25/04/2014 07:57 GMT+7

Nạn nhân bị bắt cóc mang quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc)

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Chiều 24-4, Công an TP Cần Thơ đã tổ chức họp báo thông tin về vụ bắt cóc con tin quốc tịch Đài Loan đòi tiền chuộc 1 tỉ đồng xảy ra tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Giải cứu thiếu nữ 14 tuổi bị bắt cóc đòi 1 tỉ đồng tiền chuộc Hành trình giải cứu thiếu nữ bị bắt cóc đòi chuộc 1 tỉ đồngThương nhân Việt bị bắt cóc tại Trung Quốc đòi chuộc 7 tỉ đồng

8VQXFANd.jpgPhóng to
Đại tá Phan Minh Tấn, phó giám đốc Công an TP Cần Thơ, tại cuộc họp báo về vụ giải cứu con tin chiều 24-4 - Ảnh: P.Nguyên

Năm đối tượng bắt cóc bị lực lượng đặc nhiệm có vũ trang vây ráp khách sạn, tấn công bất ngờ bắt gọn khiến các đối tượng không kịp trở tay, giải cứu thành công bé gái Nguyễn Hân Duy, 14 tuổi.

Hung thủ là người hàng xóm

Ngày 22-4, ông Nguyễn Văn Khanh - ngụ xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ - chở cháu ruột của mình là bé Hân Duy đi học. Đến đoạn đường Bốn Tổng Một Ngàn thuộc xã Đông Bình, huyện Thới Lai thì bị một ôtô bảy chỗ ép vào lề, sau đó một số thanh niên trên ôtô bước xuống đánh ông Khanh gục xuống đường, lấy điện thoại di động, chìa khóa xe máy và bắt cóc bé Duy đưa lên xe chạy đi. Sự việc xảy ra lúc 11g10, mãi đến 12g30 ông Khanh mới đến được trụ sở Công an huyện Thới Lai để trình báo do đường sá quá xa.

Đến chiều cùng ngày, các trinh sát phát hiện mấu chốt nghi ngờ, đó là ngày 21-4 có một nhóm thanh niên lạ mặt đi ôtô đến nhà của Nguyễn Thị Kim Chi, cách nhà nạn nhân khoảng 50m, để tổ chức ăn nhậu. Truy xét các đối tượng này biết được biển số ôtô thuộc tỉnh Vĩnh Long quản lý, các đối tượng thoát về hướng TP.HCM. Cùng thời gian này, các đối tượng dùng điện thoại của ông Khanh liên lạc với chị Thúy (mẹ bé Hân Duy) để đòi tiền chuộc 1 tỉ đồng và hăm dọa không được báo công an, nếu không sẽ mang quan tài lên TP.HCM chở xác con về.

Nghe chị Thúy than nhà nghèo, không đáp ứng được số tiền nhiều như thế thì các đối tượng cho biết chị vừa mua nhiều đất đai, có nhiều tiền, từng ở Đài Loan và yêu cầu chị cầm hoặc bán đất lấy tiền đưa chúng. Từ mắt xích này, các điều tra viên xác định các đối tượng bắt cóc rất rành gia đình nạn nhân, có khả năng là người quen hoặc hàng xóm và đối tượng Kim Chi là một trong những nghi vấn. Sau đó chị Thúy trả giá còn 300 triệu đồng, từ từ tăng lên 500 triệu đồng để kéo dài thời gian thương lượng và được các đối tượng “chốt giá” 500 triệu đồng.

Các đối tượng bắt đầu chuyển qua sử dụng sim số khuyến mãi để điện thoại, sau đó chỉ nhắn tin để tránh bị phát hiện địa điểm, không cho biết trước nơi giao dịch trao đổi con tin, chỉ dặn đến Trung Lương thì liên lạc lại.

N7H94FxR.jpgPhóng to
Bốn đối tượng Kim Chi, Phú Hải, Long Hồ, Hữu Luân bị bắt tại khách sạn Thành Đạt 2, TP.HCM - Ảnh: P.Nguyên

Giải cứu con tin

Ngay trong đêm, đích thân đại tá Phan Minh Tấn - phó giám đốc Công an TP Cần Thơ - cùng lực lượng đặc nhiệm và mẹ bé Hân Duy phải thức trắng đêm đến TP.HCM lập phương án truy tìm, hiệp đồng tác chiến với các đơn vị công an ở TP.HCM, Bộ Công an ngay trên xe. Suốt đường đi, các đối tượng liên tục yêu cầu thay đổi địa điểm giao dịch, buộc chị Thúy phải đi bằng taxi biển số Cần Thơ, chạy lên hướng Bình Dương, bọn chúng sẽ cử người ra lấy tiền và trả cháu Duy về quê sau đó. Không đúng kế hoạch đã vạch ra, chị Thúy yêu cầu phải được gặp mặt con mới giao tiền.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát xác định chiếc ôtô và nhóm đối tượng bắt cóc cùng con tin chưa ra khỏi địa bàn Q.Bình Tân nên đã khoanh vùng từng cụm địa bàn, và nhận định P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM là địa điểm các đối tượng đang dừng chân. Trên địa bàn có hơn 150 nhà nghỉ, khách sạn nên buộc lực lượng phải chia nhau truy tìm, đến ngày hôm sau đã xác định các hung thủ đang cầm giữ con tin tại tầng 2 khách sạn Thành Đạt 2. Ba đối tượng nam ở riêng một phòng, còn Kim Chi thì ở chung phòng với bé Hân Duy.

Đến 11g23 ngày 23-4, lực lượng đặc nhiệm được lệnh tấn công đã nhanh chóng tung cửa hai phòng nghỉ, khống chế tức khắc các đối tượng không cho manh động, cách ly và giải cứu thành công con tin. Công an thu giữ hai dao bấm của các đối tượng, con tin không bị xâm hại gì, tình trạng sức khỏe tốt, chỉ bị nhóm bắt cóc lấy đi đôi bông tai vàng và sợi dây chuyền đem bán.

Các đối tượng khai tên Nguyễn Thị Kim Chi, thường trú tại xã Đông Hòa, huyện Thới Lai, là hàng xóm của nạn nhân; Nguyễn Phú Hải, ngụ Q.6, TP.HCM; Thái Long Hồ, ngụ Ninh Hòa, Hồng Dân, Bạc Liêu; Trương Hữu Luân, ngụ Vị Thủy, Hậu Giang. Đồng thời các đối tượng này còn cho biết Nguyễn Thành Thắng, ngụ tại TP Vĩnh Long, cũng có liên quan. Đại tá Phan Minh Tấn cùng lực lượng đặc nhiệm tức tốc quay trở về Vĩnh Long để truy bắt đối tượng Thắng nhưng Thắng khóa cửa nhà bỏ đi. Ông Tấn buộc phải điện thoại yêu cầu Thắng ra trình diện và tiến hành bắt khẩn cấp, di lý về TP Cần Thơ.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Kim Chi cho biết là hàng xóm với nạn nhân, biết gia đình này có tiền, mua nhiều đất đai nên nảy sinh ý định bắt cóc, tống tiền và bàn với bạn bè để thực hiện.

Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, củng cố hồ sơ để xác định vai trò của từng đối tượng.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên