08/01/2011 11:29 GMT+7

Nạn chim chết hàng loạt xuất hiện ở Ý

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Hơn nghìn con chim cu gáy đột nhiên rơi xuống từ bầu trời nước Ý, tiếp diễn nạn chim chết bí ẩn trong vòng một tuần sau Mỹ và Thụy Điển.

Bí ẩn hơn 1.000 con chim chết từ trên trời rơi xuống

9aJlrRrq.jpgPhóng to
Chim cu gáy chết vương vãi trên đường phố Faenza của Ý - Ảnh: WWF

Telegraph dẫn lời ông Massimo Bolognesi thuộc Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WWF) chi nhánh tại Ý cho biết họ đã nhặt được xác của hơn 1.000 con chim cu gáy trong vài ngày qua, trong đó có xác của những con chim bồ câu lạ.

Ông Bolognesi nói rằng ông biết thông tin đầu tiên về nạn chim chết hàng loạt từ hôm 2-1 và từ hôm đó đến nay ngày nào cũng nhận thêm thông báo mới.

Trang tin bảo vệ môi trường GeaPress của Ý cho hay chim cu gáy chết và đang giãy chết xuất hiện ở khắp nơi trên đường phố, thảm hoa… ở thành phố Faenza phía bắc nước Ý.

Tuy nhiên, phần lớn xác chim được tìm thấy gần khu công nghiệp ở ngoại ô thành phố Faenza. Khoảng 300 xác chim được phát hiện có vết màu xanh lạ ở mỏ và các nhà khoa học cho rằng có thể đó là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc hoặc thiếu ôxy.

Quan chức nước Ý cho biết họ đang đợi kết quả kiểm tra sẽ được công bố vào ngày 10-1 tới.

Trong tuần qua, hiện tượng chim chết bí ẩn đã xảy ra ở bang Arkansas, Louisiana, Kentucky của Mỹ và ở Thụy Điển.

Hãng tin AP cho biết ngoài chim, thế giới cũng chứng kiến hiện tượng chết hàng loạt ở các động vật khác trong những ngày qua: 2 triệu con cá chết trong vịnh Chesapeake tại Mỹ, 150 tấn cá điêu hồng chết ở Việt Nam, 40.000 con cua chết ở Anh và nhiều nơi khác trên thế giới.

Các nhà sinh vật học cho hay hiện tượng chết hàng loạt ở động vật rất hay xảy ra và đôi khi không liên quan đến nhau hoặc có liên quan nhưng không được chú ý.

Kể từ những năm 1970, Trung tâm bảo vệ sức khỏe động vật hoang dã quốc gia thuộc Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đã theo dõi rất nhiều hiện tượng chết hàng loạt ở cá, chim… Trong 8 tháng qua, cơ quan này thống kê có 95 vụ chết hàng loạt ở động vật hoang dã tại Bắc Mỹ, gồm 900 con chim kền kền bị chết đói, 4.300 con vịt chết vì ký sinh trùng, 1.500 con kỳ nhông chết vì virus, 2.000 con dơi chết vì bệnh dại, 2.750 con hải âu chết bí ẩn…

“Một điều thật mỉa mai là người ta thường chú ý đến việc chết hàng loạt của những loài vật có số lượng lớn nhưng ít chú ý đến số lượng chết ít hơn diễn ra ở các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao”, E.O. Wilson, nhà sinh vật học nổi tiếng tại Đại học Harvard, bình luận.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên