07/01/2014 08:21 GMT+7

Dương Tự Trọng cho rằng cáo trạng truy tố không đúng tội

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO CẬP NHẬT - Trong số 7 bị cáo có mặt tại tòa, 6 bị cáo khi được chủ tọa hỏi thì thừa nhận cáo trạng truy tố tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài là đúng. Riêng bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng cáo trạng truy tố tội cho bị cáo là sai.

8g sáng nay 7-1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội khai mạc phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Tự Trọng và 6 đồng phạm phạm tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Người được tổ chức trốn đi nước ngoài là ông Dương Chí Dũng (anh trai Dương Tự Trọng, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT).

Xem toàn cảnh Đại án Dương Chí DũngLật lại hành trình Dương Tự Trọng giúp Dương Chí Dũng bỏ trốnDương Chí Dũng và Mai Văn Phúc lãnh án tử hình

ZZp3wpNr.jpgPhóng to
Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa - Ảnh: Tâm Lụa
6DO1n0Vo.jpgPhóng to
Dương Chí Dũng làm nhân chứng trong phiên xử em trai Dương Tự Trọng - Ảnh: Tâm Lụa
jVTBmBti.jpgPhóng to
Bị cáo Vũ Tiến Sơn tại tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Thành phần HĐXX gồm thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn và hai hội thẩm nhân dân. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa là kiểm sát viên Lê Thị Bảo Yên và Vũ Đăng Hiếu.

Có 7 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:

1. Dương Tự Trọng (52 tuổi, nguyên phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Tổng cục VII - Bộ Công an)

2. Vũ Tiến Sơn (47 tuổi, nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng)

3. Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP Hải Phòng)

4. Đồng Xuân Phong (39 tuổi, quê Hải Phòng)

5. Trần Văn Dũng (45 tuổi, quê Bắc Kạn)

6. Nguyễn Trọng Ánh (28 tuổi, quê Hải Phòng)

7. Phạm Minh Tuấn (52 tuổi, quê Hải Phòng)

Ông Dương Chí Dũng bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội kết án tử hình về hai tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vào ngày 16-12-2013.

Tại phiên tòa ngày hôm nay, ông Dương Chí Dũng và vợ là bà Phạm Thị Mai Phương đến tòa với tư cách là nhân chứng. HĐXX đã yêu cầu công an tháo còng cho ông Dương Chí Dũng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đang công bố cáo trạng.

Tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Thắng (nguyên cán bộ phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, công an TP Hải Phòng) khai 18g tối 17-5-2012, bị cáo nhận được điện thoại từ một số lạ gọi đến, bảo lên phòng làm việc của Dương Tự Trọng có việc nhờ. Khi lên phòng thì được Trọng thông báo về việc Dương Chí Dũng, muốn nhờ Thắng chở Dũng đi.

9K1yb7cL.jpgPhóng to
Bị cáo Hoàng Văn Thắng và Vũ Tiến Sơn (áo trắng) - Ảnh: Tâm Lụa
K3pRo4Jx.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Trọng Ánh tại tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Sau đó Thắng xuống dưới nhà lấy ôtô rồi đến đón Phạm Minh Tuấn (giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng, là bạn thân của Trọng) lên Hà Nội. Theo lời Dương Tự Trọng, khi đến Phố Nối (Hưng Yên) thì Thắng đỗ xe lại. Tại đây, Thắng gặp Vũ Tiến Sơn (nguyên phó trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hải Phòng) và được Sơn đưa 1 túi ni lon nói đưa túi này cho Dương Chí Dũng.

Sau khi đón được Dương Chí Dũng, Thắng và Tuấn đưa Dũng đi Quảng Ninh, đến nhà ông Cường (bố của bồ nhí Dương Tự Trọng) cho Dũng nghỉ lại tại đó.

“Đến sáng 21-5, khi đang làm việc bên phòng thì anh Trọng lại gọi sang nhờ bị cáo cùng Nguyễn Trọng Ánh (khi đó là cán bộ phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng) đưa Dũng vào miền nam. Anh Trọng dặn điện thoại chính để ở nhà, mua điện thoại mới và dùng sim rác. 5g tối cùng ngày đến đón Dũng ở nhà ông Cường. Sau đó bị cáo đưa Dũng theo đường quốc lộ 1A đi Sài Gòn. Ngày 23-5 thì đến TP.HCM. Sáng hôm sau bị cáo về Hải Phòng”- bị cáo Thắng khai.

Bị cáo Vũ Tiến Sơn thừa nhận việc đưa Dương Chí Dũng đi Quảng Ninh rồi vào TP.HCM là do Trọng chỉ đạo và là chủ mưu.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn thừa nhận bị cáo là bạn rất tốt của Dương Tự Trọng. Bị cáo đã cùng Hoàng Văn Thắng lên Hà Nội đón Dương Chí Dũng xuống Quảng Ninh trốn, hành vi này của bị cáo là do nhận thức hạn chế, nể nang anh Trọng.

HĐXX đang tiến hành xét hỏi các bị cáo.

Hành trình đưa Dương Chí Dũng trốn chạy

Theo tài liệu vụ án, chiều 17-5-2012, Dương Chí Dũng (lúc này đang là cục trưởng Cục hàng hải VN) nhận được một cuộc điện thoại báo tin sẽ bị khởi tố, bắt giam vì những sai phạm ở Vinalines.

Lập tức, Dương Chí Dũng gọi điện báo cho em trai Dương Tự Trọng (lúc đó là phó giám đốc Công an TP Hải Phòng) thông tin khẩn cấp này.

Ngay khi được anh trai thông báo, Dương Tự Trọng nói anh trai đến ngay nhà bồ nhí là Hoàng Kim N. (ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) và ở yên tại đó đợi người của Trọng đến đón.

Đồng thời, Trọng cũng lấy điện thoại của lính mình là Nguyễn Trọng Ánh (khi đó là cán bộ phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Hải Phòng) điện thoại cho bà N. nói ra đầu ngõ đón Dũng vào nhà, chờ người của Trọng đến đưa đi.

Sau đó, Dương Tự Trọng gọi hai thuộc cấp thân tín của mình là Vũ Tiến Sơn (lúc đó là phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội) và Hoàng Văn Thắng (cán bộ của phòng CSĐT tội phạm về môi trường) đến phòng làm việc của mình.

Tại đây, Trọng thông báo cho hai thuộc cấp việc anh trai mình là Dương Chí Dũng đã bị khởi tố và bàn cách đưa Dũng trốn đi ra nước ngoài.

Ngay sau đó, Trọng cùng Sơn, Ánh và thêm Nguyễn Thái Hưng (cán bộ hải quan TP Hải Phòng) lên xe đi Hà Nội để "giải nguy" cho Dương Chí Dũng.

Đồng thời, Trọng cũng giao cho Thắng lái xe đến đón Phạm Minh Tuấn (giám đốc xí nghiệp Bạch Đằng, là bạn thân của Trọng) đi Hà Nội, đến nhà N. đón Dương Chí Dũng.

Theo hẹn trước, trên đường đi Hà Nội, nhóm của Trọng đã đứng đợi ở khu vực Phố Nối (Hưng Yên) để chờ gặp Thắng - Tuấn, đưa cho Thắng một túi nilông đựng chiếc điện thoại chuẩn bị sẵn cho Dương Chí Dũng dùng trong quá trình bỏ trốn. Nhận túi điện thoại và chỉ đạo của Trọng xong, Thắng và Tuấn đi Hà Nội, đến nhà bà N. để đón cục trưởng Dương Chí Dũng.

Hơn 9g tối, Thắng - Tuấn đến nhà bà N.. Thắng đỗ xe ngoài ngõ còn Tuấn đi bộ vào nhà N. đón Dũng ra rồi cả ba lên xe đi Quảng Ninh.

3g sáng hôm sau, xe đến nhà của ông Hoàng Văn Cường (cha của bà N.) thì để Dũng lại. Để tránh sự nghi ngờ, phát hiện của cơ quan chức năng, Dương Tự Trọng không ra mặt mà giao cho Vũ Tiến Sơn thay mình đứng ra chỉ đạo, liên lạc với các đối tượng khác để tổ chức cuộc đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài

Nhận trọng trách sếp giao, Vũ Tiến Sơn đã liên lạc với Đồng Xuân Phong (đối tượng đang trốn lệnh truy nã) để cùng bàn bạc. Trưa 19-5-2012, Sơn, Phong cùng đối tượng khác là Trần Văn Dũng hẹn gặp nhau tại TP Hải Phòng, thống nhất tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh rồi từ Campuchia sẽ sang Mỹ.

Thực hiện kế hoạch này, Vũ Tiến Sơn đưa cho mỗi người một điện thoại di động mới, dùng sim "rác" liên lạc với nhau.

Để tránh bị phát hiện, mỗi người trong nhóm phải sử dụng tên giả, Dương Chí Dũng có tên là “Đồng”, Đồng Xuân Phong được gọi là “Gió” và Trần Văn Dũng là “Cạn”.

Sau đó, Hoàng Văn Thắng cùng Nguyễn Trọng Ánh đi Quảng Ninh đón Dương Chí Dũng vào TP.HCM. Theo lệnh của Trọng, trước khi đưa Dũng đi trốn mỗi người đều phải để điện thoại chính ở nhà và chỉ sử dụng sim rác để liên lạc với nhau.

Khi vào đến TP.HCM, các đối tượng đã mượn ôtô 4 chỗ mang biển số TP.HCM sử dụng để tránh bị phát hiện còn ôtô biển số Hải Phòng được gửi tại Trung tâm thương mại Vincom, Q.1.

Trước đó một ngày, lợi dụng việc được cử đi công tác tại TP.HCM, Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn đã đáp máy bay từ Hải Phòng vào TP.HCM, trực tiếp chỉ đạo việc đưa Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.

Trốn chạy sang Mỹ bất thành

Ngày 22-5, các đối tượng gặp nhau ở TP.HCM và dùng ôtô 7 chỗ chở Dương Chí Dũng đến cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh. Trần Văn Dũng, Đồng Xuân Phong đã thuê xe ôm chở Dương Chí Dũng sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch.

Còn Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng sử dụng hộ chiếu giả để xuất cảnh công khai. Khi sang đến Campuchia, Trần Văn Dũng nhờ nhân viên casino Mộc Bài mang hộ chiếu của Dương Chí Dũng đi đóng dấu nhập cảnh.

Ngày 23-5, khi đến TP Phnom Penh - Campuchia, Đồng Xuân Phong đã mua vé máy bay cho Phong và Dương Chí Dũng bay sang Singapore, từ đó Dũng bay tiếp sang Mỹ còn Phong quay trở về VN.

Tuy nhiên, khi Dương Chí Dũng bay sang Mỹ thì không được phép nhập cảnh nên ngày 27-5 Dũng đành quay về Campuchia, ở tạm tại nhà người bạn của Vũ Tiến Sơn, Trần Văn Dũng tại Phnom Penh.

Ngày 29-5, Đồng Xuân Phong đã trực tiếp sang Campuchia để động viên và đưa cho Dương Chí Dũng 4.000 USD để chi tiêu.

Để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng VN, ngày 6-7-2012, Đồng Xuân Phong tiếp tục sang Campuchia và chuyển chỗ ở cho Dương Chí Dũng sang nhà một người bạn khác tên Nhân.

Trước đó, Trần Văn Dũng cũng sang Campuchia trực tiếp sắp xếp chỗ ăn ở cho Dương Chí Dũng và đưa cho Dũng gói tiền (30.000 USD) do Dương Tự Trọng nhờ chuyển cho anh trai.

Ngày 4-9-2012, Dương Chí Dũng bị cơ quan chức năng Campuchia và VN bắt giữ để đưa về VN xử lý sau gần 4 tháng lẩn trốn.

Ngày 16-12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong đại án tham nhũng tại Vinalines. Trong đó tuyên tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines, nguyên phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT).

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên