23/08/2013 16:50 GMT+7

Đề nghị phạt nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn 27-30 năm tù

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Chiều 23-8, đại diện VKSND TP.HCM đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với 10 bị cáo trong vụ tham nhũng liên quan việc phê duyệt dự án đất đai của nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe và nhóm cán bộ cấp dưới.

HzXpJu0P.jpgPhóng to
Các bị cáo nghe VKS đề nghị mức án
dV1kMzzI.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe bị đề nghị từ 27-30 năm tù

VKS đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khỏe mức án từ 18-19 năm tù về tội “nhận hối lộ”, từ 7-8 năm về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và từ 2-3 năm tù về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”, tổng cộng hình phạt đề nghị cho bị cáo Khỏe là 27-30 năm tù.

Tổng số tiền VKS quy buộc ông Khỏe đã nhận hối lộ là 1,4 tỉ đồng.

Hai bị cáo Trần Thị Hà (nguyên giám đốc công ty phát triển nhà Thành Phát) và Hà Văn Hòa (nguyên phó giám đốc) đều bị VKS đề nghị mức án tù chung thân về hai tội “đưa hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

VKS xác định bị cáo Hà đã có hành vi đưa hối lộ tổng cộng hơn 1,8 tỉ đồng và 5.000 USD cho nhóm quan chức huyện Hóc Môn (để được duyệt triển khai dự án) và cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn (để được thế chấp dự án vay tiền).

Còn Hà Văn Hòa đưa hối lộ 600 triệu đồng.

Tổng số tiền hai bị cáo lừa đảo chiếm đoạt ngân hàng được xác định là 10,5 tỉ đồng. VKS đề nghị Tòa tuyên buộc hai bị cáo phải bồi thường cho ngân hàng.

Trong nhóm cán bộ UBND xã Đông Thạnh và UBND huyện Hóc Môn có sai phạm liên quan việc xác nhận hồ sơ dự án của công ty Thành Phát, bị cáo Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh) bị đề nghị mức án cao nhất (từ 12-18 năm tù về hai tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ).

Tiếp đến là bị cáo Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn) từ 7-8 năm và Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) từ 5-6 năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Người “làm môi giới hối lộ” trong vụ án này là bị cáo Đặng Công Danh (giám đốc công ty TNHH TM DV Danh Khoa) bị đề nghị từ 8-9 năm tù.

Liên quan việc nhận thế chấp hồ sơ vay với nhiều giấy tờ khống của công ty Thành Phát, ba cán bộ ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn gồm: ông Trần Văn Tuyến (nguyên giám đốc) bị VKS đề nghị từ 8-9 năm tù và bà Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc) từ 5-6 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị cáo Nguyễn Công Định (nguyên cán bộ tín dụng) bị đề nghị từ 7-8 năm tù về tội “nhận hối lộ”.

Theo VKS, đây là vụ tiêu cực liên quan dự án đất đai của công ty Thành Phát do Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa và các đồng phạm khác thực hiện.

Do không đủ điều kiện thực hiện dự án, Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa đã nhờ người móc nối, tiếp cận với nhóm cán bộ địa chính, chủ tịch UBND xã Đông Thạnh và lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe để đưa hối lộ cho những người có chức vụ quyền hạn trên.

Sau khi nhận tiền, nhiều quà biếu có giá trị, các lợi ích vật chất khác từ Hà, Hòa thì nhóm cán bộ đã tiếp tay phê duyệt hồ sơ, đề xuất các văn bản kiến nghị UBND TP.HCM duyệt dự án của công ty Thành

Phát. Không đủ tiền thực hiện dự án, Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa lại tiếp tục lót tay cho cán bộ tín dụng để được ngân hàng cho vay 3.000 lượng vàng 18 tỉ đồng, từ đó đã chiếm đoạt của ngân hàng hơn 10,5 tỉ đồng.

VKS đề nghị Hội đồng xét xử đề nghị Tòa xử nghiêm hành vi sai phạm của các bị cáo.

Sau khi VKS đề nghị, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

____________

Tin bài liên quan:

Xét xử lại nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc MônNguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lại hầu tòaVụ tham nhũng tại Hóc Môn: giữ nguyên kết luận trước đâyBị cáo Nguyễn Văn Khỏe thay đổi lời khaiCác bị cáo đưa hối lộ phủ nhận lời khai trước đây

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên