30/07/2013 10:00 GMT+7

Khổ vì thi hành án

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Một vụ tranh chấp nợ đơn giản, thế nhưng vì chi cục thi hành án làm sai mà kéo dài bảy năm chưa giải quyết được, gây khốn khổ cho cả người bị lẫn người được thi hành án.

d3lxa8M8.jpgPhóng to
Ông Phạm Ngọc Chương nặng nhọc lê từng bước rời khỏi phòng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai khi phiên tòa kết thúc - Ảnh: Hoàng Điệp

Theo trình bày của anh Phạm Minh Luân (là đại diện hợp pháp của ông Phạm Ngọc Chương và bà Đào Thị Hào) thì ông Chương, bà Hào phải trả nợ cho bà Nguyễn Thị Thùy Trang, bà Nguyễn Thị Yên và bà Vũ Kim Dung 791.118.250 đồng tiền vốn và lãi vay, theo các bản án sơ thẩm và phúc thẩm của Tòa án nhân dân TP Biên Hòa và Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai. Bởi ông Chương và bà Hào không có khả năng chi trả nên Chi cục Thi hành án TP Biên Hòa đã ra lệnh cưỡng chế ngôi nhà gắn liền với đất do ông bà đứng tên sở hữu tại khu phố 2, phường Tân Biên, TP Biên Hòa.

Một vụ việc đơn giản

Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo đúng Luật thi hành án thì Chi cục Thi hành án TP Biên Hòa đã mang đấu giá tài sản không đúng theo quy trình, cụ thể là không gửi thông báo định giá đến người bị đấu giá, không dán thông báo tại địa phương và nơi có tài sản bị đấu giá. Do vậy, khi căn nhà và thửa đất bị giảm giá khởi điểm để đấu giá từ 1,6 tỉ xuống chỉ còn 721 triệu đồng thì vợ chồng ông Chương, bà Hào và các con không được biết. Hơn nữa, người trúng thầu lại là bà Nguyễn Thị Thùy Trang (chủ nợ của ông Chương và bà Hào) nên càng khiến gia đình ông Chương bức xúc. Vợ chồng ông Chương khiếu nại nhiều lần đề nghị hủy bỏ quyết định thi hành án nhưng bị Chi cục Thi hành án TP Biên Hòa bác đơn.

Tháng 9-2010, gia đình bà Trang đã tiếp nhận căn nhà, mảnh đất nói trên. Ông Chương, bà Hào tiếp tục khiếu nại lên Cục Thi hành án tỉnh Đồng Nai, nơi đây đã có quyết định giải quyết khiếu nại khẳng định: “Khiếu nại của ông Chương là có cơ sở, chấp nhận khiếu nại của ông Chương và hủy kết quả giải quyết khiếu nại của Chi cục Thi hành án TP Biên Hòa. Việc bán đấu giá không đúng pháp luật thì kết quả bán đấu giá không hợp lệ”.

Tuy nhiên, sau đó kết quả đấu giá vẫn không được hủy. Ông Chương, bà Hào phải kiện ra Tòa án nhân dân TP Biên Hòa “yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá” của Chi cục Thi hành án dân sự TP Biên Hòa. Sau nhiều lần hòa giải bất thành, Tòa án nhân dân TP Biên Hòa đã đưa vụ việc ra xét xử và tuyên bác yêu cầu của ông Chương, bà Hào.

Kéo dài 7 năm

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở phiên xét xử phúc thẩm vụ kiện. Bà Nguyễn Thị Thùy Trang nói kể từ khi vụ kiện liên quan đến số tiền mượn nợ giữa bà và ông Chương, bà Hào được Tòa án nhân dân TP Biên Hòa xét xử từ năm 2006 đến khi việc mua bán đấu giá thành công cũng bốn năm, từ khi tiếp nhận căn nhà và thửa đất đến giờ đã ba năm nhưng bà vẫn phải ra tòa theo hầu các vụ kiện cáo. “Sự việc kéo dài mãi đến thế này khiến tôi mất nhiều thời gian, công sức và không tập trung được vào công việc làm ăn” - bà Trang nói.

Bà Trang cũng đồng ý cho ông Chương, bà Hào chuộc lại căn nhà và thửa đất bằng đúng số tiền bà đã trúng đấu giá cộng thêm lãi suất từ năm 2010 đến nay nhưng ông Chương không đồng ý. Lý do ông Chương đưa ra là ông khiếu nại việc Chi cục Thi hành án Biên Hòa đã làm sai quy trình và vi phạm Luật thi hành án. Theo trình bày của ông Chương, nếu biết mức giá đã được hạ xuống chỉ còn 721 triệu đồng thì các con ông sẽ cố gắng chuộc lại miếng đất vì theo Luật thi hành án họ sẽ là người được ưu tiên. Nhưng việc đó đã không diễn ra. Ông không chấp nhận chuộc lại tài sản, bởi làm vậy chẳng khác nào thừa nhận kết quả bán đấu giá là đúng.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng nếu hủy kết quả bán đấu giá tài sản của Chi cục Thi hành án dân sự TP Biên Hòa thì buộc người đang quản lý ngôi nhà và thửa đất (cụ thể là bà Trang) giao lại tài sản cho ông Chương, bà Hào để cơ quan thi hành án tiếp tục việc thi hành án đối với nghĩa vụ trả nợ của ông Chương, bà Hào. Cấp sơ thẩm đã không đưa hết những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia tố tụng nên cần phải hủy án sơ thẩm để trả hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật.

Nặng nhọc lê từng bước chân ra khỏi phiên tòa, ông Phạm Ngọc Chương nói như vậy sẽ bắt đầu lại từ đầu, nếu quá trình thi hành án đúng thì ông bà đâu cực nhọc như thế. Phía cửa bên kia, bà Nguyễn Thị Thùy Trang, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cũng không vui vẻ gì bởi đã bảy năm sau khi bản án có hiệu lực mà gia đình bà vẫn còn phải ra hầu tòa.

Còn anh Phạm Minh Luân (con trai của ông Chương, bà Hào) cũng than rằng vì sai sót của cấp thi hành án, gia đình anh khốn khổ không biết bao nhiêu mà kể. Anh nói: “Cha mẹ tôi đã già yếu không thể đi lại được, nên tôi phải bỏ công việc, tự thu thập chứng cứ để khiếu nại. Nếu Chi cục Thi hành án TP Biên Hòa xem xét khiếu nại của gia đình tôi ngay từ đầu thì cả gia đình tôi và bà Trang đã không phải vất vả qua nhiều cửa ải đến thế”.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên