13/04/2014 07:50 GMT+7

Tiên Lãng không chỉ có thuốc lào!

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Khi nhắc đến Tiên Lãng (Hải Phòng), như một phản xạ tự nhiên, nhiều người lập tức nhớ đến món đặc sản có một không hai của xứ này là thuốc lào.

Cơ quan điều tra vào cuộcĂn chặn tiền hỗ trợ của 900 hộ dân Tiên Lãng

Sử sách xưa ghi lại nơi đây sản xuất ra một loại thuốc lào quý tiến vua nên người đời mới có thơ rằng:

Thuốc lào Tiên Lãng/Chồng hút, vợ say/Thằng con châm điếu lăn quay ra nhà/Có cô hàng xóm đi qua/Hít phải khói thuốc say ba bốn tuần/...Ngọc hoàng trông thấy hay hay/Vén mây nhìn xuống cũng say thuốc lào!

Những tưởng Tiên Lãng chỉ có thuốc lào. Nào ngờ Tiên Lãng thời thế kỷ 21 lại còn có lắm chuyện nổi như cồn, làm cả nước phải “ngả mũ kính chào”.

Ngày nay, nói đến Tiên Lãng là mọi người lập tức liên tưởng ngay đến vụ ông Đoàn Văn Vươn (xã Vinh Quang) cùng anh em trong nhà bài binh bố trận, nổ súng đánh trả đoàn cưỡng chế đất đai. Đàm luận về vụ này, dư luận cho rằng đằng sau câu chuyện ông Vươn chống người thi hành công vụ là sự bất bình của một nông dân nổi giận. Chính cách hành xử tùy tiện của chính quyền huyện Tiên Lãng đã châm ngòi lửa cho ông Vươn phát pháo, đẩy người lương thiện vào con đường tội lỗi. Hậu quả là anh em ông Vươn bị đi tù, một số quan chức địa phương cũng lãnh án... “nhẹ hều”.

Chẳng bao lâu sau vụ ông Đoàn Văn Vươn, Tiên Lãng lại được ghi vào “sổ đen” bởi vụ chính quyền xã Đại Thắng để hàng chục tên côn đồ xông vào đánh dân khiếu kiện đất đai giữa ban ngày ban mặt. Trong vụ này, doanh nghiệp ngang nhiên thuê ôtô chở côn đồ đến giải quyết xung đột với các hộ dân bị giải tỏa, nhưng chính quyền xã lại mất dạng, khi các lực lượng chức năng tới thì bọn côn đồ biến mất từ lúc nào. Điều đó nói lên cái gì? Rõ ràng tính mạng, tài sản của dân bị coi thường, không được chính quyền địa phương bảo vệ, đấy là chưa kể dư luận có quyền đặt câu hỏi: có hay không chuyện cán bộ địa phương cấu kết với doanh nghiệp, ngấm ngầm làm ngơ cho bạo lực tác oai tác quái?

Ai cũng nghĩ hai vụ nêu trên là bài học kinh nghiệm nhớ đời cho chính quyền huyện Tiên Lãng. Từ những vụ việc này, lẽ ra lãnh đạo các cấp trong huyện phải biết tự sửa mình, chăm lo phục vụ nhân dân. Nhưng hỡi ôi, mới đây thôi, người ta thấy tiếp cái tên Tiên Lãng đi liền với vụ bê bối ăn chặn tiền hỗ trợ của 900 hộ dân tại hai xã Tiên Thắng và Bắc Hưng. Vụ việc không thuộc loại kinh thiên động địa nhưng đủ để cho thấy một bộ phận công bộc ở Tiên Lãng, nhất là cấp xã, hoàn toàn không ngán pháp luật, sẵn sàng lập hồ sơ giả để qua mặt cấp trên, từ đó kiếm chác, bòn rút tiền nhà nước thông qua các chính sách phát triển kinh tế cũng như an sinh xã hội.

Việc một số chính quyền cấp xã ở Tiên Lãng không làm tròn trách nhiệm với dân, thậm chí có biểu hiện vi phạm pháp luật có xuất phát từ nguyên nhân buông lỏng kỷ cương của cấp trên. Người đời nói không sai: “nhà dột từ nóc dột xuống”!

Trở lại với câu chuyện thuốc lào, dưới con mắt của lớp người thời đương đại, có lẽ thuốc lào thượng thặng tới đâu thì vẫn là thứ không đáng hoan nghênh. Dẫu sao, tiếng tăm của nó cũng không đến nỗi tệ hại như những gì xảy ra ở huyện Tiên Lãng trong mấy năm gần đây. Xứ thuốc lào này có thể không vực dậy nổi một nghề truyền thống, nhưng giá trị đời thường ở huyện Tiên Lãng vẫn phải được bảo vệ một cách nghiêm túc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nỗi tự hào tốn kémThư gửi những ai liên quan đến xe buýtTrổ thêm cửa cho dân tham giaNuôi dưỡng thanh lịch2,9 tỉ cơn say!

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên