07/06/2013 22:32 GMT+7

Đề nghị truy tố 7 lãnh đạo và nhân viên ngân hàng

Đ.VỊNH
Đ.VỊNH

TTO - Ngày 7-6 Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã chuyển kết luận điều tra qua Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 7 bị can nguyên là lãnh đạo và nhân viên của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chi Lăng, huyện Tịnh Biên với các tội danh cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can bị khởi tố gồm Huỳnh Bửu Lộc (50 tuổi, giám đốc), Mai Văn Tạo (48 tuổi, phó giám đốc), Phan Ngọc Chuông (51 tuổi, trưởng phòng tín dụng), Trần Trung Hậu (35 tuổi, phó phòng kế hoạch kinh doanh), Châu Sara Vông (36 tuổi), Nguyễn Kiên Bình (34 tuổi), Lê Văn Tươi (44 tuổi).

Theo kết luận điều tra, từ lâu lãnh đạo và nhiều nhân viên chi nhánh ngân hàng này có tham gia hoạt động cho khách hàng vay để đảo nợ với lãi suất 0,3%/ngày. Từ đó họ đã cố ý làm trái các quy định nhằm trục lợi như ký duyệt cho vay sai quy định, sai đối tượng, vượt xa giá trị tài sản thế chấp, kể cả làm giả hồ sơ dẫn tới thất thoát hàng chục tỉ đồng.

Hai ông Lộc và Tạo chỉ đạo cấp dưới duyệt cho vay vốn mà không qua khâu thẩm định, cho vay trước rồi làm hồ sơ bổ sung sau, nâng khống giá trị tài sản thế chấp, cho vay vượt tài sản thế chấp...

Mắt xích chính trong các sai phạm là Châu Sara Vông. Vông cho vay đảo nợ, đồng thời làm giả hồ sơ, ký khống để vay “ké” với khách hàng và từ tháng 12-2007 đến tháng 6-2011 đã chiếm đoạt 128 món vay của khách hàng, chiếm đoạt nhiều khoản tiền khách hàng trả nợ cho ngân hàng (không nộp ngân quỹ) tổng cộng 41,31 tỉ đồng.

Lãnh đạo và một số nhân viên của chi nhánh còn tiếp tay trong quá trình làm giả hồ sơ, cho Vông vay tiền để đảo nợ cho khách hàng nhằm thu lợi. Số tiền lãi mà Vông trả cho họ từ năm 2002 đến khi bị bắt vào tháng 10-2011 lên đến hàng chục tỉ đồng, cụ thể, trả lãi cho gia đình ông Lộc 4,14 tỉ đồng, Tạo 1,51 tỉ đồng, Bình 2,7 tỉ đồng, Hậu 2,16 tỉ đồng, một nhân viên khác là Võ Thị Bích khoảng 2,52 tỉ đồng…

Khi Vông bị kiểm tra, ông Lộc còn chỉ đạo làm giả 7 hồ sơ vay để rút ra hơn 7 tỉ đồng nhằm khỏa lấp sai phạm, đối phó.

Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên