29/01/2012 07:48 GMT+7

Nguyên phó vụ trưởng Bộ Tài chính chiếm đoạt trên 80 tỉ đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TT - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với ông Trần Anh Tuấn (ảnh - 37 tuổi, P.Liễu Giai, Q.Ba Đình, Hà Nội), nguyên phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp Bộ Tài chính, về tội danh trên.

Cơ quan điều tra tình nghi bị can này đã lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của nhiều đơn vị, cá nhân với số tiền trên 80 tỉ đồng. Được biết, Viện KSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định trên. Tuy nhiên qua xác minh, cơ quan công an xác định bị can này đã xuất cảnh ra nước ngoài vào tháng 12-2011 nên đang hoàn thiện các thủ tục truy nã quốc tế đối với bị can này.

N6aHF2Bn.jpgPhóng to

Thông tin ban đầu cho biết tháng 7-2011, ông Trần Đức Dương - giám đốc một doanh nghiệp tại Hải Phòng - gặp ông Tuấn (khi đó đang là phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Bộ Tài chính) và được ông Tuấn cho biết đang giúp Đại học Hùng Vương (Phú Thọ) xin vốn ngân sách nhà nước kế hoạch năm 2012 để xây dựng trường với tổng mức đầu tư lên đến hàng ngàn tỉ đồng. Sau đó ông Tuấn gợi ý nếu ông Dương muốn nhận thầu thi công thì chi tiền để ông Tuấn giúp. Khoản tiền đó sẽ được sử dụng để “bôi trơn” nhằm chạy dự án cho Đại học Hùng Vương.

Sau đó ông Dương đã chi cho ông Tuấn 1,5 tỉ đồng, đến tháng 10-2011 thì không thể liên lạc được với ông Tuấn. Liên quan đến việc chạy dự án cho Đại học Hùng Vương, cơ quan điều tra xác định bị can này còn chiếm đoạt 1,2 tỉ đồng của bà Nguyễn Kim Dung - giám đốc một doanh nghiệp có trụ sở tại phố Hòa Mã, Hà Nội - với thủ đoạn vay tiền để chi phí giúp một doanh nghiệp nhận thầu dự án Đại học Hùng Vương.

Tiến hành xác minh tại Đại học Hùng Vương, cơ quan điều tra xác định ông Tuấn đã đến trường này vào tháng 7-2011 đặt vấn đề sẽ đứng ra lo nguồn vốn giúp nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường đã giao cho ông Nguyễn Thành Trung, hiệu phó của trường, liên hệ với ông Tuấn để làm các thủ tục xin hỗ trợ nguồn vốn.

Được biết, bị can này đã gợi ý nhà trường đưa tiền để “chạy” nguồn vốn nhưng do trường không có tiền nên ông Tuấn mới đưa ông Trần Đức Dương đến gặp mặt để thỏa thuận phần nhận thầu thi công và chi tiền “chạy”. Tuy nhiên đến nay, công văn của UBND tỉnh Phú Thọ gửi Thủ tướng Chính phủ để xin hỗ trợ vốn xây dựng Đại học Hùng Vương không được phê duyệt.

Đến nay, cơ quan điều tra xác định bị can này mặc dù không có chức năng duyệt, cấp vốn nhưng lợi dụng chức vụ là phó vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp Bộ Tài chính để hứa hẹn nhận và chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp trong việc xin duyệt trợ cấp vốn.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên