28/06/2011 11:14 GMT+7

Thả vì chưa chứng minh được hành vi phạm tội

HÀ MI - ANH THOA thực hiện
HÀ MI - ANH THOA thực hiện

TT - Chiều 27-6, phóng viên Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với thượng tá Trần Nhựt Hiếu, phó trưởng Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương), về việc thả nhóm nghi phạm trộm cắp.

Sợ bị trả thù khi bắt tội phạmNgười bắt cướp bị chém trọng thương

Ông Hiếu nói:

- Sau khi có mâu thuẫn về giá tiền chạy xe ôm, một người chạy xe ôm đã báo địa điểm nhà trọ của những người này nên Công an P.An Bình cùng lực lượng ở khu phố 3 kiểm tra hai nhà trọ. Khi đó có phát hiện biển số xe, đoản phá khóa xe máy, giấy chứng nhận đăng ký xe máy cùng nhiều chứng minh nhân dân tại hai nhà trọ như báo Tuổi Trẻ đề cập. Công an thị xã Dĩ An có đưa sáu đối tượng tại nhà trọ này về lấy lời khai.

Tuy nhiên, những đối tượng này khai đã thuê nhà trọ bốn tháng, các biển số, giấy tờ liên quan ai đó để trên trần nhà nên họ không biết. Do đó chúng tôi thả về, không tạm giữ họ, vì đây không phải là trường hợp bắt quả tang. Thả về không có nghĩa là chúng tôi không điều tra, thu thập để xử lý các đối tượng này.

hzwp0oBX.jpgPhóng to

Thượng tá Trần Nhựt Hiếu - Ảnh: Anh Thoa

* Các đối tượng nói không biết tang vật nằm trên trần nhà trọ suốt bốn tháng và các ông tin như vậy rồi thả họ ra. Trong khi người tố giác tội phạm cho rằng đây là một nhóm trộm chuyên nghiệp. Ông nói sao về chuyện này?

- Đúng là một số tang vật chúng tôi nghi liên quan đến tội phạm nhưng lúc đó chưa chứng minh được các đối tượng này phạm tội nên mới thả.

* Nhưng Công an P.An Bình xác định trong số tang vật thu giữ có biển số xe của một bị hại ở Đồng Nai, tại sao công an thị xã không tạm giữ hình sự để điều tra mà thả về trong đêm, khiến nhiều người phải lo sợ bị trả thù?

- Trong ngày 27-6, sau khi xác định được chiếc xe máy biển số ở Đồng Nai có bị hại rõ ràng, chúng tôi đã xem xét để quyết định khởi tố vụ án “trộm cắp tài sản”. Hiện chúng tôi cũng đang cho lực lượng tra cứu lại các đối tượng liên quan cùng tang vật để làm rõ.

* Vậy sáu đối tượng được thả hiện nay ở đâu, thưa ông?

- Họ về ở nhà trọ và có người theo dõi.

* Sau khi công an thị xã thả sáu đối tượng vào tối 25-6, anh Nguyễn Tăng Tiên cùng một số người bắt trộm ngay sau đó đã bị nhóm này cầm mã tấu đi tìm để trả thù. Thông tin này đã được báo cho lực lượng công an, vậy công an đã có phương án bảo vệ anh Tiên và những người khác không?

- Phương án bảo vệ ra sao chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Việc anh Tiên bị chém gây thương tích hiện chúng tôi đang điều tra, xác minh xem có liên quan đến nhóm được thả hay không. Tuy nhiên, việc anh Tiên bị chém đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích”.

* Ông nghĩ gì khi quá trình tìm hiểu vụ việc chúng tôi nghe dư luận nói các đối tượng được thả nằm trong băng nhóm của Tuấn “chó”, thao túng ở khu vực Sóng Thần (thị xã Dĩ An, Bình Dương), có sự bao che của công an nên mới được thả về nhanh như vậy?

- Có thể sai sót trong quá trình xử lý hồ sơ gì đó nhưng tôi khẳng định công an thị xã không bao giờ thỏa hiệp với tội phạm. Chúng tôi có nắm hồ sơ, lai lịch của Tuấn “chó”. Bây giờ tạm thời chúng tôi trả lời như vậy thôi.

3QzssqMd.jpgPhóng to
Anh Nguyễn Tăng Tiên, người đã tham gia bắt trộm cướp ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, bị một nhóm giang hồ chém trọng thương lúc 5g sáng 27-6. Anh đang được chăm sóc tại bệnh viện - Ảnh: THUẬN THẮNG

Triệu tập Tuấn “chó”

Tin từ Công an thị xã Dĩ An cho hay Cơ quan điều tra Công an thị xã Dĩ An đã triệu tập đối tượng Tuấn “chó” vì nghi có liên quan đến việc tham gia chém anh Tiên. Khoảng 15g ngày 27-6, Tuấn “chó” đã được điều tra viên đưa về Công an thị xã Dĩ An để lấy lời khai. Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Tuấn “chó” tên thật là Vũ Đức Tuấn (quê Nghệ An, tạm trú ở P.Linh Tây, Q.Thủ Đức, TP.HCM). Trước đây, Công an P.An Bình từng mời Vũ Đức Tuấn để làm rõ một số vụ việc mờ ám của nghi can này.

Xung quanh việc nhóm nghi phạm trộm cắp được Công an thị xã Dĩ An thả về, thượng tá Nguyễn Hoàng Thao - phó giám đốc Công an Bình Dương - nói: “Hiện ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cơ quan điều tra công an tỉnh và Công an thị xã Dĩ An điều tra làm rõ vụ việc này”.

0or7F1YE.jpgPhóng to
Anh Tiên được đưa đến bệnh viện cấp cứu - Ảnh: HÀ MI

“Làm quyết liệt, không buông vụ này“

Đó là ý kiến của thiếu tướng Cao Minh Nhạn - phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống tội phạm, Bộ Công an. Ông Nhạn nói:

- Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Dương, các đối tượng bị người dân bắt giao lực lượng công an nhưng anh em củng cố chứng cứ chưa kịp, không thể bắt khẩn cấp được. Thời hạn tạm giữ hành chính cũng đã hết nên buộc phải thả ra.

Hiện anh em đã củng cố chứng cứ, tài liệu và bàn với Viện kiểm sát để khởi tố, bắt hết các đối tượng phạm tội chứ không phải là buông lỏng, thả ra không xử lý. Căn cứ để bắt khẩn cấp các đối tượng hết sức quan trọng, nếu bắt khẩn cấp không đúng quy định, anh em sẽ sai phạm. Riêng vụ người bắt tội phạm bị chém thì tới nay lực lượng công an đã xác định đối tượng, chúng tôi đã yêu cầu anh em củng cố chặt chẽ, làm quyết liệt chứ không buông việc này ra.

HÀ MI - ANH THOA thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên