14/01/2013 10:18 GMT+7

Úc: cháy rừng lớn, dân "bỏ của chạy lấy người"

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Hàng trăm cư dân Úc được lệnh sơ tán "bỏ của chạy lấy người" vì đợt cháy rừng cao điểm "chưa từng thấy trong nhiều năm qua" ở bang New South Wales.

OkB2o1uS.jpgPhóng to

Đám cháy lan rộng gần đường cao tốc Newell, vùng Coonabarabran phía bắc New South Wales ngày 14-1 - Ảnh: NSW Rural Fire Service.

gAEn1utw.jpgPhóng to
Khu vực đài quan sát Siding Spring sau khi lửa quét qua - Ảnh: NSW Rural Fire Service.

Theo Đài ABC ngày 14-1, nhiệt độ cao (trên 40 độ C) liên tục nhiều ngày kèm gió mạnh đã thổi bùng hàng trăm đám cháy rừng trên khắp nước Úc, phá hủy một diện tích lớn rừng và đất canh tác (khoảng 40.000 hecta), thiêu rụi hàng chục nhà cửa, làm chết hàng ngàn gia súc và làm hư hại nặng đài quan sát thiên văn lớn nhất nước. Hàng trăm cư dân ở bang New South Wales đã được lệnh sơ tán "bỏ của chạy lấy người".

Rob Rogers, phó Ban Dịch vụ cứu hỏa địa phương (RFS), nói: "Chúng tôi biết mọi người đang đau khổ vì bị mất nhà cửa. Chúng tôi biết nó rất quan trọng nhưng không thể quan trọng bằng chính mạng sống của họ".

Hiện có 170 đám cháy lớn nhỏ, trong đó có 30 đám là khó kiểm soát ở bang New South Wales. Khói bốc lên từ đám cháy có thể bay xa đến 14km. Nhà chức trách Úc gọi đợt cháy rừng cao điểm vào ngày 13-1 là "chưa từng thấy trong nhiều năm qua".

Ông Rob Rogers cho biết các đội cứu hỏa đang tìm mọi cách để khống chế và dập tắt các đám cháy bùng lên dữ dội, nhưng ông "không đảm bảo" rằng nạn cháy rừng chấm dứt trong tuần này nếu có những đợt gió nóng thổi đến.

Siding Spring - đài quan sát thiên văn lớn nhất nước Úc - bị đám cháy lan đến và gây hư hại. Các quan chức Trường ĐH Quốc gia Úc, nơi điều khiển và vận hành Siding Spring, cho tờ Sydney Morning Herald biết hiện họ chưa đánh giá được mức độ thiệt hại tại đài quan sát này do đám cháy gây ra.

Brian Schmidt, nhà thiên văn học từng đoạt giải Nobel, cho biết toàn bộ nhân viên tại đài quan sát này đã được sơ tán an toàn.

Trong một diễn biến khác, nhà chức trách thông báo tìm thấy thi thể một lính cứu hỏa tham gia chữa cháy rừng ở khu vực Tasmania vào chiều qua 13-1. Báo chí Úc đưa tin ông qua đời do nguyên nhân tự nhiên.

HoadWHQl.jpgPhóng to
Khóc bốc cao từ những đám cháy rừng ở Úc nhìn từ Trạm không gian quốc tế - Ảnh: Twitter
lZjs9xmM.jpgPhóng to
Khói lửa cuồn cuộn xung quanh đài quan sát Siding Spring - Ảnh: Sydney Moring Herald
TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên