30/06/2011 07:41 GMT+7

Tiên "bánh mì"- khắc tinh của tội phạm

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TT - Bao năm qua, người dân phường An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) gọi anh Nguyễn Tăng Tiên là Tiên “bánh mì”. Dù phải bận rộn với nghề bán bánh mì nhưng anh vẫn tự mình bắt hàng chục vụ trộm cướp, mua bán ma túy, bất chấp mọi lời đe dọa, thậm chí đòi trả thù.

Phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp Tuấn "chó"

1lXSBow4.jpgPhóng to

Anh Tiên (phải) bắt cướp giao cho công an

Xuất thân ở vùng quê nghèo Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, thuở nhỏ anh Nguyễn Tăng Tiên phải nghỉ học theo người thân phụ làm bánh mì khắp nơi. Tích cóp được ít tiền, anh quyết vào Sài Gòn lập nghiệp.

Sống đời hào hiệp

Những ngày phụ việc ở khu vực bến xe miền Đông, anh Tiên được Công an phường 26, quận Bình Thạnh (TP.HCM) nhận làm dân quân bởi bản tính hay giúp người hoạn nạn hoặc bắt các đối tượng trộm cướp, trả lại tài sản cho người bị hại. Dù có ít ngón võ cổ truyền xứ Quảng, anh Tiên vẫn cố gắng học hỏi và lĩnh hội nhiều “tuyệt chiêu” ở các lò võ. Năm 1998, anh Tiên về P.An Bình thuê mặt bằng mở lò bánh mì. Công việc bận rộn nhưng khi gặp chuyện bất bình, máu hào hiệp của anh lại trỗi dậy.

Anh Tiên kể lại vụ bắt cướp đầu tiên khi về P.An Bình: “Có lần tôi giải vây cho một phụ nữ bị cướp xe nhưng phải đóng tiền phạt vì tội gây rối trật tự công cộng”. Chuyện xảy ra vào đầu năm 2008, khi đang lủi thủi bán bánh mì trước cổng chợ đầu mối (Thủ Đức), bỗng một phụ nữ tri hô “cướp xe”, anh Tiên nhanh chóng đuổi theo tên cướp, đạp ngã xe, lấy lại chiếc xe cho người phụ nữ bị nạn. Ngay sau đấy, tên cướp kêu gọi cả chục đàn em gần đó đến đánh trả thù, anh Tiên đánh ba tên nằm gục xuống, những tên còn lại tháo chạy.

Khi công an có mặt, bọn này quay lại nói ngược rằng chính anh đánh người gây thương tích. Nhìn lại không thấy người phụ nữ bị nạn, anh Tiên phải nộp tiền phạt về tội gây rối chung với bọn cướp. Anh bảo: “Buồn mà vui vì giúp được chị đó”.

Do làm nghề bỏ mối bánh mì ở mọi ngõ ngách, anh Tiên bắt giữ nhiều vụ trộm cướp, mua bán ma túy giao cho công an. Nhận thấy anh có tính nghĩa hiệp giúp đời, địa phương nhận anh vào dân quân. Hơn chục năm sống trên địa bàn giáp ranh, phải đối mặt với nhiều loại tội phạm nguy hiểm, anh Tiên là “cái gai” trong mắt của bọn tội phạm.

Bị trả thù

Tháng 9-2010, đang chạy xe chở bánh mì trên đường về nhà gần cầu vượt Sóng Thần, hai tên cướp quen mặt bám theo rút mã tấu chém vào vai khiến anh Tiên chao đảo và té ngã xuống đường. Sau đó tên cầm mã tấu xuống xe lao đến chém tiếp nhưng anh Tiên né được, đồng thời với tay chụp thẳng lưỡi mã tấu và dùng ngón nghề kẹp cổ sở trường khóa chặt một tên. Tên còn lại rút dao bấm lao đến đâm nhiều nhát nhưng anh Tiên nhất quyết không buông tên cướp đang bị kẹp cổ.

Thấy anh Tiên quá lì, tên cướp quăng dao bấm, rút roi điện nhắm thẳng anh Tiên để chích. Lợi dụng tên cầm roi điện sơ hở, anh Tiên cố hết sức tung một cước vào đùi làm tên này té nhào, anh Tiên nhanh chóng đè gọn cả hai tên cướp. Khi người dân và công an đến hiện trường thì chiếc áo anh Tiên gần như chuyển sang màu đỏ, anh được chuyển đi bệnh viện cấp cứu.

Sau vụ đó, cánh tay của anh Tiên bị co lại vì đứt gân, sức khỏe giảm sút. Vết thương chưa khỏi hẳn, anh đã mang cánh tay bó bột bám sát một đối tượng mua bán ma túy và bị tên này rút roi điện chống trả nhưng anh vẫn bắt tên tội phạm với đầy đủ tang chứng.

Cứu người lúc nửa đêm

Khoảng 2g sáng 13-4, điện thoại cho chúng tôi, anh Tiên la lớn: “Hơn mười thằng định cướp xe trên cầu Sóng Thần, anh gọi người tiếp...”. Nói đến đó điện thoại anh Tiên bị rớt xuống, vẫn còn nghe rõ âm thanh xô xát. Khoảng một giờ sau, anh Tiên kể lại anh nghe tiếng xe ngã trên cầu, mở cửa ra thì thấy hai người nằm bê bết máu, cùng lúc đó một nhóm cướp quen mặt xuất hiện. Thấy chuyện chẳng lành, anh Tiên lao lên cầu, một tên cướp định nổ máy xe trốn chạy thì bị anh chặn lại, tước chìa khóa.

Thấy hai nạn nhân nằm kêu la trên đường, anh Tiên thốt lên: “Sao bọn mày ác vậy?” và xảy ra xô xát với nhóm cướp. Khi bọn cướp bỏ đi, anh Tiên cùng một số người dân chở hai nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. “Thấy chúng nó rất đông, tôi điện nhưng công an phường không bắt máy nên phải gọi đến báo Tuổi Trẻ” - anh Tiên kết luận câu chuyện.

Thấy anh bắt nhiều vụ trộm cướp, có người lo ngại cảnh báo coi chừng mang họa. Anh Tiên bảo: “Dù hoàn cảnh nào mà thấy bọn bất lương thì phải ra tay giúp người dân, ai cũng sợ thì bọn tội phạm được nước lộng hành”. Cách đây hai tháng, khi chúng tôi có ý định viết bài về những việc tốt của anh, anh Tiên cười ngại ngùng nói: “Đi bắt bọn trộm cướp để giúp người dân, có gì đâu mà viết. Vợ tôi đang có bầu, nếu có viết, các anh viết sao mà tui bán bánh mì được nhiều để nuôi vợ con là tốt lắm rồi”.

Sợ bị trả thù khi bắt tội phạmNgười bắt cướp bị chém trọng thươngThả vì chưa chứng minh được hành vi phạm tội

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên