28/06/2011 05:12 GMT+7

Khởi tố Lê Tuấn Minh về hai tội mới thỏa đáng

LS ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh Tòa hình sự TAND tối cao)
LS ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh Tòa hình sự TAND tối cao)

TT - Qua diễn biến sự việc “bảo vệ lao xe vào công nhân đình công gây chết người” diễn ra ngày 23-6 như các báo nêu, hành vi của Lê Tuấn Minh có đủ dấu hiệu cấu thành tội giết người theo quy định tại điều 93 Bộ luật hình sự.

Xem xét khởi tố Lê Tuấn Minh về tội “giết người”Vụ bảo vệ lái xe lao vào công nhân: “Mẹ đã đi xa rồi...”Khởi tố, bắt giam bảo vệ lái xe tông chết công nhân

Bởi lẽ: Lê Tuấn Minh chỉ là bảo vệ, không phải là lái xe. Việc Lê Tuấn Minh không biết lái ôtô, không có bằng lái xe cũng không phải là dấu hiệu để xác định Lê Tuấn Minh có phạm tội giết người hay không. Trong trường hợp này, dù Lê Tuấn Minh biết lái ôtô hay có bằng lái ôtô thì hành vi của Lê Tuấn Minh vẫn là hành vi “cố ý dùng ôtô đâm thẳng vào đám đông công nhân”. Khi hành động, Lê Tuấn Minh nhận thức rõ lái xe đâm thẳng vào đám đông là nguy hiểm đến tính mạng của nhiều công nhân đang đứng trước đầu xe, nhưng Lê Tuấn Minh vẫn thực hiện, muốn ra sao thì ra, ai chết cũng mặc, miễn là cho xe vào công ty (có thể theo lệnh của cấp trên).

Thực tiễn xét xử các cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã truy cứu trách nhiệm hình sự nhiều trường hợp lái xe không chấp hành lệnh của cảnh sát giao thông mà còn dùng xe đâm thẳng vào làm chết cảnh sát về tội giết người. Trường hợp Lê Tuấn Minh cũng tương tự nên việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Tuấn Minh về tội giết người không có gì phải băn khoăn về tội danh, mà còn có tác dụng răn đe những hành vi tương tự có thể xảy ra.

Nếu xác định Tuấn Minh phạm tội giết người do cố ý “gián tiếp”, tức là “Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra” (khoản 2 điều 9 Bộ luật hình sự), thì Lê Tuấn Minh chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người đối với cái chết của nạn nhân Nguyễn Thị Liễu. Còn đối với những người bị thương thì hành vi của Lê Tuấn Minh chỉ là hành vi cố ý gây thương tích cho sức khỏe người khác, tùy thuộc vào tỉ lệ thương tật của những người bị thương mà Lê Tuấn Minh phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, khoản 2, khoản 3 hay khoản 4 điều 104 Bộ luật hình sự.

Nếu xác định Tuấn Minh phạm tội giết người do cố ý “trực tiếp”, tức là “Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra” (khoản 1 điều 9 Bộ luật hình sự), thì Lê Tuấn Minh chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết nhiều người, trong đó đối với nạn nhân Nguyễn Thị Liễu (bị chết) là tội phạm hoàn thành, còn đối với những người bị thương là phạm tội chưa đạt. Tuy nhiên, căn cứ vào diễn biến vụ án thì trường hợp này khó xảy ra.

Đã đổi sang tội danh “giết người”

Ngày 27-6, thượng tá Đào Thanh Hải - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội - cho biết đã quyết định thay đổi tội danh đối với bị can Lê Tuấn Minh (bảo vệ Công ty TNHH vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam) từ “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” sang tội “giết người”.

Trước đó ngày 24-6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Tuấn Minh về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Vụ việc được ban giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo rút lên cơ quan điều tra cấp TP để điều tra làm rõ.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ liên quan, cơ quan điều tra xác định bị can Lê Tuấn Minh được phân công làm bảo vệ, không có trách nhiệm lái xe, bản thân bị can không biết lái ôtô, không có bằng lái nhưng vẫn điều khiển ôtô đâm vào đám đông công nhân. Hành vi của bị can là chủ động nhảy lên xe, cầm vôlăng lái xe.

Khi đó, ý thức chủ quan của bị can này biết hành vi lái xe có thể gây nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của các công nhân đang đình công nhưng vẫn thực hiện nên có dấu hiệu cấu thành hành vi “giết người”. Do đó, cơ quan điều tra đã thay đổi tội danh đối với bị can này để điều tra làm rõ.

LS ĐINH VĂN QUẾ (nguyên chánh Tòa hình sự TAND tối cao)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên