22/05/2014 07:49 GMT+7

Bị cáo khai "rải" tiền cho quan chức, nhưng không có bằng chứng

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Ngày 21-5, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục ngày làm việc thứ hai trong phiên xét xử Trần Thị Quý Phượng - nguyên giám đốc Công ty Bình An (Tuổi Trẻ ngày 20-5) - với các tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “trốn thuế” và “lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản”.

Xét xử vụ lừa đảo đầy tai tiếng ở Gia Lai

SlnGfDbk.jpgPhóng to
Bị cáo Trần Thị Quý Phượng (đứng giữa) nói: “Bị cáo mới chỉ học đến lớp 7/12, nhận thức còn hạn chế nên đã không biết hết các hành vi sai trái. Thực vốn của công ty chỉ có 5 tỉ đồng nhưng bị cáo đã kê lên 50 tỉ đồng nhằm “làm đẹp” hồ sơ để dễ trúng thầu nhiều công trình cũng là do nhận thức chưa đầy đủ” - Ảnh: B.D.

Tòa đã tập trung xét hỏi quanh việc Trần Thị Quý Phượng khai nhiều lần chi tiền, quà cho các trưởng, phó ban quản lý đầu tư xây dựng ở các huyện và lãnh đạo tỉnh.

Cụ thể Phượng khai đưa 1 tỉ đồng cho ông Nguyễn Bổng - nguyên trưởng Ban quản lý huyện Ia Grai, 400 triệu đồng cho ông Đặng Thành Nguyên - nguyên trưởng Ban quản lý huyện Chư Pảh, 800 triệu đồng cho ông Tần Văn Anh - trưởng Ban quản lý huyện Đắk Pơ... Ngoài ra, những người đứng đầu ban quản lý ở các huyện Kon Chro, Ia Pa, Phú Thiện... và TP Pleiku cũng được trích 7-10% giá trị công trình. Phượng nói rằng việc đưa tiền này là thông lệ mà tất cả các nhà thầu tại Gia Lai phải thực hiện để những người có chức vị tạo điều kiện thực hiện dự án.

Bị cáo Phượng cũng khai sau khi được Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Chro cho tạm ứng tiền xây dựng công trình, Phượng đã mua một chiếc ôtô giá 1,7 tỉ đồng tặng ông Trần Thế Vinh - lúc đó đang là giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Gia Lai, nhằm mong “ông Vinh giúp để tạo điều kiện làm ăn”. Ngoài ra, quá trình điều tra Phượng còn khai đã đưa 50 triệu đồng cho ông Trần Thế Vinh khi ông này đi công tác.

Phượng khai các khoản tiền chi đều là tiền ứng được từ việc thi công công trình. Bị cáo thừa nhận việc lấy tiền ứng từ ngân sách nhà nước đưa cho cán bộ là sai trái, nhưng đây là thông lệ mà bất cứ nhà thầu nào cũng phải chịu để công việc được suôn sẻ. Có mặt tại phiên tòa, bà Đặng Thị Lan Phương - vợ ông Vinh - khẳng định bị cáo Phượng vu khống gia đình bà. Thực chất chiếc xe mà Phượng khai tặng đã được gia đình bà mua lại từ Phượng với giá 750 triệu đồng. Ngoài ra, khoản tiền 50 triệu đồng mà Phượng gửi cho ông Vinh trong một lần ông này đi công tác đã được bà Phương trả lại.

Bị cáo Phượng nói rằng các lần đưa tiền đều được thực hiện trên bàn nhậu, hoặc trong các lần gặp gỡ chứ không có chứng cứ. Khi một số cán bộ các ban quản lý có mặt tại tòa khẳng định không có việc Phượng đưa tiền thì bị cáo òa khóc: “Kính mong tòa xem xét, bị cáo khẳng định đã chi phần trăm cho các ban quản lý nhưng bây giờ họ chối thì bị cáo cũng không biết phải làm sao. Bị cáo chỉ mong tòa làm rõ nội dung này và thu hồi tiền để bị cáo hoàn trả các khoản nợ mà công ty đang nợ”.

Hôm nay 22-5, phiên tòa tiếp tục xét xử, dự kiến tuyên án ngày 23-5.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên