18/03/2013 07:53 GMT+7

Vụ tống tiền CSGT: Nên công khai băng ghi hình

NGUYÊN LINH ghi
NGUYÊN LINH ghi

TT - Đã có gần 350 email của bạn đọc gửi đến tòa soạn bày tỏ sự quan tâm, đồng thời đặt nhiều nghi vấn liên quan đến vụ một nhóm thanh niên táo tợn tống tiền cảnh sát giao thông ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

OvJ42Fwh.jpgPhóng to

Hầu hết bạn đọc đề nghị cần công khai băng ghi hình để làm sáng tỏ vụ việc. Đề nghị này cũng được các chuyên gia đưa ra khi trao đổi với Tuổi Trẻ.

Tống tiền cảnh sát giao thông: Trách nhiệm nhìn từ hai phíaCảnh sát giao thông bị quay phim tống tiền

* Luật gia NGUYỄN VĂN KHA (Hội Luật gia TP.HCM):

Cần điều tra các chứng cứ khác

Trong thâm tâm, người dân chỉ quan niệm rằng nếu không có vấn đề gì thì tại sao phải nộp cho nhóm tống tiền 120 triệu đồng. Chính vì vậy, thiết nghĩ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cần xác minh, điều tra không chỉ trong phạm vi của băng ghi hình do nhóm tống tiền cung cấp mà còn phải điều tra, xác minh các chứng cứ khác có liên quan như lấy lời khai của nhân chứng (không chỉ phát sinh trong phạm vi ngày 19-4-2010 mà còn phát sinh trong những ngày trước đó nữa).

Ngoài ra, cũng cần làm rõ thời gian và địa điểm kiểm soát nêu trên có được thực hiện theo đúng quy định hay không. Nếu không thực hiện theo đúng thời gian hoặc địa điểm quy định thì cần làm rõ xem có dấu hiệu của tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 281 Bộ luật hình sự hay không. Hoàng Điệp ghi

* Luật sư Nguyễn Văn Thanh (Đoàn luật sư Thừa Thiên - Huế):

Nhiều băn khoăn cần lời giải thích

Đọc bài “Tống tiền cảnh sát giao thông (CSGT)” của báo Tuổi Trẻ ngày 16-3, tôi băn khoăn vì sao CSGT lo sợ đến mức phải chung một khoản tiền lớn đến như vậy. Ở đây, năm CSGT khi bị khống chế tại sao không báo cáo với lãnh đạo mà lại chấp nhận chung chi 120 triệu đồng? CSGT là những người thực thi pháp luật có đủ quyền hành và am hiểu pháp luật, biết rõ hành vi tống tiền là vi phạm pháp luật mà vẫn chủ động thương thuyết rồi chấp nhận chung chi.

Nếu lý giải rằng CSGT chỉ làm sai quy trình trong tuần tra kiểm soát như cáo trạng nêu mà khiến họ lo sợ phải chung chi đến 120 triệu đồng thì chưa thuyết phục. Vụ án này đã công khai, khi xét xử cơ quan tố tụng nên công khai băng ghi hình để rộng đường dư luận. Hành vi bị cáo thì đã rõ, tuy nhiên cần phải làm rõ thêm hành vi của người bị hại để trả lời những băn khoăn của dư luận.

Một luật sư xin bào chữa miễn phí cho bị can

Chiều 17-3, PV Tuổi Trẻ đã tìm đến gia đình hai bị can ở Đà Nẵng có hành vi tống tiền cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế là Trương Quốc Vũ và Huỳnh Ngọc Thọ. Bà Đinh Thị Ngự (65 tuổi, trú tại tổ 29, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng), mẹ bị can Thọ, buồn bã: “Nhà tui quá nghèo, con cái học hành không đến nơi đến chốn, cha nó mất sớm không ai dạy dỗ nên theo chúng bạn mới ra nông nỗi này. Hôm công an gọi nó lên phường, sau đó dẫn về nhà đọc lệnh bắt rồi dẫn luôn ra Huế, tôi chỉ được hai lần đi thăm con. Cứ mỗi lần ra thăm nó tui đi quanh xóm xin người năm mười ngàn để mua quà cho con”.

Khi được hỏi có định mời luật sư bào chữa để đảm bảo công bằng cho con không, bà Ngự nói cũng muốn thuê luật sư nhưng hiện gia đình quá khó khăn lấy gì mà thuê, giờ chỉ mong các cơ quan xem xét giảm nhẹ án để Thọ sớm được trở về. Bà Ngự nói cách đây khoảng 20 ngày bà có ra thăm con. Bà thấy Thọ đi đứng bình thường nhưng vì lảng tai nên bà không nghe con nói gì cả.

Còn nhà bị can Trương Quốc Vũ (tổ 19, P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ) cửa đóng kín. Một người hàng xóm cho biết hôm nay ông Trương Văn Hùng, cha của bị can Vũ, ra Huế để thăm con. Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Hùng cho biết sức khỏe của Vũ vẫn bình thường và ông chưa biết có nên mời luật sư để bảo vệ quyền lợi cho con mình hay không.

Cũng trong chiều 17-3, khi biết được thông tin gia đình bị can Thọ nghèo khó, không có điều kiện mời người bào chữa, luật sư Trần Xuân Vinh, trưởng văn phòng luật sư Hòa Phát (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), đã liên hệ với báo Tuổi Trẻ nắm thêm thông tin để xin nhận bào chữa miễn phí cho bị can Thọ trong quá trình xét xử.

HỮU KHÁ

NGUYÊN LINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên