05/05/2012 20:36 GMT+7

Bạn trẻ TP.HCM cùng hành động chống biến đổi khí hậu

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Ngày 5-5, gần 100 tình nguyện viên chiến dịch 350.org VN đã trồng rừng phòng hộ, nhặt rác trên bãi biển và chia sẻ những thông điệp "Ngày tác động biến đổi khí hậu" tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Khởi động 350.org toàn cầu: Điểm nối điểm5-5: Ngày tác động biến đổi khí hậu

u8T1uSnz.jpgPhóng to
Các bạn trẻ trồng cây cóc trắng tại huyện Cần Giờ - Ảnh: Trung Uyên

Trong cái nắng gay gắt, với sự hướng dẫn của cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ, các tình nguyện viên (hầu hết là sinh viên) đã cùng trồng 100 cây cóc trắng. Trên những cây con, các bạn trẻ còn gắn những mảnh giấy nhỏ mang thông điệp "Mực nước biển đang dâng cao", "Thành phố của tôi đang lún dần"...

Những bao rác lớn nhặt được trên bãi biển Cần Giờ đã trở thành "đạo cụ" cho những tiểu phẩm hay tác phẩm sắp đặt để bạn trẻ gửi đi thông điệp về những tác động thấy rõ của biến đổi khí hậu.

Một "điểm tròn" mang dấu ấn 350.org Việt Nam đã được tạo thành bằng việc ghép các bức ảnh tham dự cuộc thi ảnh "Cùng lên tiếng vì sự sống còn của chúng ta" trên một tấm bìa giấy lớn hình tròn. Các bức ảnh này ghi lại hiện tượng triều cường, lũ lụt, hạn hán, biển xâm thực... tại nhiều tỉnh thành cả nước.

sGmBbmZd.jpgPhóng to

Thông điệp "Mực nước biển đang dâng cao" được treo trên những cây con vừa trồng - Ảnh: Trung Uyên

ab8MDVtz.jpgPhóng to

Trong cái nắng gay gắt, các bạn trẻ nhặt rác trên bờ biển Cần Giờ - Ảnh: Trung Uyên

QvO3r3jM.jpgPhóng to
Và rác được biến thành tác phẩm sắp đặt với mong ước của các bạn trẻ về một môi trường sống xanh, sạch, đẹp hơn - Ảnh: Trung Uyên
SGe6Bh3I.jpgPhóng to
"Điểm tròn" mang dấu ấn 350.org Việt Nam được tạo thành bằng việc ghép các bức ảnh ghi lại tác động của biến đổi khí hậu trên các tỉnh thành cả nước lên một tấm bìa giấy lớn hình tròn - Ảnh: Trung Uyên

Cùng ngày, tại Hà Nội, các tình nguyện viên đã thực hiện chương trình “Hành trình sông Hồng - kết nối nhận thức” với việc thực hiện phóng sự ngắn về tác động của biến đổi khí hậu đối với sông Hồng và cuộc sống của người dân khu vực ven sông.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - thành viên nhóm điều phối 350.org khu vực Đông Nam Á, điều phối quốc gia 350.org tại VN - cho biết đây là những hoạt động mở đầu chiến dịch 350.org năm 2012 tại Việt Nam.

Các hoạt động sẽ được triển khai trong thời gian tới như dự án Chai mặt trời cung cấp nguồn ánh sáng chi phí thấp cho các hộ dân khó khăn tại nhiều tỉnh thành cả nước, chiến dịch "Không hộp xốp" kêu gọi giảm sử dụng hộp xốp và đưa ra vật liệu thay thế, trại "Khí hậu" để đưa công nghệ thân thiện môi trường (bếp năng lượng mặt trời, công nghệ bêtông cốt liệu gáo dừa…) đến các vùng sâu vùng xa đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi biến đổi khí hậu,.

Con số 350 mang ý nghĩa 350ppm (phần triệu) - tức giới hạn an toàn tối đa cho nồng độ CO2 trong bầu khí quyển. Mức hiện nay là 393ppm. Chiến dịch 350.org năm 2012 tại VN do 350.org phát động, hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SCC) và Nhóm thiết kế và truyền thông đa phương tiện (DamTV). Đây là lần thứ tư Việt Nam tham gia chiến dịch này.

Toàn cầu cùng "điểm nối điểm"

Chiến dịch 350.org toàn cầu 2012 có tên gọi "Connect the dots" (Điểm nối điểm), sử dụng hình ảnh chung toàn cầu là những điểm tròn.

Để thể hiện những điểm tròn này, trong ngày 5-5, tất cả tình nguyện viên sẽ cầm những tấm biển hình tròn có ghi thông điệp về biến đổi khí hậu hoặc sẽ xếp hình thành những điểm tròn lớn.

Việc kết nối các điểm tròn từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ cho thấy biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới cuộc sống toàn nhân loại.

OerAjCik.jpgPhóng to
Tình nguyện viên đưa thông điệp về sông băng tan chảy với tốc độ kỷ lục tại Tajikistan - Ảnh: 350.org
NKdxa91x.jpgPhóng to
Kenya sử dụng nghệ thuật để nói về tác động của biến đổi khí hậu lên đời sống ngư dân - Ảnh: 350.org
lG57sQ1A.jpgPhóng to

Các bạn trẻ tổ chức hội thảo “Những nhà lãnh đạo trẻ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”, thảo luận chiến lược mười năm tới cho phong trào tại nước Cộng hòa Palau - Ảnh: 350.org

Các bức ảnh này sẽ được gửi về website của chiến dịch toàn cầu tại www.climatedots.org để ghép thành bức tranh khổng lồ về tình hình biến đổi khí hậu toàn cầu, sau đó được chuyển đến các nhà lãnh đạo, các cơ quan truyền thông quốc tế.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên