26/10/2010 07:01 GMT+7

Mạnh tay với nạn đua xe

HOÀNG KHƯƠNG - GIA MINH
HOÀNG KHƯƠNG - GIA MINH

TT - Chiều 25-10, thượng tá Phan Văn Chung - phó trưởng Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM - cho biết ban giám đốc Công an TP và lãnh đạo UBND Q.Bình Thạnh đã có cuộc họp khẩn, yêu cầu phải xử lý mạnh tay và kiên quyết không bỏ lọt, nương nhẹ các đối tượng tham gia vụ “đi bão” đêm 23-10.

Đã trị tận gốc căn bệnh đua xe? Bắt giữ hơn 500 xe “đi bão”

s2gPv8f1.jpgPhóng to
Công an quận Bình Thạnh bắt hàng trăm xe của các “quái xế” đưa về trụ sở - Ảnh: Gia Minh

Theo thượng tá Phan Văn Chung, hơn 550 xe bị thu giữ tại hiện trường vụ tụ tập đua xe, chạy xe lạng lách đánh võng tại hai điểm Hoàng Hoa Thám và Bình Quới (Q.Bình Thạnh) đã được lập biên bản với ba lỗi chính: chạy xe thành đoàn gây cản trở giao thông, điều khiển xe lạng lách, biểu diễn đánh võng và tụ tập cổ vũ gây rối trật tự công cộng.

gNbAXZ2o.jpgPhóng to
Hàng trăm xe bị Công an quận Bình Thạnh bắt trong đêm 23 rạng sáng 24-10 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Bắt giữ hơn 500 xe “đi bão”Đã trị tận gốc căn bệnh đua xe?

Theo bạn, thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối vì:
Thiếu sự quản lý chăm sóc của gia đìnhCác biện pháp chế tài của luật pháp chưa đủ mạnhDo tâm lý hiếu động, ưa mạo hiểm, muốn chứng tỏ mìnhThiếu nhiều sân chơi an toàn về cảm giác mạnhÝ kiến khác

Cả ba lỗi này người vi phạm phải bị kiểm điểm tại khu dân cư, có người cam kết bảo lãnh giáo dục và tự viết kiểm điểm mới được xử phạt, trả xe. Nếu người vi phạm tái phạm một trong ba hành vi này sẽ đưa vào các trung tâm giáo dưỡng, cải tạo theo quy định.

Quyết tâm sau nhiều đêm “đánh bão” bất thành

Thượng tá Chung cho biết từ nhiều năm nay Công an TP.HCM nói chung, Công an Q.Bình Thạnh nói riêng vẫn tung lực lượng “đánh bão” rất mạnh nhưng hầu hết chỉ xua đuổi là chính, bắt giữ không đáng kể.

Khó khăn lớn nhất là khi truy quyét đoàn xe đi “bão” thì người làm nhiệm vụ phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cho chính bản thân và cho cả các “quái xế”. Đó là chưa kể không dễ dàng vây bắt tới hàng ngàn người trong đoàn xe “đi bão”.

Theo quy định hiện hành, nếu có bắt giữ những người chạy xe thành đoàn trong các “đêm bão” cũng chỉ lập biên bản, thu giữ giấy tờ, xe vẫn phải trả. Nhiều lần bị bắt nhưng chế tài không đủ “phê” nên các “quái xế” lờn thuốc, vừa trả xe là tiếp tục quậy và sẵn sàng chạy lạng lách đánh võng trước mặt cảnh sát giao thông để chọc tức.

“Không chỉ người dân, chính lực lượng công an làm nhiệm vụ cũng hết sức bức xúc trước tình trạng gây rối này nhưng chưa có giải pháp thật sự hiệu quả” - thượng tá Chung nói.

Sau đợt tổng kết tháng an toàn giao thông, UBND TP và ban giám đốc Công an TP đã cho phép áp dụng việc bắt giữ xe vi phạm các lỗi chạy xe thành đoàn, lạng lách đánh võng và tụ tập cổ vũ theo pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính sau 23g.

Được “bật đèn xanh”, Công an Q.Bình Thạnh đã tung lực lượng trinh sát hình sự, cảnh sát giao thông hóa trang vào các băng nhóm thường xuyên tổ chức đua xe, tham gia các “đêm bão” để nắm bắt tình hình, quy luật hoạt động. Khi nắm chắc thông tin, một kế hoạch cụ thể được Công an Q.Bình Thạnh vạch ra.

Chiến thuật “lùa cá vào rọ”

Đêm 23-10, thời tiết lý tưởng cho dân đi “bão”, cũng là thời điểm Công an Q.Bình Thạnh tung mẻ lưới lớn để hốt trọn ổ các “quái xế”. 23g ngày 23-10, một đoàn xe khoảng 300 chiếc chạy thành đoàn lọt vào “ổ phục kích” trên đường Hoàng Hoa Thám, lực lượng cảnh sát cho ôtô chặn hai đầu đường, các ngõ hẻm đều bị bít chặt, cả đoàn xe bị vây, chỉ chừa các hẻm cụt để dồn các “quái xế” vào và hốt gọn. 117 “quái xế” đành thúc thủ.

Tương tự, khoảng 4g sáng 24-10, tại đường Bình Quới, hơn 1.000 người tụ tập hai bên đường hò hét, la ó cổ vũ các nhóm đua xe. Cảnh sát bất ngờ xuất hiện, các “quái xế” cùng hơn 1.000 “cổ động viên” hốt hoảng tìm cách tháo thân nhưng đường đã bị chặn hai đầu, các hẻm đều có lực lượng cảnh sát chốt chặn và hơn 400 xe bị bắt giữ.

Hà Nội dẹp nạn đua xe bằng cách nào?

Từ nhiều năm nay, Hà Nội đã dẹp được nạn đua xe trái phép. Để ngăn chặn và chống đua xe, trước hết phải giao công an các phường thống kê những đối tượng có biểu hiện tham gia đua xe máy, ghi tên tuổi, biển số xe để theo dõi. Điều này yêu cầu công an phường phải bám sát, nắm được các đối tượng, thống kê chu đáo.

Thứ hai, phải xác định những điểm các đối tượng đua xe tập kết chuẩn bị đua để ngăn chặn ngay từ đầu. Thứ ba, phải có biện pháp ghi hình, chụp ảnh đối tượng, biển số xe trong đoàn đua một cách chính xác để làm cơ sở xử lý.

Bên cạnh đó còn sử dụng các biện pháp giáo dục tuyên truyền tới từng đối tượng và gia đình. Nếu con cái cán bộ công nhân viên chức tham gia đua xe thì nhắc nhở bố mẹ giáo dục, ngăn chặn con vi phạm, nếu bố mẹ không giáo dục được sẽ báo cáo về cơ quan họ.

Ngoài ra, những trường hợp đua xe có đủ dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, truy tố. Hà Nội trước đây đã tiến hành khởi tố, truy tố nhiều trường hợp đua xe có dấu hiệu phạm tội để răn đe, ngăn chặn.

Cần lưu ý là không nên áp dụng biện pháp chặn bắt đoàn đua vì việc này gây nguy hiểm, xảy ra trường hợp đối tượng đua xe tông chết cả cảnh sát. Nếu chặn đoàn đua trên con đường nào đó thì phải bố trí rào chắn cứng để đoàn đua dồn ứ lại rồi chặn bắt.

HOÀNG KHƯƠNG - GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên