25/10/2010 14:11 GMT+7

Đã trị tận gốc căn bệnh đua xe?

Lê Thuý Hằng
Lê Thuý Hằng

TTO - Có thể nói việc các cơ quan chức năng kiên quyết, đồng loạt tấn công có hiệu quả vào tệ nạn tụ tập gây rối, diễu hành trên đường, đua xe… đã làm nức lòng dư luận chung. Hầu hết ý kiến bạn đọc gửi về TTO từ trưa 24-10 đều ủng hộ và khen ngợi lực lượng chức năng.

Bắt giữ hơn 500 xe “đi bão”

54HKXQdW.jpgPhóng to
Sáng 24-10, hàng trăm xe bị giữ trong con hẻm này lần lượt được đưa về UBND Q.Bình Thạnh, TP.HCM chờ xử lý - Ảnh: Gia Minh
Theo bạn, thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối vì:
Thiếu sự quản lý chăm sóc của gia đìnhCác biện pháp chế tài của luật pháp chưa đủ mạnhDo tâm lý hiếu động, ưa mạo hiểm, muốn chứng tỏ mìnhThiếu nhiều sân chơi an toàn về cảm giác mạnhÝ kiến khác

Tuy nhiên, nhìn nhận đúng để có liệu pháp trị tận gốc căn bệnh kinh niên, lặp đi lặp lại này quả thật là một vấn đề không dễ giải quyết.

TTO xin trích đăng một số ý kiến ban đầu của bạn đọc.

Từ chuyện những đoàn xe đi bão

Nếu bạn là dân miền Trung, hẳn trong thời điểm này từ bạn sợ nhất là “bão”. Bão có nghĩa là điêu tàn đổ nát, là cái mắt xích chắc chắn khiến cho sự nghèo khó muôn đời không thoát được.

Nhưng nếu bạn là dân thành phố, chưa hẳn bạn cảm thấy yên lòng khi nghe từ đó bởi hàng đêm đâu đó vẫn ầm ầm tiếng gầm gú ghê rợn của những đoàn xe “đi bão”.

Vụ công an quận Bình Thạnh bắt giữ hơn 500 chiếc xe đi bão ngày 24 tháng 10 đang được dư luận hoan nghênh hưởng ứng. Nhưng sự quyết liệt này có ngăn chặn được những đợt “đi bão” khác hay không?

Những đối tượng tham gia đi bão trước hết phải giàu có. Bạn không thể liều mình dắt chiếc xe gia sản của cả nhà tham gia cuộc đua mà biết trước có thể bị tịch thu xe bất cứ lúc nào.

Những đối tượng này chắc hẳn cũng không tiêu những đồng tiền do chính mình làm ra. Bởi người làm ra tiền thường mệt mỏi sau một ngày làm việc và muốn nghỉ ngơi.

Những quái xế này luôn cảm thấy cô đơn, do vậy cái tay kéo ga không run rẩy khi nghĩ về khuôn mặt âu lo của những người thân, cái mũi chỉ ngửi thấy mùi khói bụi và xăng xe mà không cảm nhận được mùi ête và thuốc sát trùng trong phòng cấp cứu.

Thêm nữa, họ hẳn là những game thủ của những game hành động ngẹt thở, bởi họ ảo tưởng rằng cũng giống như trò chơi, mỗi người có đến 2 hoặc 3 mạng.

500 chiếc xe bị bắt giữ đó và chủ nhân của chúng sau khi được nộp phạt, có ai dám chắc lại không tham gia vào những cuộc “đi bão” khác? Bắt xe, xử phạt hay tịch thu xe chưa phải là giải pháp hữu hiệu khi đa phần những người bị xử phạt có luôn sẵn tiền và sẵn xe.

Nên chăng, thành phố Hồ Chí Minh nên học tập Đà Nẵng, tổ chức cho những đối tượng vi phạm này những chuyến đi cùng làm từ thiện ở những nơi khó khăn, làm tình nguyện chăm sóc những bệnh nhân nặng trong bệnh viện, để họ tận mắt chứng kiến cảnh con người vật lộn giữa sự sống và cái chết mà biết quý sinh mạng của bản thân cũng như của người khác.

Tâm lý chung của những kẻ “đi bão” là thích cảm giác mạnh, càng mạo hiểm càng thích. Việc đua xe càng bị cấm càng kích thích máu phiêu lưu liều lĩnh của những hung thần xa lộ. Phải chăng đã đến lúc cần có một sân chơi cho những ai thích cảm giác mạnh.

Nhưng trên hết, mỗi gia đình phải là một nơi thực sự ấm áp, để những đứa trẻ lớn lên không thấy lẻ loi, đơn độc, đi tìm cảm giác mạnh như một cách để khẳng định sự tồn tại của bản thân.

Cần lắm, mỗi khi dắt xe ra khỏi nhà có ai dặn với theo “Chạy xe cẩn thận nghe con!”

Lưu tên tuổi vào danh mục “nóng”

Lực lượng công an đã thật sự ra quân rất tốt, nhưng theo tôi đó chưa phải là giải pháp hiệu quả lâu dài.

Nên lưu lại tên tuổi, số xe những quái xế đã sử dụng vào danh mục “nóng”, đồng thời thông báo đến công an, chính quyền địa phương, nếu còn tái phạm thì có đủ cơ sở phạt nặng hơn, thậm chí truy tố trước pháp luật.

Sự việc sẽ không dừng lại nếu xử lý nhẹ

Theo tôi, những hành vi như vậy cần được quan tâm ở mức độ cao hơn, ví dụ sửa quy định để những hành vi có tính chất như thế này sẽ bị tịch thu phương tiện, thu hồi bằng lái thì mới mong những thanh niên khác sợ mà không tham gia nữa.

Riêng những hành vi lao thẳng xe vào các chiến sĩ cảnh sát cần được nghiêm trị, xem xét ở mức độ hình sự (chống người thừa hành công vụ, hành hung người khác… chẳng hạn) với án phạt tù và phạt tiền thật nặng để bảo vệ những người thi hành công vụ giữ gìn an ninh, trật tự xã hội.

Hạn chế game online, không đi bão thì tụi em làm gì?

Lúc trước tối rảnh rỗi thì bọn em tập trung chơi game cùng nhau. Bây giờ game online bị cấm sau 22g nên không biết làm gì cả. Thấy đoàn xe đông đông thì đi theo cho vui một chút cho đỡ nhàm chán thôi chứ bọn em có biết bão bùng gì đâu mà kết luận ghê vậy.

Em đi bao nhiêu ngày không sao, tự nhiên lần này lại bị các chú công an bắt?

Sao không tổ chức đua xe chính thức?

Đua xe cũng là môn thể thao, tại chúng ta không tổ chức đua xe trong sân quy định chính thức như nước khác nên sẽ xảy ra tình trạng đua xe ngoài đường. Cách đây khoảng 10 năm, hình như chúng ta cũng từng tổ chức đua xe gắn máy trong sân rồi, không hiểu sao giờ lại không tổ chức nữa!

Thiếu sân chơi lành mạnh ắt sẽ có bạn trẻ vi phạm pháp luật

Trên thế giới, đua xe được xem như là một môn thể thao lành mạnh. Vậy chúng ta hãy tổ chức những giải đua xe thu hút được nhiều bạn trẻ và các đội đua tham gia, với đầy đủ dụng cụ bảo vệ, quy tắc an toàn chung và khán đài để những người hâm mộ bộ môn này có thể theo dõi những sự kiện này trong phạm vi cho phép của pháp luật.

Tại sao chúng ta lại không thể nhìn mọi việc theo một góc nhìn thứ ba?

Giam xe, phạt tiền: không hiệu quả

Có lẽ các quy định pháp luật hiện nay chưa đủ mạnh để răn đe hiện tượng đua xe, đi "bão".

Tôi nghĩ ngoài việc tịch thu xe còn phải đưa vào luật hình phạt tù mới có thể ngăn chặn triệt để.

Xử lý kiểu giam xe một thời gian và phạt một ít tiền sẽ không hiệu quả, nhất là với con nhà giàu...

Bình Thạnh làm được, các nơi khác cũng có thể làm được

Rất hoan nghênh hành động của các chiến sĩ Công an Bình Thạnh, TP.HCM, dân phòng và các đội CSGT tham gia cuộc truy quét. Tối hôm 23-10 tôi có đi ngang khu Bình Thới, mới khoảng 22g mà các quái xế đã "bão" rồi, thật là kinh khủng, không biết khi nào mình bị tông dù đi chậm và sát lề.

Đề nghị các khu vực khác ở quận huyện khác nên học tập nơi đây để chấm dứt tệ nạn này trên toàn thành phố, để bà con những khu vực trên được yên tâm sinh sống.

Tịch thu xe và thông báo đến nơi công tác, cư ngụ

Trước tiên tôi cảm phục các anh công an đã chặn được "cơn bão" trên. Nhưng nếu chính quyền không có những quy định chế tài cụ thể chỉ khiến các quái xế lờn mặt. Ở đây tôi không muốn đề cập đến vai trò của các bậc phụ huynh nhưng đề nghị phải cứng rắn, có thể như tịch thu xe sung công quỹ, đồng thời gửi văn bản vi phạm đến nơi công tác, học tập và nơi cư ngụ của các đối tượng vi phạm.

Nên nhìn sâu hơn hiện tượng này

Nếu nhìn sâu hơn vấn đề này ta thấy hai sự việc.

Thứ nhất là thiếu sân chơi. Tuổi trẻ bây giờ có điều kiện sống khá đầy đủ vì kinh tế phát triển và gia đình ít con. Sân chơi cho người trẻ còn quá ít, ngoài cà phê, vũ trường hay một số điểm ca nhạc, chơi game... giới trẻ không biết phải làm gì, đi đâu vì chưa thấy các đoàn hội nào đứng ra tổ chức các hoạt động ngoài giờ thu hút được các bạn trẻ. Các bạn trẻ thích cảm giác mạnh, đua xe. Sao ta không tổ chức những câu lạc bộ biểu diễn các kỹ năng lái xe trên những sân chơi an toàn, có bảo hiểm hay những khu dành cho người đua xe?

Thứ hai là đặc điểm lứa tuổi - lứa tuổi của những người thích khẳng định mình. Các "yêng hùng" này đa số tuổi còn rất trẻ, chưa có gia đình. Nhiều bạn còn có cuộc sống lệ thuộc gia đình, chưa làm ra tiền. Vì lẽ đó các bạn chưa hiểu hết giá trị của đồng tiền, giá trị của cuộc sống, đó là mạng sống của mình và những người xung quanh.

Theo tôi, ngoài việc ngăn chặn, xử phạt đua xe trái phép, cần tạo sân chơi cho các bạn trẻ thích cảm giác mạnh này.

Đó là những giải pháp ban đầu của bạn đọc mà TTO nhận được từ trưa 24-10 đến trưa 25-10. Còn theo bạn, giải pháp nào thật sự trị tận gốc hiện tượng xe gắn máy tụ tập, gây rối đường phố?

Lê Thuý Hằng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên