16/02/2011 17:33 GMT+7

Vụ tai nạn tại cầu Ghềnh: Khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can

HÀ MI - HÀ LINH
HÀ MI - HÀ LINH

TTO - Chiều 16-2, Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa (Đồng Nai) chính thức phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng 21 ngày đối với bảy bị can là nhân viên gác chắn, nhân viên bảo trì đèn tín hiệu và lái tàu gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại cầu Ghềnh vào đêm 6-2.

Vụ tai nạn tại cầu Ghềnh: Khởi tố, bắt tạm giam 7 bị can

Read this on Tuoitrenews.vn

ubNzMTgk.jpgPhóng to
Bốn nhân viên gác chắn bị khởi tố (từ trái qua) Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương, Bùi Văn Thuẩn, Trần Văn Thời - Ảnh: HÀ LINH

Theo đó các bị can: Bùi Văn Thuẩn (sinh năm 1971), Trần Văn Thời (sinh năm 1984), Trần Viết Hải (sinh năm 1981), Nguyễn Văn Lương (sinh năm 1957), cùng là nhân viên gác chắn cầu) và Tô Quang Toản (sinh năm 1971, là nhân viên bảo trì đèn tín hiệu), cùng bị khởi tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Lái tàu chính Nguyễn Văn Túy (sinh năm 1968) và lái tàu phụ Nguyễn Xuân Phú (sinh năm 1964) cùng bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa cũng đã phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giữ hình sự (lần 2) đối với hai tài xế Nguyễn Hùng Quốc và Trần Minh Châu (hai tài xế cho xe đi vào cầu Ghềnh “đấu đầu” nhau), để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi cản trở giao thông đường sắt theo điều 209 Bộ luật hình sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào lúc 19g18 ngày 6-2, có năm chiếc ô tô từ xã Hiệp Hòa chạy qua cầu Ghềnh để sang phường Bửu Hòa. Chiếc ô tô 60K-2876 đi đầu do tài xế Trần Minh Châu điều khiển. Khi đến giữa cầu thì năm xe này gặp xe taxi 56K- 9697 do Nguyễn Hùng Quốc lái theo chiều ngược lại. Do đường qua cầu chỉ đi được một chiều ô tô, nên hai bên không nhường nhau dẫn đến gây gổ.

qoVucNZn.jpgPhóng to
Hai lái tàu Nguyễn Văn Túy (trái), Nguyễn Xuân Phú (giữa) và nhân viên bảo trì đèn Tô Quang Toản - Ảnh: HÀ LINH

Cuộc tranh cãi kéo dài hơn 15 phút giữa các chủ xe với nhau cho đến khi tàu SE2 chạy hướng từ Nam ra Bắc, đâm thẳng vào sáu ô tô đang bị kẹt trên cầu. Hậu quả làm hai cha con ông Ngọc Khải (49 tuổi) và Trần Quang Tuấn (20 tuổi, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai) chết tại chỗ, 24 người khác bị thương.

Đối với các nhân viên gác chắn, cơ quan điều tra xác định họ được được giao nhiệm vụ điều hòa các phương tiện qua cầu, nhưng không thực hiện mà để cho các phương tiện vẫn lưu thông tự do đi vào ở hai đầu, gây kẹt giữa cầu.

Trong khi đó, lái tàu chính là Nguyễn Văn Túy và lái tàu phụ Nguyễn Xuân Phú dù không nhận được các tín hiệu giao thông đường sắt khi qua cầu, nhưng vẫn cho tàu chạy vào khu vực cầu Ghềnh gây tai nạn nghiêm trọng.

Theo Viện KSND TP Biên Hòa, bước đầu cơ quan điều tra xác định lỗi chính gây ra tai nạn chủ yếu là do bốn nhân viên gác chắn. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, các nhân viên này đã bỏ bê nhiệm vụ, cho xe tự do lưu thông dù cầu chỉ được lưu thông một chiều ôtô.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho hay tại cơ quan điều tra, nhân viên gác chắn Nguyễn Văn Lương khai nhận: vào trước thời điểm các xe đối đầu nhau trên cầu, bị can này cùng các nhân viên khác không ra hai đầu chắn barie để làm nhiệm vụ mà ngồi chơi trong trạm gác chắn cầu. Cho đến khi kẹt xe trên cầu và nghe tiếng cãi vã ồn ào, các nhân viên gác chắn mới kéo nhau ra giải quyết nhưng không kịp vì tàu SE2 đã trờ tới.

Bị can Trần Văn Thời khai theo quy định, bốn nhân viên gác chắn phải chia ra đứng mỗi người hai đầu để mở tín hiệu cho xe lưu thông vào cầu. Nếu nhận được tín hiệu xin đường của tàu, cả hai đầu cầu phải đóng barie ngăn không cho xe vào. Tuy nhiên, các nhân viên gác chắn đã không làm đúng chức trách, để các phương tiện lưu thông tự do đi vào cả hai đầu cầu.

Riêng lái tàu Nguyễn Văn Túy khai nhận do chủ quan, không giảm tốc độ tối đa trước lúc vào cầu, đến lúc cách cầu 400m thì không kịp trở tay khi phát hiện sự cố.

Hiện viện kiểm sát đề nghị cơ quan điều tra cho đối chất, làm rõ vai trò của tài xế taxi Nguyễn Hùng Quốc trong việc cản trở giao thông đường sắt. Theo lời khai của Quốc, khi đi vào cầu Quốc có cự cãi với Châu, sau đó đã đồng ý lùi xe nhường đường nhưng một ôtô khác phía sau xe Quốc không chịu lùi lại.

* Tin bài liên quan:

Vụ cầu Ghềnh: Chưa khởi tố bị canNhiều nhân viên đường sắt sai phạmNỗi lo đường sắtVụ tàu lửa đâm ôtô: Đèn tín hiệu qua cầu bị hỏngTàu lửa đâm 6 ôtô giữa cầu Ghềnh

HÀ MI - HÀ LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên