24/08/2013 11:10 GMT+7

"Vành đai lửa" tấn công công viên quốc gia California

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính quyền bang California ngày 23-8 tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi đám cháy rừng vượt khỏi tầm kiểm soát gần công viên quốc gia Yosemite, đe dọa hàng ngàn ngôi nhà tại khu vực này.

h3YOsd2v.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa chật vật khống chế ngọn lửa ở California ngày 22-8 - Ảnh: Reuters

Ngọn lửa, được đặt tên là Vành đai lửa, bùng phát từ rừng quốc gia Stanislaus về phía tây Yosemite, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất California, theo AFP.

Bất chấp nỗ lực dập lửa của hơn 2.000 nhân viên cứu hỏa, đến hôm qua, ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 42.000 ha rừng. Trang thông tin chính thức về cháy rừng Inciweb cho biết khoảng 4.500 ngôi nhà đang bị đe dọa. Theo Los Angeles Times, chín ngôi nhà đã bị phá hủy bởi ngọn lửa. Khói từ ngọn lửa có thể được cảm nhận ở Reno, Nevada, cách đó hơn 250 km.

Thống đốc California Jerry Brown đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đồng nghĩa với việc các nguồn lực bổ sung có thể được huy động để chiến đấu với ngọn lửa. Đến nay, lực lượng cứu hỏa chỉ có thể kiểm soát được 2% đám cháy.

Một trong những tuyến đường chính vào Yosemite, đường cao tốc 120, đã bị đóng cửa nhưng các đường khác vào công viên vẫn hoạt động.

Vành đai lửa là một trong 50 vụ cháy lớn đang hoành hành ở miền Tây nước Mỹ, theo BBC. Tại Idaho, đám cháy rừng Beaver Creek gần khu nghỉ mát trượt tuyết Sun Valley đã phá hủy khoảng 45.000 ha rừng và mới được kiểm soát 67% hôm thứ sáu.

Lee Bentley, thuộc sở lâm nghiệp Mỹ, cho biết đây là đám cháy khủng khiếp nhất trong nhiều năm. “Ngọn lửa đang tạo ra kiểu thời tiết của riêng nó” - Bentley nói. Trong khi đó, người dân địa phương cho biết đám cháy đã khiến khu vực này vắng bóng du khách.

“Ngọn lửa này đang giết chết tương lai của chúng tôi - một chủ nhà hàng nói với AP - Đây là mùa cao điểm du lịch của chúng tôi nhưng rốt cục chẳng còn gì”.

kDBdwBvW.jpgPhóng to
Bất chấp nỗ lực của hàng ngàn nhân viên cứu hỏa, chỉ 2% của ngọn lửa ở California đã được kiểm soát - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên