12/04/2014 08:19 GMT+7

Cơ quan điều tra vào cuộc

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ngay sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài “Ăn chặn tiền hỗ trợ của 900 hộ dân Tiên Lãng” (Tuổi Trẻ 11-4), Thành ủy, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu lãnh đạo huyện Tiên Lãng báo cáo toàn bộ quy trình xét cấp, chi tiền hỗ trợ cây vụ đông năm 2013.

Ăn chặn tiền hỗ trợ của 900 hộ dân Tiên Lãng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng cũng bắt đầu vào cuộc.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, lãnh đạo một số xã tại Tiên Lãng không chỉ “sáng tác” ra danh sách người nhận hỗ trợ, khai khống diện tích trồng cây vụ đông, giả mạo chữ ký người dân mà còn tự ý chi số tiền hỗ trợ này vào “việc riêng”.

Ông Trịnh Văn Vinh, phó chủ nhiệm HTX Tiên Thắng, nói: “Đây chỉ coi như là mượn tạm, sau khi thu hoạch vụ mùa tới sẽ bù lại. Có những khoản lớn, có những khoản bé như tết nhất phải có quà cho anh em nên lấy tạm để chi”. Ông Vinh cho biết thêm xã dùng 25 triệu đồng để trả nợ cho anh em xã viên đã ứng ra trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân từ vụ đông năm 2011, trả nợ số tiền đã vay chi trả thu mua khoai tây của người dân từ năm 2011, một khoản dùng vào những hoạt động khác của HTX. Ông Vinh cũng thừa nhận đây là những khoản chi “ngoài luồng” nên không có hóa đơn, chứng từ.

Theo quyết định số 2013 về việc phê duyệt kế hoạch hỗ trợ sản xuất vụ đông năm 2013 của UBND TP Hải Phòng, nguyên tắc là hỗ trợ những loại cây có lợi thế về thị trường, có giá trị kinh tế cao khuyến khích trong vùng sản xuất tập trung được quy hoạch, vùng sản xuất cây trồng có hợp đồng tiêu thụ ổn định, quy mô sản xuất tập trung tối thiểu 3 ha/vùng liền thửa... Tuy nhiên, có một số xã như Tiên Thắng, Quang Phục... không nằm trong danh sách hỗ trợ mà vẫn được huyện Tiên Lãng phê duyệt, cấp tiền.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Ngọc Thuân - chủ tịch UBND xã - và ông Trịnh Văn Vinh đều thừa nhận xã mình không thuộc diện hỗ trợ nhưng vẫn được cấp hơn 100 triệu đồng. Ông Thuân nói: “Tính đúng ra thì xã tôi không thuộc diện được cấp tiền. Theo quy định HTX phải cung cấp giống, bao tiêu thị trường tiêu thụ cho những hộ trồng khoai tây trong xã thì mới được. Năm 2013 người dân tự mua giống, tự bán cho thương lái”.

Ông Vinh cho biết: “Ban đầu chúng tôi thấy mình không thuộc diện hỗ trợ, nhưng sát tết mà trên huyện vẫn cấp tiền về. Huyện cũng yêu cầu chúng tôi phải làm hồ sơ có chữ ký nhận tiền của các hộ dân gửi lên thì mới giải ngân. Thấy vậy nên chúng tôi làm giả chữ ký của người dân. Số diện tích gieo trồng thì cũng cứ khai là 10ha rồi khi nhận tiền về sẽ điều chỉnh”.

Trao đổi về những sai phạm trên, ông Lương Hữu Huyền, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, cho biết đã yêu cầu Công an huyện vào điều tra. Bước đầu Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng đã niêm phong toàn bộ hồ sơ, danh sách cấp, nhận tiền của xã Tiên Thắng, xã Bắc Hưng. Cơ quan điều tra xác định đây là hồ sơ khống, danh sách giả mạo chữ ký nhận tiền của người dân. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục thu thập tài liệu của toàn bộ 22 xã, thị trấn tại Tiên Lãng được cấp tiền hỗ trợ vụ đông 2013 để điều tra quy trình giải ngân, cấp tiền cho dân.

Khẩn trương hoàn trả tiền cho dân

Chiều 11-4, sau khi nghe lãnh đạo huyện Tiên Lãng báo cáo sơ bộ về vụ việc, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đánh giá “đây là vụ việc nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm”.

Ông Cao Xuân Liên, bí thư Huyện ủy Tiên Lãng, cho biết lãnh đạo TP Hải Phòng đã yêu cầu lập đoàn thanh tra, rà soát lại toàn bộ quy trình hỗ trợ kinh phí sản xuất vụ đông 2013 tại Tiên Lãng. Trước mắt, với những xã đã xác định còn đang giữ khoản hỗ trợ này cần khẩn trương hoàn trả tiền cho người dân. Sau khi điều tra, xác minh được các sai phạm cụ thể, tập thể, cán bộ nào sai đến đâu phải xử lý nghiêm đến đấy.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên