễn Trung Tín đi xe ôtô 86B-0214 đến hiện trường xảy ra tai nạn. Lúc này rất đông người dân vẫn còn tụ tập ở đây và một số người quá khích không cho đưa Khoa đi cấp cứu.

Lực lượng công an thuyết phục và nhờ người dân dùng xe máy đưa Khoa đến Trạm y tế xã Gia An cấp cứu.

Sau đó những người dân quá khích tiếp tục la hét, chửi bới lực lượng công an. Ông Đinh Văn Lê lấy một cây tre và một baga cabin ôtô bằng khung kim loại chắn trước đầu xe 86B-0214 không cho xe đi.

Ông Nguyễn Đức Cường (45 tuổi, ngụ thôn 5, xã Gia An) cầm chiếc thang dắt phương tiện vi phạm trên xe cảnh sát thả xuống đất nhiều lần để tạo tiếng động lớn. Một số người không xác định được là ai hò hét, kích động đập phá xe của công an và dùng đá ném vỡ kính chắn gió, đèn sau của xe 86B-0214, xé rách đề can ghi chữ cảnh sát giao thông bên hông xe.

Tại khu vực để chiếc xe máy 87B7-00001 của công an, Đinh Văn Thắng (27 tuổi) và Đinh Văn Mỹ (22 tuổi, đều là con của ông Đinh Văn Lê) hô hào, kích động mọi người “đập chết mẹ tụi nó luôn tụi bây ơi”. Lê Đức Thắng (20 tuổi, ngụ thôn 5, xã Gia An) dùng tay kéo chiếc xe máy 87B7-00001 xuống mương nước.

Lúc này có khoảng 20 người cùng xông vào đập phá chiếc xe máy trên. Trong đó xác định được Lê Đức Thắng dùng chân đạp vào bánh xe, dùng gạch đá đập vào xe máy sau đó tháo biển số xe đưa lên cao cho mọi người chụp ảnh.

Đinh Văn Thắng dùng đá đập nhiều lần vào xe máy. Phan Đình Tám (18 tuổi) dùng đá đập vào xe, dùng tay kéo đứt dây col của xe và hò hét, cổ vũ người khác cùng đập xe. Trần Văn Hòa (18 tuổi) dùng chân đạp vào xe, gỡ miếng chắn bùn của xe máy. Trần Ngọc Thương (17 tuổi) dùng gạch đập vào đầu và đèn trước xe. Miêu Chí Vũ (17 tuổi) dùng chân đạp nhiều cái vào xe.

Một người dân (chưa xác định là ai) đã mở nắp xăng, nhiều người khác ném mẩu thuốc lá hút dở vào nhưng xe không cháy. Một người tên Quí (không xác định được đầy đủ nhân thân) là bạn của Trần Ngọc Thương từ TP.HCM về xã Gia An chơi, dùng bật lửa đốt tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng và ném vào xe máy gây cháy.

Lực lượng Công an xã Gia An đã dùng bình chữa cháy dập lửa nhưng chiếc xe máy vẫn bị cháy hoàn toàn, thiệt hại 38,7 triệu đồng. Chiếc xe ôtô 86B-0214 bị hư hỏng thiệt hại 1,29 triệu đồng. Tổng thiệt hại của hai xe là 39,99 triệu đồng.

Hồ Ngọc Khoa chỉ bị thương tích nhẹ và không có thắc mắc khiếu nại gì về vụ việc xảy ra.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên