20/08/2013 13:53 GMT+7

Xét xử lại nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 20-8, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lại lần thứ hai vụ tiêu cực của ông Nguyễn Văn Khỏe - nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn.

Trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất (cách đây đúng 3 năm), ông Khỏe đã bị kết án 26 năm tù về ba tội danh “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Tuy nhiên, bản án này đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra, xét xử lại.

Nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lại hầu tòaVụ tham nhũng tại Hóc Môn: giữ nguyên kết luận trước đây

Et4epY3D.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Khỏe chuẩn bị hầu tòa
J9oVZtKv.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe (bìa trái) và các bị cáo nghe VKS công bố bản cáo trạng truy tố

Theo bản cáo trạng mới nhất được VKS công bố sáng nay, những sai phạm của ông Nguyễn Văn Khỏe không thay đổi gì nhiều so với bản cáo trạng trước đây.

Cáo trạng xác định nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã có hàng loạt sai phạm trong quá trình thẩm định, phê duyệt, đề xuất cấp phép cho các dự án khu dân cư của Công ty TNHH xây dựng, thương mại và kinh doanh nhà Thành Phát tại huyện Hóc Môn. Đổi lại, ông Khỏe đã nhiều lần nhận tiền, quà biếu tổng cộng hơn 2,2 tỉ đồng, 15.000 USD và sừng tê giác từ vợ chồng Trần Thị Hà (nguyên giám đốc Công ty Thành Phát) và Hà Văn Hòa (nguyên phó giám đốc Công ty Thành Phát).

Kết quả điều tra xác định trong các lần nhận tiền, quà biếu trên, Nguyễn Văn Khỏe bị truy tố nhận hối lộ 1,4 tỉ đồng, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi 5.000 USD và 50 triệu đồng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để nhận quyền lợi vật chất (vay 700 triệu đồng chưa trả, nhận phong bì 130 triệu đồng, 10.000 USD…).

Tại phiên tòa lần này, hai luật sư Trần Văn Tạo và Phạm Công Út tiếp tục bào chữa cho Nguyễn Văn Khỏe. Dự kiến phiên tòa diễn ra từ hôm nay đến hết ngày 28-8.

Hai bị cáo Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa vẫn bị truy tố, xét xử về hai tội danh “đưa hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn). Tuy nhiên, tổng số tiền mà hai bị cáo bị quy kết đã chiếm đoạt của ngân hàng giảm đi nhiều (chỉ còn 20,5 tỉ đồng) so với lần xét xử đầu tiên (3.000 lượng vàng và 18 tỉ đồng). Tại phiên tòa sơ thẩm trước, hai bị cáo Hà, Hòa đều bị kết án tù chung thân về hai tội danh.

Liên quan việc nhận thế chấp hồ sơ vay tiền của Công ty Thành Phát, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với ba cán bộ ngân hàng gồm: ông Trần Văn Tuyến (nguyên giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Chợ Lớn) và bà Lưu Thị Minh Hiền (nguyên phó giám đốc) về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, ông Nguyễn Công Định (nguyên cán bộ tín dụng) về tội “nhận hối lộ”.

Có ba bị cáo nguyên là cán bộ UBND huyện Hóc Môn và xã Đông Thạnh cùng bị truy tố trong vụ án này gồm: Trần Văn Tè (nguyên chủ tịch UBND xã Đông Thạnh), Dương Minh Trung (nguyên trưởng phòng tài chính kế hoạch và đầu tư huyện) và Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh).

Người làm môi giới cho Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa đưa hối lộ cho nguyên chủ tịch Nguyễn Văn Khỏe cùng bị truy tố là Đặng Công Danh (giám đốc Công ty TNHH Danh Khoa).

Tòa đang tiến hành thẩm vấn làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên