22/04/2011 11:03 GMT+7

Cáp viễn thông gây họa: có thể khởi tố

BÍCH TRÂN - P.P.H. - DUY THANH
BÍCH TRÂN - P.P.H. - DUY THANH

TT - Hai tai nạn tương tự “cục bêtông gây chết người” liên tiếp xảy ra. Hai người chết, một người hôn mê sâu do vướng dây cáp viễn thông và trụ cáp viễn thông ngã đè. Luật sư đánh giá có thể khởi tố.

e9gLsRcy.jpgPhóng to
Người dân phải dùng thang tre chống một trụ mắc cáp điện thoại sắp ngã ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên - Ảnh: Phương Nam

Khởi tố vụ "cục bêtông" gây chết ngườiDây cáp điện thoại gây tai họa

Theo luật sư Lê Đình Phạt (Đoàn luật sư TP.HCM), khi xác định rõ trách nhiệm của cơ quan liên quan thì có thể khởi tố vụ việc.

Hai người chết, một người hôn mê sâu

Chiều 21-4, khoa chấn thương sọ não Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết ông Lý Văn, nạn nhân của vụ tai nạn do vướng dây thông tin rớt từ trụ điện tại ngã tư đường Trần Phú - Nguyễn Tri Phương, Q.5, TP.HCM (Tuổi Trẻ 20-4), hiện vẫn còn trong tình trạng hôn mê sâu. Theo kết quả chụp CT sọ mới nhất, ông Lý Văn bị giập não, tụ máu và xuất huyết não ở nhiều điểm.

Theo nhận định ban đầu trong biên bản làm việc ngày 19-4 của Công ty Điện lực Chợ Lớn (EVN Chợ Lớn), đây là dây thông tin của Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom). Tuy nhiên qua trao đổi với đội cảnh sát giao thông, trật tự, phản ứng nhanh Công an Q.5, ngày 20-4 đại diện FPT Telecom đã đến cơ quan này tiếp nhận thông tin về vụ việc trên nhưng chưa có phản hồi gì. Công an Q.5 sẽ có buổi làm việc trực tiếp giữa các bên có đường dây cáp hoạt động trên tuyến đường này để đưa ra kết luận chính thức.

Cùng ngày, gia đình nạn nhân Lý Văn cho hay từ lúc gia đình nhận được tin và vào bệnh viện chăm sóc ông đến nay chưa thấy cơ quan chức năng nào đến thăm hỏi hay trao đổi thêm thông tin về vụ tai nạn.

Trong khi đó, ở vụ cơn mưa dông lớn chiều 18-4 khiến ba trụ cáp viễn thông ở thôn Ân Niên, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, Phú Yên ngã đổ, đè lên hai xe máy làm hai người điều khiển tử vong (Tuổi Trẻ 19 và 20-4) ông Đoàn Văn Hữu - cha anh Đoàn Quốc Bảo - kể do đến giờ đón vợ đang làm việc ở TP Tuy Hòa nên dù trời mưa gió lớn, anh Bảo vẫn đi, không ngờ trụ mắc cáp điện thoại ngã gây tai họa. Anh Bảo cưới vợ được hai năm, buổi sáng ngày bị nạn, vợ anh báo tin vui đã có thai.

Tối 18-4, anh Bảo tử vong vì vỡ gan. Còn anh Phạm Đình Thống, đội phó đội thu thuế huyện Phú Hòa, bị nạn khi đang trên đường về thăm người vợ trẻ mới sinh con đầu lòng được hai tháng. Hai ngày sau khi được Bệnh viện Phú Yên mổ chấn thương sọ não, anh Thống cũng đã tử vong.

Tai nạn do thiên tai?

Ông Đoàn Văn Hữu nói do tang gia bối rối nên không nghĩ đến việc kiện tụng liên quan đến cái chết của con ông. “Khi con tôi mất, đại diện của Viễn thông Phú Yên có đến chia buồn, phúng viếng, chúng tôi ghi nhận nghĩa cử đầy tình người đó. Nhưng tôi nghĩ phải có người chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn này chứ không thể hoàn toàn do thiên tai. Nếu những trụ mắc cáp đó được đổ đế và chằng néo vững chắc thì làm sao tai nạn xảy ra? Các ngành chức năng cũng phải làm cho rõ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này để cảnh báo tình trạng nguy hiểm đang hiện hữu ở các trụ mắc cáp viễn thông còn lại” - ông Hữu nói.

Tại thôn Ân Niên, nơi các trụ mắc cáp bị ngã, nhiều người dân bức xúc vì các trụ mắc cáp ở đây được trồng ngay trên bờ mương nhỏ chỉ khoảng 1m, gần ruộng trồng lúa luôn ẩm ướt, chân trụ không được đổ đế ximăng vững chãi, các trụ không có dây chằng néo. Dọc các con đường ở huyện Phú Hòa, nhiều trụ mắc cáp viễn thông trong tình trạng không dây néo, nghiêng vẹo, có nơi người dân dùng thang tre, nạng gỗ để chống các trụ bêtông này.

Ngày 19-4, tại hiện trường vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Lon - kiểm soát viên kỹ thuật của Trung tâm Viễn thông TP Tuy Hòa - cho rằng: “Khi chúng tôi triển khai thi công các trụ mắc cáp qua thôn Ân Niên, người dân không cho làm đế chân trụ và không cho gia cố dây néo đảm bảo an toàn kỹ thuật trên đất ruộng của họ”.

Trao đổi với chúng tôi chiều 21-4, ông Trần Tấn Dũng - giám đốc Viễn thông Phú Yên - nói: “Tai nạn này là do thiên tai gây ra. Sau khi kiểm tra, Viễn thông Phú Yên nhận thấy việc thi công các trụ mắc cáp này đảm bảo quy trình kỹ thuật quy định, chúng tôi không có sai sót... Khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nếu có trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu đến đó. Trước mắt, Viễn thông Phú Yên hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng/trường hợp”. Còn thượng tá Lê Văn Lâm, trưởng Công an huyện Phú Hòa, cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa vẫn đang thụ lý vụ việc.

Quan trọng là xác định trách nhiệm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Lê Đình Phạt cho rằng ở vụ tai nạn tại Q.5 (TP.HCM), trong trường hợp cơ quan chức năng xác định dây thông tin của FPT Telecom làm bị thương ông Lý Văn thì đơn vị này phải chịu trách nhiệm về mặt dân sự. Phía ông Lý Văn có thể khởi kiện đơn vị quản lý dây thông tin ra tòa án để đòi bồi thường thiệt hại.

Trường hợp phía đơn vị quản lý dây thông tin chưa thừa nhận thì chứng cứ là các văn bản xác nhận của cơ quan chức năng khẳng định đường dây thông tin do FPT Telecom đang quản lý và đây là nguyên nhân gây ra hậu quả trên. Nếu cơ quan điều tra xác định cơ quan quản lý có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể khởi tố vụ án.

Về vụ ở Phú Yên, luật sư Lê Đình Phạt cho rằng cơ quan có thẩm quyền cần giám định, làm rõ nguyên nhân gây ra vụ việc. Khi đó có thể xác định rõ trách nhiệm của cơ quan liên quan và khởi tố vụ việc.

BÍCH TRÂN - P.P.H. - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên