18/04/2013 08:09 GMT+7

Vụ chị Lê Thị Thúy Hằng bị giết: Nạn nhân tố cáo nhiều lần?

ĐỨC THANH
ĐỨC THANH

TT - Ngày 17-4, trao đổi qua điện thoại với PV Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Sang (cậu của chị Hằng), hiện đang ở Lào, kể lại hành trình cùng cháu gửi đơn tố cáo cho công an.

Truy xét trách nhiệm công an phường trong vụ chém chết người yêuKẻ chém chết người yêu từng nhiều lần hành hạ nạn nhânChém chết người yêu rồi lên mạng giãi bàyNhững vụ án cuồng yêu

Ông Sang kể khoảng 16g ngày 18 hay 19-2-2013, sau những lần Đặng Văn Khuyến đánh chị Hằng, giật giỏ xách, vào tận phòng trọ của chị Hằng cắt nát quần áo, xóa dữ liệu trong máy tính xách tay của chị, đòi đưa đón mỗi khi chị ra đường..., ông đã cùng chị Hằng đến Công an P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (nơi chị Hằng ở trọ) gửi đơn tố cáo những việc kể trên. Lúc đó, trụ sở công an phường vắng người. Tại phòng tiếp dân chỉ có một nữ và một nam công an trực, tiếp nhận đơn của họ. Hai người công an này có hướng dẫn ông Sang và chị Hằng qua Công an P.22 để tiếp tục trình báo, vì anh của Khuyến thuê nhà ở phường này và Khuyến thường hay lui tới.

Người dân: đã trình báo 3 lần

Theo ông Sang, ngay buổi chiều hôm đó ông đã chở chị Hằng qua Công an P.22 để gửi thêm một lá đơn tố cáo có nội dung tương tự đơn gửi Công an P.25. Tại đây có một công an viên tiếp và nhận đơn. Nhưng người này nói việc Khuyến đánh, cắt quần áo... của chị Hằng là xảy ra bên P.25 nên phải qua Công an P.25 tố cáo, Công an P.22 chỉ nhận đơn chứ không xử lý được.

Chủ nhà trọ nơi chị Hằng thuê ở cho biết trước Tết Nguyên đán vài ngày, Khuyến đột nhập phòng trọ của chị Hằng. Bên ngoài Khuyến có để một can xăng khoảng 2 lít. Chủ nhà trọ điện thoại hỏi thì chị Hằng nói không giao chìa khóa cho Khuyến. Hốt hoảng, ông đã điện thoại báo công an khu vực (thuộc Công an P.25) biết chuyện, tuy nhiên anh này đang bận việc nên yêu cầu chủ nhà điện thoại báo lại vụ việc cho công an phường. “Tui tính điện thoại cho công an phường để báo thì con rể tui có dẫn ba người bạn trai đến chơi, tiện thể tui nhờ cả ba người này lên phòng mời Khuyến ra về. Vì thế, tui không báo lại sự việc với công an phường” - chủ nhà trọ kể lại.

Công an: chỉ một lá đơn duy nhất!

Ngày 17-4, trung tá Nguyễn Trung Thành - phó trưởng Công an P.25, Q.Bình Thạnh - cho biết mấy ngày nay lãnh đạo Công an quận đã chỉ đạo Công an P.25 rà soát các cuốn sổ trực, sổ ghi chép khiếu nại, tố cáo của người dân để xác minh có hay không việc chị Hằng đến công an phường gửi đơn tố cáo hung thủ đánh đập. Kết quả cho thấy trong sổ không có ghi nhận việc chị Hằng tố cáo Khuyến và lực lượng công an phường cũng không ai thừa nhận đã từng gặp, nghe chị Hằng phản ảnh.

Trước đó trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Võ Văn Trai - trưởng Công an P.22, Q.Bình Thạnh - cho biết một tuần trước khi bị giết, chị Lê Thị Thúy Hằng có gửi đơn cho Công an Q.Bình Thạnh tố giác việc Khuyến tung hình “nhạy cảm” của chị và nói xấu chị trên mạng. Vì vậy, Công an Q.Bình Thạnh đã chuyển đơn của chị Hằng về Công an P.22 yêu cầu làm rõ và báo cáo sự việc. Nhận được đơn, Công an P.22 đã cử công an khu vực đến địa chỉ mà chị Hằng ghi trong đơn để xác minh nhưng đây chỉ là căn nhà do một người anh ruột của Khuyến thuê lại để mở tiệm hàn cửa sắt. Khuyến cũng chưa từng đăng ký tạm trú tại địa chỉ này. Vì thế, Công an P.22 không xác định được Khuyến ở đâu để mời đến làm việc. Sau đó, Công an P.22 đã mời chị Hằng đến để trình bày vụ việc vào trưa 13-4. Nhưng khi chị Hằng vừa rời trụ sở công an phường thì bị Khuyến ra tay sát hại.

Bài học cho cơ quan chức năng

Trước sự việc chị Lê Thị Thúy Hằng bị người yêu cũ chém chết sau khi vừa rời khỏi trụ sở công an phường, trung tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, nhận định đây là một điều đáng tiếc và cũng là một bài học để cơ quan chức năng phải nghiên cứu việc bảo vệ những người đến trình báo tại cơ quan công an.

Theo trung tướng Lê Quý Vương, việc nạn nhân đến trình báo về việc bị người yêu cũ chửi bới, đe dọa đánh đập thì cơ quan công an sẽ tiếp nhận và thẩm tra xem xét theo đúng quy định. Việc chị Hằng vừa rời khỏi trụ sở cơ quan công an đã bị chém chết là thủ phạm có âm mưu từ trước nên rất khó có thể đề phòng được. Ông Lê Quý Vương cũng cho biết hiện nay đang xây dựng các quy định về bảo vệ nhân chứng, người đấu tranh chống tham nhũng... Do chị Hằng chỉ là một công dân bình thường đến trình báo một sự việc chưa được thẩm tra nên việc đặt vấn đề bảo vệ chị Hằng như bảo vệ nhân chứng hay người tố cáo tham nhũng là khó và cũng không lường được tình huống thủ phạm đã có âm mưu từ trước.

ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên