30/10/2012 08:55 GMT+7

Hiếp dâm trẻ trai: sửa đổi luật để trừng trị nghiêm

ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao)
ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao)

TT - Hiện pháp luật hình sự nước ta quy định không rõ ràng nhưng cũng không vì thế mà cho rằng trẻ em nam không phải là nạn nhân của hành vi hiếp dâm. Tuy nhiên, cần phải phân biệt một số trường hợp:

Hiếp dâm trẻ trai: thiếu luật hay thiếu quan tâm?

Nếu nạn nhân nam chưa đủ 13 tuổi và thủ phạm là nữ lớn tuổi hơn thì mọi trường hợp giao cấu đều là hành vi phạm tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại điều 112 Bộ luật hình sự, bởi lẽ: theo khoản 4 điều 112 Bộ luật hình sự thì: “Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em”. Điều luật không quy định giao cấu với trẻ em nữ hay nam; “mọi trường hợp giao cấu” là bao gồm cả trường hợp trái với ý muốn của nạn nhân và không trái ý muốn của nạn nhân.

Đối với tội cưỡng dâm, tội cưỡng dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ em và tội dâm ô với trẻ em, chủ thể của tội phạm hay người bị hại có thể là nam nhưng cũng có thể là nữ, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Vấn đề này, về lý luận cũng như thực tiễn không có gì vướng mắc.

Riêng đối với trẻ nam bị lạm dụng, cưỡng ép quan hệ tình dục, theo nhiều người đã phân tích, chỉ có thể xử lý về tội “dâm ô với trẻ em” mà không thể xử lý về tội hiếp dâm được, nếu người phạm tội là đàn ông. Tuy nhiên, vẫn có thể sửa đổi, bổ sung Bộ luật hình sự để trừng trị nghiêm hành vi lạm dụng tình dục trẻ em nam. Phải coi hành vi dâm ô với trẻ em nam là tình tiết định khung tăng nặng, đồng thời cần nâng mức hình phạt đối với tội phạm này cao hơn so với luật hiện hành.

Khi Bộ luật hình sự chưa được sửa đổi, bổ sung thì các cơ quan tiến hành tố tụng ở trung ương nên hướng dẫn đối với trường hợp “dâm ô” mà nạn nhân là trẻ em nam thì tùy trường hợp mà coi là gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng để áp dụng khoản 2 hoặc khoản 3 của điều 116 Bộ luật hình sự và phải áp dụng mức hình phạt cao trong khung hình phạt.

ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh tòa hình sự TAND tối cao)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên