05/08/2013 21:59 GMT+7

Phạt tù 7 lãnh đạo và nhân viên ngân hàng

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TTO - Chiều 5-8, sau hơn bốn ngày xét xử, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án phạt đối với 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo và nhân viên chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi Lăng (huyện Tịnh Biên).

QSxHIDTk.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Đức Vịnh
W8MVYLhv.jpgPhóng to
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Đức Vịnh

Theo đó, các ông Huỳnh Bửu Lộc, giám đốc nhận 17 năm tù, Mai Văn Tạo, phó giám đốc nhận 9 năm tù, Phan Ngọc Chuông, trưởng phòng kế hoạch kinh doanh nhận 13 năm tù đều về hai tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các ông Trần Trung Hậu, phó phòng kế hoạch kinh doanh nhận 15 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lê Văn Tươi, thủ quỹ bị 7 năm tù về cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu qủa nghiêm trọng; Nguyễn Kiên Bình, cán bộ tín dụng bị 8 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đặc biệt Châu Sara Vông, cán bộ tín dụng bị 26 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, Vông làm giả hồ sơ và nhập khống trên máy tính 97 hồ sơ vay để chiếm đoạt chi nhánh ngân hàng này 8,66 tỉ đồng, của hai cá nhân khác 460 triệu đồng; đồng thời còn ký duyệt 10 hồ sơ vay không đúng quy trình, quy định, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay gây thiệt hại 1,33 tỉ đồng.

Các bị cáo Lộc, Tạo, Chuông, Hậu đã buông lỏng quản lý để Vông lợi dụng chiếm đoạt tiền ngân hàng.

Ngoài ra, ông Lộc đã ký duyệt 16 hồ sơ vay không đúng quy định gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 16,42 tỉ đồng. Ông Tạo không kiểm tra khi ký duyệt hồ sơ cho vay, dù biết 8 hồ sơ vay không đảm bảo điều kiện nhưng vẫn ký duyệt, nâng khống giá trị tài sản thế chấp gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 400 triệu đồng.

Ông Chuông biết 23 hồ sơ vay không đảm bảo điều kiện cho vay, tài sản thế chấp không bảo đảm và khách hàng không khả năng trả nợ nhưng vẫn ký duyệt hồ sơ nâng khống tài sản thế chấp để cho vay gây thiệt hại 16,78 tỉ đồng. Ông Hậu ký duyệt hồ sơ cho vay không đúng quy định và thiếu trách nhiệm tạo sơ sở cho Vông lừa đảo.

Ông Bình không trực tiếp thẩm định, tự ý nâng khống giá trị tài sản thế chấp 13 hồ sơ vay gây thiệt hại 15,49 tỉ đồng.

Đối với Lê Văn Tươi, thủ quỹ thì thực hiện không đúng trình tự thủ tục trong việc chi trả tiền vay cho khách hàng, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao đã chi trả tiền vay không đúng quy định, tạo sơ hở để Vông chiếm đoạt tiền.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên