01/10/2013 09:29 GMT+7

Thi hành án bó tay với doanh nghiệp "rỗng ruột"

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) đang bối rối không biết làm gì với năm yêu cầu thi hành án hàng tỉ đồng đối với Công ty TNHH MTV sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu Tổng Hợp, do doanh nghiệp (DN) này không có bất kỳ tài sản nào.

Không thi hành án được do nhiều doanh nghiệp “mất tích”Khổ vì thi hành án

F4Oeq7yA.jpgPhóng to
Trụ sở của Công ty TNHH MTV sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu Tổng Hợp lúc nào cũng đóng cửa và không có biển hiệu - Ảnh: Ngọc Tài

Ông Võ Thành Được, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỏ Cày Nam, bức xúc: “Không chỉ không thi hành án được mà tiền án phí DN này phải nộp gần 100 triệu đồng cũng không thu được luôn”.

Còn ông Nguyễn Văn Phích, chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, cho biết nhiều lần các chủ nợ đến cầu cứu, nhờ UBND xã chỉ nhà giám đốc công ty này để đòi nợ. Mới chỉ cho người này, người khác tìm đến hỏi nữa. “Số người kiện DN này ra tòa đòi nợ là rất ít so với thực tế DN này đang nợ” - ông Phích nói.

Công ty Tổng Hợp do ông Nguyễn Văn Hòa làm giám đốc, đặt trụ sở tại ấp Thanh Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam. Trụ sở công ty là một căn nhà nằm heo hút trong một con hẻm, không biển hiệu. Theo xác minh của chính quyền địa phương, đây là nhà của ông Nguyễn Văn An (cha ruột ông Hòa).

Từ khi thành lập DN đến nay, địa phương không thấy ông Hòa kinh doanh hàng hóa gì, không thấy mua bán, giao dịch gì. Ngay cả ông Nguyễn Văn An cũng thừa nhận con trai ông chỉ lấy địa chỉ nhà để mở DN, chứ kinh doanh hàng hóa gì, có mua bán gì không thì ông cũng không biết. Rất ít khi ông Hòa có mặt tại địa phương.

Chủ nợ lớn của ông Hòa là Công ty TNHH Woosung Vina (tỉnh Đồng Nai). Từ năm 2008, ông Hòa ký kết nhiều hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi với Công ty TNHH Woosung Vina, hình thức thanh toán chậm với số tiền nợ hơn 2,7 tỉ đồng.

Ông Hòa thế chấp sáu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà V. (một đối tác làm ăn của ông Hòa) cho công ty này. Sau đó bà V. thay ông Hòa trả số tiền nợ 900 triệu đồng và yêu cầu Công ty TNHH Woosung Vina trả số giấy tờ của bà. Vụ việc không thỏa thuận được nên các bên ra tòa.

Tháng 12-2009, TAND tỉnh Bến Tre quyết định buộc ông Hòa phải trả số tiền hơn 2 tỉ đồng (vốn lẫn lãi) cho Công ty TNHH Woosung Vina, đồng thời yêu cầu DN này trả sổ đỏ cho bà V.. Tuy nhiên đến nay ông Hòa vẫn chưa thi hành án.

Bà P.T.N.B. trong bộ phận quản lý công nợ của một công ty - chủ nợ khác của ông Hòa - kể ông Hòa nhận làm đại lý cho công ty bà. Sau vài lần mua bán trót lọt thì ông Hòa bắt đầu mua thiếu và sau đó mất hút.

Công ty kiện ông Hòa ra tòa thì ông ủy quyền cho người nhà hầu tòa và chấp nhận hoàn trả toàn bộ tiền vốn lẫn lãi. Tuy nhiên đến giờ ông Hòa cũng không thi hành án món nợ mấy trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Trúc Sơn, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết sở đang kiểm tra hoạt động của Công ty Tổng Hợp. Sau khi kiểm tra, nếu đúng như những gì người dân phản ảnh thì sở sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của DN này.

Chúng tôi nhiều lần đến trụ sở DN này để tìm ông Hòa nhưng không gặp. Số điện thoại di động của ông Hòa do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỏ Cày Nam cung cấp thì được tổng đài thông báo “số này không có thực”.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên