29/11/2010 07:18 GMT+7

Lại bắt hàng chục "quái xế"

PHẠM MINH ĐỨC
PHẠM MINH ĐỨC

TT - Trong hai đêm 26 và 27-11, lực lượng cảnh sát hình sự Công an Q.1, TP.HCM đã bắt giữ 57 xe gắn máy “độ” của các “quái xế” tại trung tâm TP.HCM. Tại Hà Nội, công an tạm giam 16 bị can cổ vũ đua xe.

BUCsP2vP.jpgPhóng to
Xe “độ” của các “quái xế” bị Công an Q.1 bắt giữ - Ảnh: Gia Minh
Video clip "Theo chân quái xế" - Nguồn: TVO

Trung úy Đào Tiến Toàn - đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.1, người trực tiếp tham gia tuần tra, bắt giữ các “quái xế” - cho biết công an đã tung một mạng lưới bí mật để đeo bám các nhóm thanh thiếu niên tụ tập tại các điểm như đại lộ Đông - Tây, công viên 23-9 và khu vực đường Trần Quang Khải - cầu Hoàng Hoa Thám (giáp ranh giữa Q.1, Bình Thạnh và Phú Nhuận).

Các trinh sát chia thành từng tổ tuần tra trên đường, gặp các đối tượng sử dụng xe “độ”, thay đổi hình dạng ban đầu, tụ tập chạy thành nhóm là kiểm tra, xử lý. Các “thông tin viên” đeo bám nhóm đối tượng “kéo bão” (đối tượng chạy đầu các đoàn xe “đi bão”) cũng thường xuyên thông tin về địa điểm tập trung tại đâu chuẩn bị “đi bão” để tổ tuần tra gần nhất nhanh chóng có mặt “hốt” hết các đối tượng nghi vấn về trụ sở.

Trong hai đêm cuối tuần, lực lượng trinh sát hình sự Q.1 đã đeo bám khoảng 30 nhóm thanh thiếu niên chạy lạng lách đánh võng và đua biểu diễn. Tuy nhiên hầu hết không có vụ rượt đuổi nào diễn ra, lực lượng trinh sát chỉ đeo bám, xé lẻ từng đối tượng để kiểm tra, xử lý. Công an Q.1 đã lập biên bản tổng cộng 57 xe vi phạm với các lỗi chủ yếu: thay đổi kết cấu máy, hình dạng xe, chạy xe thành đoàn, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát.

Trung úy Toàn cho biết trong số các xe bị bắt có tới 50% là xe do các “quái xế” nhí điều khiển. Qua các vụ bắt giữ “quái xế”, Công an Q.1 cũng phát hiện nhiều đối tượng hình sự tham gia các đoàn xe “đi bão” và luôn sẵn sàng cướp giật, móc túi, trấn lột khi có cơ hội.

Đánh chỗ này, “bão” chạy chỗ khác

Bị truy bắt ở khu vực trung tâm TP, nhiều “quái xế” đã chuyển hoạt động về các quận vùng ven, thậm chí len lỏi vào các con đường nhỏ.

Ông Hứa Hữu Hiệp (hơn 70 tuổi, ngụ đường Xóm Chiếu, Q.4) cho biết: “2g sáng 28-11, tôi đang ngủ thì giật mình nghe tiếng xe chạy ầm ầm ngoài đường. Mở cửa ra nhìn, con đường rộng chừng 7-8m bị lấp kín bởi hàng chục chiếc xe gắn máy chạy tốc độ cao lao qua vèo vèo. 4g sáng cùng ngày, lại có một đoàn xe đi qua, tiếng động cơ ầm ầm khiến cả khu vực náo loạn”.

Không chỉ tại Q.4, nhiều bạn đọc còn phản ảnh các đoàn “bão” hiện đang thường xuyên tập trung tại quốc lộ 1K, khu vực P.Linh Xuân (Q.Thủ Đức) hoặc tại quốc lộ 22, đoạn qua cầu vượt An Sương tới ngã tư Trung Chánh.

Theo một cán bộ Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, vào các buổi chiều ở Q.2, Q.9 có hàng chục thanh thiếu niên tụ tập trong các khu dự án chưa hoàn thành để biểu diễn, tập dượt cho các đêm “bão”.

Tạm giam 16 bị can cổ vũ đua xe

Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giam 16 bị can liên quan đến vụ đua xe vào đêm 20 rạng sáng 21-11 trên một số tuyến phố thuộc khu phố cổ và khu vực hồ Hoàn Kiếm. Trước đó, cơ quan công an khởi tố vụ án hình sự “gây rối trật tự công cộng” và 16 bị can liên quan đến vụ án. Các bị can bị tạm giam chủ yếu là học sinh, sinh viên các trường THPT và cao đẳng, trong đó nghi phạm nhiều tuổi nhất là 18 tuổi, ít nhất là 14 tuổi.

Thời gian gần đây, cứ đến cuối tuần hàng trăm thanh thiếu niên lại tụ tập quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố trung tâm của Hà Nội để đua xe và cổ vũ đua xe. Trong các đêm 26, 27 rạng sáng 28-11, khu vực hồ Hoàn Kiếm đoạn từ đền Ngọc Sơn đến đài phun nước trở nên náo loạn bởi hàng trăm thanh niên đua xe, tụ tập cổ vũ. Tiếng máy phân khối lớn, còi xe gầm rú quanh khu vực từ gần 0g đến 3g sáng. Dù lực lượng cảnh sát cơ động đã tăng cường tuần tra, xử lý nhưng khi vắng bóng cảnh sát, tình trạng đua xe lại tái diễn. Rạng sáng 28-11, một thanh niên đã chết khi đua xe.

M.QUANG

* Tin bài liên quan:

Bắt giữ hơn 500 xe gắn máy tụ tập, biểu diễnMạnh tay với nạn đua xeĐã trị tận gốc căn bệnh đua xe?TP.HCM: Bắt 72 xe đi “bão” đêm

Theo bạn, thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối vì:
Thiếu sự quản lý chăm sóc của gia đìnhCác biện pháp chế tài của luật pháp chưa đủ mạnhDo tâm lý hiếu động, ưa mạo hiểm, muốn chứng tỏ mìnhThiếu nhiều sân chơi an toàn về cảm giác mạnhÝ kiến khác
PHẠM MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên