06/07/2013 12:05 GMT+7

Khởi tố bổ sung bầu Kiên trốn thuế 25 tỉ đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can đối với bầu Kiên về hành vi trốn thuế để tiếp tục điều tra làm rõ.

yF1fmav3.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Sĩ Huyên

Theo cơ quan điều tra, lợi dụng nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng đầu năm 2009, bị can Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên, 49 tuổi) đã ký hai hợp đồng ủy thác kinh doanh vàng với ngân hàng và với em gái ruột nhằm chuyển lãi sang cho cá nhân em gái, trốn thuế khoảng 25 tỉ đồng.

Như vậy, đến nay bị can Nguyễn Đức Kiên đã bị khởi tố về bốn tội danh gồm kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và trốn thuế.

Ngày 25-12-2008, Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B (B&B) của “bầu Kiên” lập ra, giao cho Đặng Ngọc Lan làm tổng giám đốc đã ký hai hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính có nội dung kinh doanh vàng.

Cụ thể, tại hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính ký với Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB), công ty này ủy thác cho ACB thực hiện kinh doanh vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam theo chỉ thị của công ty và phải bằng văn bản.

Tại hợp đồng ủy thác thứ hai, B&B ký với bà Nguyễn Thúy Hương (em ruột bị can Nguyễn Đức Kiên và cũng là thành viên sáng lập B&B) có nội dung bà Hương ủy thác cho công ty này giao dịch vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam và trong nước theo quyết định của bà Hương.

Đáng chú ý, hợp đồng ủy thác này có quy định trong trường hợp lãi bà Hương chỉ phải trả 1% lợi nhuận cho B&B sau khi trừ đi các khoản chi phí vốn ủy thác đầu tư, chi phí lãi vay ACB về khoản ký quỹ đầu tư vàng theo quy định của ACB.

Sau khi ký hợp đồng, bắt đầu từ ngày 25-12-2008 đến cuối tháng 6-2009, B&B đã có văn bản chỉ đạo ACB giao dịch vàng nhiều lần và thu lợi nhuận hơn 68,8 tỉ đồng. T

hực hiện theo hợp đồng ủy thác ký với bà Nguyễn Thúy Hương, B&B đã chi trả hơn 68 tỉ đồng (tương đương 99% lợi nhuận) cho bà Hương và chỉ được hưởng lợi nhuận 1% là hơn 688 triệu đồng. Sau đó, khi quyết toán thuế năm 2009, B&B cũng chỉ kê khai khoản thu nhập trên 688 triệu đồng được chia chứ không có khoản hơn 68 tỉ đồng đã chi trả cho bà Hương.

Tuy nhiên trên thực tế, hợp đồng ủy thác của bà Nguyễn Thúy Hương và B&B là không hợp pháp vì công ty này không được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài. Do đó, toàn bộ khoản tiền lãi mà B&B thu được từ ACB là thu nhập doanh nghiệp của công ty và phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp, tương ứng 25 tỉ đồng.

Việc bị can Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo ký hợp đồng ủy thác với bà Nguyễn Thúy Hương là lợi dụng nghị quyết miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng đầu năm 2009 để chuyển tiền cho cá nhân bà Hương, nhằm hợp pháp hóa khoản thu nhập của B&B thành thu nhập cá nhân để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp. Do đó, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can này về hành vi “trốn thuế”.

Đối với hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của bị can Nguyễn Đức Kiên, cơ quan điều tra đã xác định từ tháng 5-2010 đến tháng 11-2011, bị can Nguyễn Đức Kiên là phó chủ tịch hội đồng sáng lập ACB đã chỉ đạo thường trực hội đồng quản trị ACB gồm các ông Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phan Trung Cang, Lý Xuân Hải (đều là bị can trong vụ án này) ra chủ trương để ACB ủy thác nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng sai quy định gần 719 tỉ đồng. Số tiền trên đã bị bị can Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo toàn bộ. Ngoài ra, ACB ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào 29 ngân hàng khác, thu hơn 1.600 tỉ đồng và trên 1,3 triệu USD tiền lãi. Cơ quan điều tra xác định có 22 ngân hàng bị thiệt hại với số tiền hơn 247 tỉ đồng.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên