06/11/2013 08:54 GMT+7

Xét xử "đại án" tham nhũng tại Công ty ALCII

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Đúng 8g ngày 6-11, thẩm phán Vũ Thanh Lâm, chủ tọa phiên tòa đã công bố quyết định đưa vụ án tham nhũng tại Công ty cho thuê tài chính (công ty ALCII) ra xét xử.

Trước đó, từ 7g45 các bị cáo bị tạm giam đã được dẫn giải đến Tòa án nhân dân TP.HCM để phục vụ cho phiên xét xử. Vụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính II (thuộc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam) được cơ quan tố tụng xem là một những "đại án" tham nhũng, kinh tế.

eiL4jzZp.jpgPhóng to
Các bị cáo của vụ án được dẫn tới tòa - Ảnh: Thuận Thắng
399xDX6A.jpgPhóng to
Các bị cáo của vụ án được dẫn tới tòa - Ảnh: Thuận Thắng
U6FPel5g.jpgPhóng to
Các bị báo tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng
5eLyVvs6.jpgPhóng to
Các bị báo tại phiên tòa - Ảnh: Thuận Thắng
lGR2rlUr.jpgPhóng to
Thẩm phán Vũ Thanh Lâm (đứng giữa) và các thành viên Hội đồng xét xử - Ảnh: Thuận Thắng
K4Gzy2hT.jpgPhóng to
Bị cáo Vũ Quốc Hảo - Ảnh: Thuận Thắng
o5UUXZCp.jpgPhóng to
Bị cáo Đặng Văn Hai - Ảnh: Thuận Thắng

Bởi vụ án được xét xử nhiều ngày và có nhiều bị cáo, nhiều người liên quan nên trong khu vực xét xử chỉ có những người có giấy triệu tập, giấy mời mới được tham dự. Thân nhân bị cáo và người dân quan tâm đến phiên tòa có thể xem diễn biến phiên tòa qua màn hình được lắp đặt phía ngoài.

Ngoài những luật sư bào chữa cho các bị báo, còn có các luật sư khác bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho những cá nhân, đơn vị liên quan.

Bị cáo Khương Minh Hiệp (Giám đốc Cty cổ phần Đại Phú Gia) có đơn xin được xét xử vắng mặt, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiệp cũng có đơn đề nghị cho bị cáo được vắng mặt tại phiên tòa. Vì vậy, chỉ có 10 bị cáo có mặt trong suốt thời gian diễn ra phiên xét xử vụ án.

Tổng cộng có 11 bị cáo bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trong 11 bị cáo có 7 người nguyên là Tổng Giám đốc (TGĐ), Phó TGĐ, Trưởng phòng cho thuê, kế toán của Công ty ALCII.

Trong số đó, Vũ Quốc Hảo (nguyên TGĐ kiêm chủ tịch Hội đồng quản trị ALCII) bị xét xử về 3 tội danh: tham ô tài sản, cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó TGĐ) bị xử về tội "cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Đặng Văn Hai (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty TNHH xây dựng Quang Vinh) bị xét xử về 4 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “tham ô tài sản” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, công ty Cho thuê tài chính II (ALCII) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam. Kết quả điều tra xác định được từ tháng 4-2008 đến tháng 3-2009 Vũ Quốc Hảo và Nguyễn Văn Tài đã lợi dụng chức vụ của mình, ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán tài sản với các công ty TNHH xây dựng Quang Vinh (của Đặng Văn Hai), Công ty cổ phần Hàm Rồng (của Đặng Xuân Phong), Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Việt (của Phạm Minh Tuấn) và Công ty Đại Phú Gia (của Khương Minh Hiệp).

Qua các hợp đồng đã ký sai quy định, các hành vi làm trái khác các bị cáo đã gây thiệt hại tổng cộng hơn 531 tỉ đồng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xét xử vụ làm thất thoát, tham nhũng hơn 531 tỉ đồngVụ tiêu cực tại Công ty cho thuê tài chính II: Truy tố 11 bị canPhù phép tài sản, chiếm đoạt 130 tỉ đồngNgày 6-11: xét xử vụ tiêu cực tại ALCII

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên