08/01/2011 21:57 GMT+7

Hàng ngàn con cua chết ở bãi biển Anh

THIÊN NHIÊN (Theo DailyMail, LiveScience)
THIÊN NHIÊN (Theo DailyMail, LiveScience)

TTO - Tạp chí Live Science (Mỹ) vừa cho biết hàng ngàn con cua chết dạt vào bờ biển Thanet thuộc hạt Kent (Anh) - một hiện tượng bí ẩn gây bối rối cho các nhà khoa học trong vài năm gần đây.

Nạn chim chết hàng loạt xuất hiện ở ÝMỹ phát hiện cá chết hàng loạt

Giám đốc quản lý dự án bờ biển Thanet Tony Child nói với Live Science: “Chúng tôi ước tính có khoảng 25.000 con cua nhung chết chất đống tại nơi này trong năm nay. Hiện các loài chim đang tích cực ăn xác của chúng”.

Theo ông Child, năm ngoái có khoảng 40.000 con cua cũng chết dạt vào bờ biển này, nhưng năm nay ngoài cua còn có thêm xác những con sao biển.

jEuXbnwb.jpgPhóng to
ucM9cf6d.jpg

Cua chết hàng loạt được cho là do giá lạnh tại Thanet - Ảnh: Daily Mail/Live Science

Loài cua nhung (có tên khoa học là Necora puber) có đôi mắt màu đỏ nhạt và có nhiều lông trên mai. Chúng thường tập trung về bãi biển Thanet trong thời gian này để ăn rong biển.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học về môi trường đã kiểm tra xem liệu có phải tình trạng bệnh hoặc các vấn đề sinh lý khác làm cua chết hay không, nhưng các nghiên cứu thường không đi đến kết quả cuối cùng.

gk7vK40U.jpgPhóng to
GiQaJ6rJ.jpg
Hàng ngàn con cua nhung và sao biển chết dạt vào bờ biển Thanet, hạt Kent (Anh) - Ảnh: Live Science

“Tôi cho rằng hiện tượng cua chết hàng loạt dường như có liên quan đến thời tiết giá lạnh tại khu vực này” - ông Child nói.

Báo Daily Mail (Anh) cho hay tháng 12-2010 được cho là tháng lạnh nhất ở Anh trong 120 năm qua. Thời tiết băng giá làm nhiệt độ khu vực ngày càng xuống thấp, cua bị thay đổi thân nhiệt và chết.

Đây chưa phải là hiện tượng động vật chết hàng loạt xảy ra ở loài cua. Trong đêm giao thừa, hàng ngàn con chim hét cánh đỏ đã chết ở bang Arkansas (Mỹ), nguyên nhân được cho do việc bắn pháo hoa làm chúng bị mất phương hướng và va vào các tòa nhà. Sau đó, khoảng xác 500 con chim được tìm thấy ở bang Louisiana, nhiều chim chết cũng được báo cáo tại Thụy Điển và gần đây nhất là hiện tượng khoảng 2 triệu con cá chết trôi dạt vào bờ ở vịnh Chesapeake, bang Maryland (Mỹ).

THIÊN NHIÊN (Theo DailyMail, LiveScience)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên