20/02/2012 08:15 GMT+7

1.000 người tham gia phá án cướp tiệm vàng

MINH QUANG - HẢI THỊNH
MINH QUANG - HẢI THỊNH

TT - Ngày 19-2, Nguyễn Hữu Dưỡng (27 tuổi, ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) - nghi phạm trong vụ giết người, cướp tài sản tại tiệm vàng Vững Bắc (xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội) - đã ra đầu thú tại Công an huyện Đông Hưng.

Di lý nghi phạm cướp tiệm vàng về Hà NộiNghi can cướp tiệm vàng khai gì?Các chủ tiệm vàng nên cảnh giác hơn nữa

3AnaJ9AZ.jpgPhóng to
Nghi phạm cướp tiệm vàng Nguyễn Hữu Dưỡng - Ảnh: Minh Quang

Sau khi di lý Nguyễn Hữu Dưỡng về Hà Nội, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Dưỡng về hành vi giết người và cướp tài sản.

Huy động hàng ngàn người tham gia phá án

Thượng tá Đỗ Xuân Tiến, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (PC45) Công an Hà Nội, cho biết chỉ năm phút sau khi vụ án xảy ra, lực lượng cảnh sát hình sự đã vào cuộc điều tra. Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ được hình ảnh camera ghi lại toàn bộ quá trình gây án của nghi phạm. Hơn 200 cán bộ chiến sĩ của PC45 được phân công đến hiện trường và rà soát các địa bàn xung quanh.

Theo thượng tá Tiến, toàn bộ lực lượng công an xã các huyện Phú Xuyên, Thường Tín cũng được huy động, gần 1.000 ảnh chân dung nghi phạm được phát ra để rà soát tại từng thôn, xóm, tổ dân phố. Nếu tính cả lực lượng từ Công an Hà Nội đến các địa phương, có khoảng 1.000 người tham gia chuyên án này.

Cùng thời điểm rà soát tìm kiếm hung thủ, PC45 Hà Nội còn cho đăng tải hình ảnh nghi phạm gây án trên mạng Internet và các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ một ngày sau, hàng trăm lượt tin nhắn tố giác nghi phạm được gửi đến hai lãnh đạo PC45 Hà Nội.

Sáng sớm 19-2, nhận được thông tin từ Công an Thái Bình cho biết Nguyễn Hữu Dưỡng đã đến Công an huyện Đông Hưng đầu thú, ngay lập tức một tổ công tác của PC45 do thượng tá Đào Thanh Hải đứng đầu đến Công an huyện Đông Hưng để di lý nghi phạm về Hà Nội.

Cướp để "trả nợ ngân hàng"

Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Hữu Dưỡng, năm 2011 Dưỡng đã nhờ bố là ông Nguyễn Hữu Rương vay ngân hàng số tiền 30 triệu đồng, Dưỡng cũng vay của bố mẹ vợ ba lượng vàng. Ngày 16-2-2012, ông Rương điện thoại cho Dưỡng yêu cầu phải mang tiền về trả nợ ngân hàng. Do không có tiền trả nợ nên Dưỡng nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Sáng 16-2, Dưỡng đi xe máy mang theo một con dao, một khẩu súng bắn điện làm hung khí gây án. Khoảng 10g30, Dưỡng vào Trung tâm thương mại Thanh Trì mua một chiếc nhẫn vàng giả với giá 40.000 đồng, rồi đi xe máy dọc quốc lộ 1A để lựa chọn địa điểm gây án. Khoảng 12g cùng ngày, khi đi qua hiệu vàng Vững Bắc, Dưỡng phát hiện trong cửa hàng chỉ có bà Bắc đang bán hàng nên vòng xe đi lại nhiều lần để xác định số người trong cửa hàng. Đến khoảng 16g30, Dưỡng vào cửa hàng giả vờ bán nhẫn vàng.

Trong lúc giao dịch, lấy cớ nhờ bà Bắc dẫn đường đi vệ sinh, Dưỡng dùng dao khống chế và yêu cầu bà Bắc mở tủ để Dưỡng lấy tiền, vàng nhưng bị bà Bắc chống lại. Dưỡng dùng súng điện bắn và dao đâm nhiều nhát vào người bà Bắc. Sau đó Dưỡng dùng tay đập tủ kính đựng vàng nhưng không vỡ, nên đành phải dùng xe máy tẩu thoát về Thái Bình. Trên đường đi, Dưỡng vứt khẩu súng bắn điện và con dao gây án. Căn cứ vào lời khai của Dưỡng, cơ quan điều tra thu giữ quần áo mà Dưỡng mặc khi gây án và chiếc xe máy Honda Wave là phương tiện gây án. Việc khám xét nhà nghi phạm hoàn tất vào đầu giờ chiều 19-2.

Gia đình vận động đầu thú

Trong ngày 19-2, tại nơi bố mẹ đẻ của Dưỡng đang sinh sống (thôn Hoành Từ, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng), hàng xóm láng giềng đều bất ngờ trước tin Dưỡng là nghi phạm gây án giết bà chủ tiệm vàng Vững Bắc. Nhiều người cho biết do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố Dưỡng ngoài

làm ruộng còn làm thêm việc sửa chữa xe đạp. Khoảng năm 2007, Dưỡng nhập ngũ và công tác ở đảo Phú Quốc. Bản thân Dưỡng là người hiền lành, không có điều tiếng gì. Ông Nguyễn Hữu Hưởng, chủ tịch UBND xã Đông Cường, cho biết sau khi xuất ngũ, Dưỡng về quê giúp việc gia đình, đến tháng 1-2010 lấy vợ. Hai vợ chồng ở quê được vài tháng thì dắt nhau lên Hà Nội lập nghiệp. Ông Hưởng cũng tỏ ra bất ngờ khi biết việc Dưỡng gây án.

Ông Hưởng cho biết gần 22g ngày 18-2, bố và hai chú của Dưỡng đến nhà ông nói chuyện về vụ giết người, cướp tài sản của Dưỡng và nhờ hướng dẫn thủ tục đưa Dưỡng ra đầu thú. Ông Hưởng động viên gia đình và nghi phạm Dưỡng, đồng thời chỉ đạo ông Đỗ Văn Thiểm (trưởng công an xã) báo cáo lên Công an huyện Đông Hưng. 22g30, ông Nguyễn Hữu Nhiên, chú ruột của Dưỡng, dẫn nghi phạm đến trụ sở UBND xã Đông Cường làm thủ tục đầu thú.

Theo đại tá Nguyễn Đình Trung - phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, khi về đến nhà Dưỡng đã nói thật với bố vợ và bố đẻ. Những người thân của Dưỡng đều khuyên Dưỡng ra đầu thú.

Tăng cường phòng chống cướp tiệm vàng

Ngày 19-2, bộ trưởng Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo các đơn vị của bộ, công an các địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa đối với tội phạm cướp tiệm vàng. Công điện nêu rõ: thời gian qua đã xảy ra một số vụ án giết người, cướp tài sản tại các cửa hàng vàng bạc đá quý đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Các vụ án xảy ra thường có đặc điểm chung như cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý đều nằm tại nhà, tầng 1 là cửa hàng, tầng 2 là nơi ở của gia đình; các chủ cửa hàng thường không thuê bảo vệ chuyên nghiệp, cửa không an toàn, hệ thống camera không được thường xuyên bảo dưỡng, hệ thống báo động không có; thời điểm các đối tượng tấn công thường vào buổi trưa, buổi tối và đêm khi vắng người hoặc khi chỉ có một người; vàng bạc đá quý thường được trưng bày ngay tại cửa ra vào của cửa hàng; đối tượng phạm tội thường là nam giới, tuổi đời còn trẻ, ăn mặc sành điệu.

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, giám đốc công an các tỉnh thành chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm này; rút kinh nghiệm bảo vệ kỹ thuật an ninh để cảnh báo cho các chủ cửa hàng biết. Giao Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự - xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu tham mưu cho Bộ Công an đề xuất Chính phủ đưa kinh doanh vàng bạc đá quý vào ngành kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

MINH QUANG - HẢI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên