09/11/2013 07:25 GMT+7

Giả danh con nguyên thống đốc ngân hàng hứa cho vay 13 tỉ USD

GIA MINH
GIA MINH

TT - Ngày 8-11, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) CA TP.HCM cho biết đã ra quyết định truy nã Lê Đăng Lưu (49 tuổi, ngụ TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lưu được xác định đã giả danh ông Lê Đức Minh - con trai nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy - để lừa đảo gần 7 tỉ đồng của hai doanh nghiệp tại TP.HCM rồi bỏ trốn.

Thông tin từ PC46 cho biết Lê Đăng Lưu thường xuyên xưng danh là Lê Đức Minh mỗi khi tiếp xúc với các cá nhân, doanh nghiệp ở TP.HCM. Lưu thường xuyên “nổ” rằng là người quản lý khối tài sản nhàn rỗi lên tới 13 tỉ USD của một số lãnh đạo cấp cao và sẵn sàng cho các doanh nghiệp có uy tín, đáng tin cậy vay vốn kinh doanh. Để thuyết phục những cá nhân, tổ chức có nhu cầu vay vốn lớn, Lưu thường xuyên sử dụng giấy xác nhận số dư (giả) của một ngân hàng chứng nhận một số cá nhân, trong đó có cá nhân tên là Lê Đức Thúy, Lê Đức Minh có số dư là 13 tỉ USD. Hai nạn nhân của Lưu được PC46 xác định cụ thể là ông T.K.G. và bà Đ.T.A.H. (cùng là giám đốc doanh nghiệp tại TP.HCM). Theo kết quả điều tra ban đầu, PC46 xác định bà Đ.T.A.H. gặp Lưu vào đầu năm 2010, lúc này bà H. có ý định vay của các lãnh đạo cấp cao do Lưu đại diện số tiền 600 triệu USD để đầu tư một công trình tại Bình Dương. Lưu đã hướng dẫn bà H. làm hồ sơ, văn bản xin vay vốn 600 triệu USD và phía vay phải tạm ứng 400.000 USD để làm “chi phí giải ngân”.

Do bà H. không có đủ số tiền 400.000 USD tiền phí giải ngân chuyển cho Lưu nên đã mời ông T.K.G. tham gia góp tiền và thỏa thuận sẽ cho ông T.K.G. vay 500 triệu USD trong tổng số 600 triệu USD vay được. Bà H. và ông G. đã ký hợp đồng liên doanh đầu tư góp vốn, thỏa thuận ông G. sẽ góp tiền giải ngân bằng cách cho bà H. mượn một căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, Q.1 và một lô đất tại Q.9 để bà H. thế chấp, vay tiền nộp cho Lưu 6,1 tỉ đồng. Từ khi giao tiền cho Lưu, ông G., bà H. chỉ liên lạc được một vài lần qua điện thoại, rồi sau đó mất liên lạc hoàn toàn.

Theo kết quả xác minh của PC46, Lưu có tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên