14/08/2012 11:09 GMT+7

Chết ở Việt Nam, khám nghiệm tử thi ở nước ngoài

DUY THANH
DUY THANH

TT - Cô Cathy Huỳnh, công dân Canada, chết chưa rõ nguyên nhân tại VN, cơ quan điều tra VN không giải phẫu pháp y theo yêu cầu của gia đình. Thế nhưng sau khi tử thi được đưa về nước, cơ quan chức năng của Canada đã khám nghiệm pháp y.

2 cô gái người nước ngoài tử vong bất thườngTin thêm cái chết của hai nữ du khách nước ngoàiGia đình Cathy Huynh không muốn giám định tử thiRead this on Tuoitrenews.vn

TbjVfP2C.jpgPhóng to

Cathy Huỳnh và cô bạn người Mỹ Karin chụp hình tại Hàn Quốc, khi cả hai đang là giáo viên dạy tiếng Anh - Ảnh: The Hamilton Spectator

Vấn đề pháp lý đặt ra ở đây là kết quả khám nghiệm - hiện chưa có - sẽ có giá trị pháp lý như thế nào đối với VN?

Chúng tôi giới thiệu một số ý kiến:

Công an TP Nha Trang: không giải phẫu pháp y là đúng pháp luật

Tuổi Trẻ các ngày 4, 5, 7, 8 và 10-8 đã đưa tin về việc hai nữ du khách Karin Joy Bowerman (27 tuổi, người Mỹ) và Cathy Huỳnh (26 tuổi, người Canada gốc Việt) lần lượt chết tại Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa. Cô Karin chết ngày 30-7 trong tình trạng suy tuần hoàn hô hấp nặng, mạch và huyết áp đều bằng không, trên thân thể không bị chấn thương. Cô Cathy Huỳnh, người đưa cô Karin nhập viện, cũng bị tình trạng tương tự và chết ngày 2-8.

Chiều 13-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Nguyễn Hồng Kỳ - phó trưởng Công an TP Nha Trang, đơn vị đang thụ lý vụ việc - cho biết: “Công an trao trả thi thể cô Cathy Huỳnh cho gia đình là đúng quy định của pháp luật. Tổng lãnh sự quán Canada tại TP.HCM có công hàm yêu cầu không giải phẫu pháp y, gia đình cô ấy cũng có yêu cầu như thế và mong muốn nhận thi hài để mang về Canada an táng thì mình tôn trọng. Về dấu hiệu hình sự hay không hình sự trong vụ này thì chưa thể biết được. Tuy nhiên, chúng tôi xác định hai cô gái này không mâu thuẫn gì với ai, khi bị bệnh cả hai đều đến bệnh viện để cấp cứu. Khi cô Karin chết thì cô Cathy Huỳnh còn làm việc với công an, rồi cô về lại khách sạn, sau đó mới tử vong”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh Cung - kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang, người tham gia kiểm sát vụ việc - cũng chung quan điểm: “Việc cơ quan chức năng không phẫu thuật pháp y là đúng quy định pháp luật”.

Ông Nguyễn Văn Kháng - viện trưởng Viện KSND tỉnh Khánh Hòa - cho hay: “Theo quy định của pháp luật VN, người chết chưa rõ nguyên nhân thì phải phẫu thuật tử thi để làm rõ nguyên nhân. Nhưng có một số trường hợp, nhất là người nước ngoài, gia đình của họ và đại sứ quán có ý kiến không phẫu thuật pháp y, cam đoan không khiếu kiện gì thì mình vẫn đồng ý. Trường hợp này pháp luật cho phép nhưng phải có sự thống nhất giữa công an và viện KSND cùng cấp”. Trả lời câu hỏi nếu sau đó xác định có tội phạm trong cái chết này thì xử lý thế nào, ông Kháng cho rằng khi cần thiết có thể khai quật tử thi, song trường hợp đã đưa thi thể ra nước ngoài thì... chưa biết sẽ khai quật thế nào.

Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa: đáng tiếc khi không giải phẫu pháp y

Bác sĩ Phạm Xuân Thông - giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa - nói: “Cả hai nữ du khách đều chết tại bệnh viện và chưa rõ nguyên nhân, do vậy phải cần pháp y vào cuộc để tìm ra nguyên nhân là chết do ngộ độc, do bệnh lý, do sốc thuốc, do bị giết hoặc các nguyên nhân khác. Vì sao cùng đến Nha Trang một ngày, cùng có những triệu chứng bệnh tương tự nhưng Cathy Huỳnh chết sau Karin hai ngày, đó là điều bí ẩn không thể giải thích được vì không giải phẫu pháp y. Người ta chết thì phải tìm cho ra nguyên nhân, đằng này không tìm được nguyên nhân nên người làm công tác pháp y như tôi cảm thấy rất đáng tiếc”.

Cũng theo ông Thông, trong 27 năm làm nghề giám định pháp y tại tỉnh Khánh Hòa, ông đã gặp nhiều trường hợp người nước ngoài chết tại tỉnh này và được đại sứ quán, lãnh sự quán và gia đình của họ yêu cầu không phẫu thuật pháp y. “Tuy nhiên, đó là những cái chết biết rõ nguyên nhân như chết đuối hoặc do bệnh lý, còn trường hợp chết “bí ẩn” thế này thì lần đầu tôi gặp” - ông Thông cho hay.

Đến cuối giờ chiều 13-8, ông Thông cho biết Công an tỉnh Khánh Hòa chưa chuyển kinh phí cho đơn vị ông để đưa các mẫu máu và bệnh phẩm của cô Karin đến Viện Pháp y quốc gia tại Hà Nội xét nghiệm. “Chúng tôi cũng nóng lòng lắm vì các mẫu xét nghiệm dù được bảo quản tốt nhưng để lâu cũng bị ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm” - ông Thông nói.

Hi vọng tìm được nguyên nhân cái chết

Cathy Huỳnh, nữ du khách người Canada gốc Việt, chết chưa rõ nguyên nhân tại Nha Trang đã được khám nghiệm tử thi tại Bệnh viện Hamilton, Hamilton, Ontario, Canada, hôm thứ bảy (giờ Canada), tờ báo địa phương The Hamilton Spectator cho biết.

Thi thể cô Cathy Huỳnh đã được mẹ và anh trai đưa về Toronto tối thứ sáu.

Thông qua ông Lê Đức Phái, người thân của gia đình Cathy tại VN, bà Huỳnh Thị Hường (mẹ cô Cathy) xác nhận với Tuổi Trẻ rằng khi bà đưa thi hài của Cathy về đến sân bay, các quan chức y tế địa phương đã xin phép gia đình để khám nghiệm tử thi, xét nghiệm điều tra độc tố và gia đình đã đồng ý.

Bác sĩ Jack Stanborough, người chịu trách nhiệm điều tra cái chết bất thường này, nói với báo chí các mẫu bệnh phẩm vẫn cần phải tiếp tục xét nghiệm và mất một thời gian để có kết quả. Ông Stanborough nói thêm việc khám nghiệm tử thi cũng vấp phải một vài hạn chế do quá trình vận chuyển thi hài của Cathy từ VN về Canada và vì Văn phòng điều tra những cái chết bất thường ở Hamilton không có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan chức năng ở nước ngoài (VN) điều tra.

Thi thể cô Cathy đã được bảo quản tại VN bằng cách tiêm formol, khác với cách làm truyền thống ở Canada, cộng với việc cô Cathy chết cách đây nhiều ngày đã gây khó khăn trong việc thực hiện giám định tử thi và cản trở thực hiện một vài xét nghiệm, ông Stanborough cho biết. Ông Stanborough hi vọng kết quả giám định tử thi sẽ giúp giải đáp thắc mắc của gia đình về cái chết của cô Cathy.

Cô Cathy sinh ra và lớn lên ở Hamilton. Cô đã tốt nghiệp Trường trung học Cathedral và Trường đại học Brock chuyên ngành khoa học chính trị.

__________________

Trách nhiệm khám nghiệm tử thi thuộc cơ quan điều tra

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS), khi có người chết mà chưa xác định được nguyên nhân gây ra cái chết thì việc điều tra làm rõ nghi vấn có hành vi phạm tội hay không, trong đó có biện pháp khám nghiệm tử thi, là trách nhiệm của cơ quan điều tra mà không phụ thuộc vào việc gia đình nạn nhân có đồng ý hay không.

Khi xác định có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự (điều 104 BLTTHS). Trường hợp không có dấu hiệu tội phạm (ví dụ chết do tự tử) thì cơ quan điều tra cũng phải ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự (điều 108 BLTTHS).

Hiện nay giữa VN và Canada chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp, do đó kết quả khám nghiệm tử thi của phía Canada sẽ không đương nhiên được phía VN công nhận, mà chỉ có thể được xem là một trong những tài liệu để cơ quan điều tra của VN tham khảo trong quá trình điều tra vụ án theo thẩm quyền của mình. Theo quy định, tội phạm xảy ra trên lãnh thổ VN sẽ do cơ quan tiến hành tố tụng của VN thụ lý, giải quyết.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên