29/03/2014 00:25 GMT+7

Phiên xét xử vụ án bầu Kiên sẽ kéo dài 14 ngày

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Tin từ TAND TP Hà Nội cho biết dự kiến ngày 16-4, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên, 50 tuổi, nguyên phó chủ tịch HĐQT, phó chủ tịch hội đồng sáng lập Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu - ACB).

Dự kiến phiên xét xử sẽ kéo dài 14 ngày.

4 luật sư bào chữa cho “Bầu” KiênVụ "bầu" Kiên: ông Huỳnh Quang Tuấn từ nhiệm

Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Kiên bị đưa ra xét xử về bốn tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trốn thuế và kinh doanh trái phép.

Tám bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, sau khi thụ lý hồ sơ vụ án, TAND TP Hà Nội đã có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

TAND TP Hà Nội kiến nghị Viện KSND TP Hà Nội làm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung Cang (nguyên phó chủ tịch HĐQT ACB) và bốn người khác về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ tháng 6 đến tháng 9-2011 ACB ủy thác cho 19 nhân viên ACB gửi 718,908 tỉ đồng vào VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM với lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm và lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng là 3,7-13%/năm.

Số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ VietinBank chi nhánh TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt.

Trong đó, hành vi của Phạm Trung Cang đã cùng các ông Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang ký vào biên bản họp thường trực HĐQT ACB ra chủ trương dùng tiền của dân để ủy thác cho nhân viên và các công ty gửi tiền vào các tổ chức tín dụng.

Ông Cang biết rõ việc ACB ủy thác cho cá nhân gửi tiền vào các tổ chức tín dụng là chưa có hướng dẫn nhưng không có ý kiến ngăn cản.

Nguyễn Đức Kiên với tư cách là chủ tịch hội đồng đầu tư ACB, phó chủ tịch HĐQT ACB, phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB đã thành lập sáu công ty và trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động các công ty này.

Với quyền lực trong tay tại ACB và ở các công ty của mình, Nguyễn Đức Kiên đã thực hiện việc kinh doanh trái phép hàng chục nghìn tỉ đồng và nhiều hành vi phạm tội khác. Theo Viện KSND tối cao, tổng số tiền thiệt hại do Nguyễn Đức Kiên gây ra được xác định gần 1.700 tỉ đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Truy tố bầu Kiên 4 tội danhVụ lừa 4.000 tỉ: đề nghị triệu tập bầu Kiên, Trần Xuân GiáĐề nghị truy tố bầu Kiên và nhiều nguyên lãnh đạo NH ACBKhởi tố bổ sung bầu Kiên trốn thuế 25 tỉ đồngCông ty của bầu Kiên nợ ACB 7.000 tỉ đồngVụ án bầu Kiên: dự kiến cuối năm nay xét xử

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên