08/01/2014 08:08 GMT+7

Những lời khai chấn động của Dương Chí Dũng tại tòa

Theo TÂM LỤA/Tuổi Trẻ
Theo TÂM LỤA/Tuổi Trẻ

TTO - Với tinh thần “vì tôi nên anh em mới phải chịu tội, tôi rất hối hận, tôi thà chết để mong anh em được sống”, ông Dương Chí Dũng khai rành mạch toàn bộ quá trình từ lúc nhận được tin báo sẽ bị khởi tố cho tới lúc bị bắt.

Sáng 7-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Tự Trọng và sáu đồng phạm phạm tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

4PVZJT4Z.jpgPhóng to
Nhân chứng Dương Chí Dũng tại phiên tòa - Ảnh: Doãn Tấn
vQ6VNWZ3.jpgPhóng to
Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên tòa ngày 7-1 - Ảnh: Doãn Tấn

Ông Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT) và vợ là bà Phạm Thị Mai Phương đến tòa với tư cách là người làm chứng.

Hội đồng xét xử cho biết tòa không khống chế lời khai của ông Dũng nên yêu cầu ông khai rõ những gì muốn nói.

Chi hàng trăm ngàn USD

Với tinh thần “vì tôi nên anh em mới phải chịu tội, tôi rất hối hận, tôi thà chết để mong anh em được sống”, ông Dũng đã khai rành mạch toàn bộ quá trình từ lúc nhận được tin báo sẽ bị khởi tố cho tới lúc bị bắt.

Theo lời ông Dũng, khi cơ quan điều tra triệu tập ông đến để làm rõ những sai phạm trong quá trình mua ụ nổi 83M, ông rất lo lắng nên đã chi nhiều tiền cho các cán bộ cấp cao của Bộ Công an nhằm thoát tội.

Ông Dũng khai:"Trưa 17-5, tôi điện thoại cho anh Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an hỏi xem anh đi công tác về chưa, anh nói anh trên đường về Hà Nội. Anh thông báo luôn với tôi là tối nay Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về việc của tôi. Tối hôm đó, tôi loanh quanh gần nhà anh ở đường Lý Thường Kiệt, đường Hai Bà Trưng để chờ anh về. Tối đến, anh ấy gọi cho tôi thông báo Thủ tướng đã chấp thuận khởi tố và bắt tạm giam chú. Khi nghe tin anh báo, tôi rất bàng hoàng, tôi không ngờ mình lại bị bắt và tôi bỏ trốn ngay tối hôm đó”.

Ông Dũng khai trước đó, khi nhận được giấy triệu tập của cơ quan điều tra để làm rõ những sai phạm quanh việc mua ụ nổi 83M ông rất lo lắng.

Chiều 29-4-2012, ông Dũng cùng vợ đến thăm gia đình ông Phạm Quý Ngọ đang nghỉ mát tại Tuần Châu, Quảng Ninh. Tại đây, ông Dũng đã trình bày với ông Ngọ về việc bị cơ quan điều tra triệu tập và mong ông xem xét giúp đỡ.

“Anh Ngọ trả lời để anh lo. Anh còn cho tôi số điện thoại mới và dặn tôi dùng sim rác để gọi vào số này chứ không nên gọi vào số cũ. Tại đó, tôi đã biếu anh ấy phong bì 10.000 USD” - ông Dũng khai.

Ông Dũng khai tiếp: tối 2-5-2012, ông tiếp tục mang theo túi xách đựng 500.000 USD để biếu ông Phạm Quý Ngọ tại nhà riêng.

Khi được tòa hỏi số tiền này là của ai, ông Dương Chí Dũng cho biết đây là tiền vay của bạn bè, anh em người 100.000 USD, người 1 tỉ đồng và tiền dự phòng của gia đình cho con gái đi du học ở Mỹ.

Trước tòa, bà Phạm Thị Mai Phương khai việc ông Dũng đưa tiền cho ông Phạm Quý Ngọ ở Tuần Châu, bà có chứng kiến. Bà còn vay bạn bè ở cơ quan 3 tỉ đồng đưa cho chồng gom đủ 500.000 USD để đưa cho ông Ngọ.

Theo ông Dũng, để lo lót về việc ụ nổi 83M, thông qua sự giới thiệu của ông Phạm Quý Ngọ, ông Dũng quen biết ông Thanh là cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48).

Ông Dũng đã gặp ông Thanh và đưa cho ông Thanh 20.000 USD và một chai rượu quý. Trả lời tòa về mục đích của việc đưa tiền, ông Dũng khai biếu tiền ông Thanh với mục đích liên quan đến việc bị cơ quan điều tra triệu tập.

Theo lời khai của ông Dũng tại tòa, sáng 7-5 ông đến C48 làm việc với một cán bộ tên Sơn xoay quanh việc mua ụ nổi 83M. Sau đó ông Dũng đã xin số điện thoại và đến nhà thăm ông Sơn. Tại đây, ông Dũng đã biếu ông Sơn phong bì 10.000 USD.

“Tối 17-5, anh Phạm Quý Ngọ gọi cho tôi nói tình hình họp trung ương căng thẳng. C48 đề nghị khởi tố ba người và chú đứng đầu danh sách. Khi đó tôi rất bàng hoàng nên đã theo lời anh Ngọ mà tắt máy và tạm lánh đi một thời gian. Tôi quen anh Ngọ khi ông còn là tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát” - ông Dũng trình bày.

Theo lời ông Dũng, sau khi xử xong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines, ông đã viết đơn gửi đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Trưởng Ban Nội chính trung ương, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao... để tố cáo và kêu oan.

Theo ông Dũng, việc ông bị kết tội nhận 1,666 triệu USD tiền “lại quả” từ việc mua ụ nổi 83M là oan và có nguyên nhân sâu xa từ ông Phạm Quý Ngọ.

Ngoài việc đút tiền cho các cán bộ cấp cao để thoát tội trong phi vụ ụ nổi 83M, ông Dương Chí Dũng còn khai nhận liên quan đến dự án di dời chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn, ông Dũng đã nhận của bà Lan (chủ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, TP.HCM) 1 triệu USD để chuyển cho ông Phạm Quý Ngọ.

Số tiền này sau khi người của bà Lan tại Hà Nội đưa đến, ông Dũng đã chuyển cho ông Ngọ.

Theo ông Dũng, lúc đầu ở cơ quan điều tra ông đã khai toàn bộ sự việc, nhưng sau đó bị mớm cung, ép cung và lo sợ bị giết hại nên ông đã thay đổi lời khai và viết thư xin lỗi ông Phạm Quý Ngọ theo hướng dẫn của điều tra viên.

Tại tòa, ông khẳng định việc ông Phạm Quý Ngọ báo tin cho ông bỏ trốn, việc ông đưa tiền cho ông Ngọ và các cán bộ công an cấp cao để chạy án là chính xác.

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa, việc ông Dũng khai được ông Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an báo tin để bỏ trốn, việc đã đưa tiền hối lộ cho ông Ngọ và một số người khác, việc ông Dũng khai đã đưa 1 triệu USD, ba việc này Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội sẽ có kiến nghị để hội đồng xét xử xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

* Theo đại diện Viện Kiểm sát, tại hồ sơ vụ án, Dương Chí Dũng đã khai việc bỏ trốn vào ngày 17-5-2012 do một cán bộ cao cấp của Bộ Công an báo tin. Tại phiên tòa ngày 7-1, Dương Chí Dũng khẳng định lại nội dung đã khai báo. Căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Tiến Sơn, căn cứ vào quá trình xét hỏi tại phiên tòa thì nhận thấy có dấu hiệu của tội cố ý làm lộ bí mật công tác theo điều 286 Bộ luật hình sự, vì vậy đại diện Viện Kiểm sát kiến nghị HĐXX xem xét quyết định khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật công tác.

Đối với nội dung Dương Chí Dũng tố cáo đưa và nhận hối lộ trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines, việc nhận tiền của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát liên quan đến dự án di dời chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn và có dấu hiệu ép cung, mớm cung trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX kiến nghị trong bản án đến cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Dương Chí Dũng khai ông Phạm Quý Ngọ gọi điện mật báoKhai người “mật báo” cho Dương Chí DũngDương Tự Trọng cho rằng cáo trạng truy tố không đúng tộiĐề nghị khởi tố vụ án "cố ý làm lộ bí mật công tác"

Theo TÂM LỤA/Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên