27/06/2011 10:16 GMT+7

Sợ bị trả thù khi bắt tội phạm

HÀ MI
HÀ MI

TT - Sáng 26-6, bạn đọc ở Bình Dương báo: “Nhóm xe ôm ở P.An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cùng ông trưởng khu phố bắt một nhóm trộm cắp với tang vật rành rành và chuyển giao cho công an nhưng chỉ hơn một giờ sau nhóm trộm cắp đã được thả ra”.

QETG9bQC.jpgPhóng to
Tang vật thu giữ được khi bắt các nghi phạm - Ảnh: Hà Mi

Vừa bị bắt đã được thả ra

Anh Nguyễn Tăng Tiên, một thành viên chạy xe ôm tham gia bắt các đối tượng chuyên trộm cắp ở khu vực P.An Bình, bức xúc: “Chúng tôi biết có một nhóm chuyên “đá” xe máy thuê nhà trọ ở khu phố 3 nên báo cho ban điều hành khu phố biết để kiểm tra vào trưa 25-6. Đại diện khu phố, Công an P.An Bình cùng nhóm chúng tôi xuống kiểm tra nhà trọ và bắt được sáu người với tang vật là hàng chục biển số xe, cà vẹt, chứng minh nhân dân... Công an còng tay những người này đưa về trụ sở”.

Nhưng sau đó anh Tiên cùng những người khác đã hốt hoảng khi cả sáu đối tượng trở về cầm mã tấu đi kiếm các anh để trả thù. “Sáng 26-6, nhóm bị bắt trước đó đã cầm mã tấu đi kiếm chúng tôi nhưng may mắn không có chuyện đổ máu. Ai cũng ngạc nhiên tại sao những tên trộm cắp bị công an lập biên bản, dẫn giải hẳn hoi lại có thể ngang nhiên trở về nhà để tìm chúng tôi trả thù. Nếu làm kiểu này sao chúng tôi có thể tham gia phòng chống tội phạm” - anh Tiên trăn trở.

Theo hồ sơ vụ việc, trưa 25-6 sau khi nhận tin báo tội phạm, các thành viên chạy xe ôm trong nhóm chống tội phạm ở khu phố 3 cùng đại diện khu phố và Công an P.An Bình đến kiểm tra nhà trọ số 127/4B Bình Đường 3. Do các đối tượng ở trong nhà trọ cố thủ, lực lượng công an phường và khu phố phải phá cửa và xác định trong nhà trọ có sáu đối tượng gồm Bùi Thị Huyền (24 tuổi), Nguyễn Thị Lài (29 tuổi), Bùi Văn Hải (29 tuổi), Bùi Ngọc Hùng (22 tuổi), Bùi Văn Hướng (52 tuổi, cùng quê Quảng Bình) và Bùi Văn Cường (33 tuổi, quê Khánh Hòa).

Qua kiểm tra, công an thu giữ tại nhà trọ này tám biển số xe, năm cà vẹt, một đoản phá ổ khóa xe cùng nhiều chứng minh nhân dân. Sau khi khai thác nhanh, các đối tượng đang bị tạm giữ cho hay họ còn ở một nhà trọ khác tại địa chỉ 9/36 Bình Đường 3. Khi Công an P.An Bình cùng ban điều hành khu phố 3 kiểm tra tiếp nơi này cũng phát hiện nhiều tang vật như một đoản phá ổ khóa xe máy cùng hàng chục biển số xe, cà vẹt xe và chứng minh nhân dân giả, thật.

Ông Lương Đức Túy - trưởng khu phố 3, một trong những người cùng nhóm xe ôm chuyên bắt tội phạm áp giải sáu đối tượng trộm cắp về công an - cho biết: “Đây là băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp. Tôi chứng kiến cảnh công an phường bàn giao sáu đối tượng cho Công an thị xã Dĩ An nhưng chỉ vài tiếng sau tôi nghe anh em báo họ đã được thả về rồi”. Theo ông Túy, khi các đối tượng được thả về đã hăm he cầm mã tấu đi tìm nhóm xe ôm để trả thù. “Cũng may chúng tôi đã báo các lực lượng hỗ trợ nên nhóm trộm cắp phải bỏ đi” - ông Túy nói.

Không thể tin nổi

Anh Nguyễn Như Phương - một người chứng kiến từ đầu cả nhóm trộm cắp bị bắt tại nhà trọ và cảnh trở về tìm những người bắt trộm để trả thù - kể: “Thật không thể tin nổi. Tôi thấy sáu đứa bị bắt quả tang trong phòng trọ cùng với tang vật bị đưa về Công an thị xã Dĩ An nhưng chỉ vài giờ sau tôi lại thấy những đối tượng này trở về. Anh em đang làm đơn đề nghị công an, chính quyền bảo vệ tính mạng người dân tham gia phòng chống tội phạm”.

Đề cập nỗi lo của những người tham gia bắt trộm, ông Lương Đức Túy nói: “Nhiều năm qua anh em chạy xe ôm ở khu phố đã bắt hàng chục vụ trộm cướp, hàng chục vụ ma túy cũng bị trả thù nhưng họ vẫn kiên trì bắt trộm. Lần này là một băng trộm cắp chuyên nghiệp nhưng được thả về trong tích tắc, anh em chúng tôi nản chí lắm”. Ông Túy băn khoăn: “Trong ngày 26-6, tôi ra vào khu phố nghe dân nói “tụi nó đi lòng vòng ngoài kia kiếm người trả thù” mà đau lòng. Làm vậy thì sao dân tin nữa”.

Dấu hiệu phạm tội rất rõ

Chiều 26-6, trung tá Nguyễn Hồng Trường, trưởng Công an P.An Bình, cho biết: “Lúc kiểm tra hành chính, chúng tôi thấy các đối tượng có dấu hiệu phạm tội rất rõ khi tang vật trong nhà trọ là nhiều biển số xe, đoản phá ổ khóa và nhiều giấy tờ khác. Công an phường xác định trong các biển số thu giữ có biển số xe của một nạn nhân ở TP Biên Hòa (Đồng Nai), coi đây là một trong những cơ sở để củng cố hồ sơ”. Theo trung tá Trường, ông là người trực tiếp cùng làm biên bản bàn giao sáu đối tượng cho Công an thị xã Dĩ An vào lúc 20g30 ngày 25-6 nhưng đến 22g thì biết các đối tượng này được thả về. “Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm, còn việc Công an thị xã Dĩ An thả các đối tượng ra sao, vì lý do gì, chúng tôi sẽ lắng nghe trong cuộc họp giao ban đầu tuần này” - trung tá Trường nói.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên