22/03/2014 07:55 GMT+7

Tiếng dữ đồn xa

NGUYỄN TRƯỜNG UY
NGUYỄN TRƯỜNG UY

TT - Thêm một vụ tài xế taxi dù “chặt chém” du khách nước ngoài giữa trung tâm Hà Nội. Từ Hàng Đào đến Mã Mây chỉ một cây số nhưng tài xế taxi đã thu của khách 245.000 đồng. Nhưng ba khách nước ngoài này có lẽ đã được trang bị “kỹ năng” chống “chặt chém” nên đã chụp lại biển số xe để chuyển đến cơ quan chức năng xử lý.

Tạm giữ taxi “chặt chém” khách nước ngoàiĐể không còn nỗi lo “chặt chém”Đừng “chặt chém” kiểu ấyHai tô phở giá 256.000 đồng!

Chuyện xấu hổ này không phải xảy ra lần đầu ở thủ đô. Mới tháng trước, taxi dù đã “chém đẹp” 1 triệu đồng khi chở hai du khách người Anh cho quãng đường 3km. Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phạt 11 triệu đồng khi lần ra được chiếc taxi qua ảnh biển số xe do du khách chụp. Tháng 4-2013, tài xế taxi Trung Việt cũng “chặt” cặp vợ chồng người Úc đi hưởng tuần trăng mật ở Hà Nội đến 980.000 đồng cho đoạn đường 7km.

Sai thì phải sửa. “Con dại cái mang”. Tháng 4-2013, khi phát hiện vụ xe xích lô “chém” 1,3 triệu đồng với ba mẹ con người Úc trên đoạn đường 5km gây xôn xao dư luận, đích thân ông tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã đến xin lỗi hai du khách Úc, trả tiền lại cho họ và cho rằng đây không phải là vụ việc phổ biến mà chỉ là hi hữu, hi vọng họ trở lại du lịch Việt Nam. Dư luận hoan nghênh hành động của ông Tuấn nhưng đó chỉ là cách ứng xử để cứu vãn tình thế với một cá nhân, trong khi thực tế cần giải pháp căn cơ và lâu dài. Xin lỗi và làm gì sau đó là câu hỏi dư luận đặt ra. Đáng tiếc là cho đến nay mọi chuyện xem ra vẫn đâu vào đấy, những chuyện xấu hổ liên quan tài xế taxi “chặt chém” du khách nước ngoài vẫn diễn ra, thậm chí đến mức du khách đã biết cảnh giác bằng cách chụp hình biển số xe và tài xế để khiếu nại.

Có lẽ việc xử lý nạn taxi dù, taxi “chặt chém” trên địa bàn thủ đô thời gian qua chưa đủ mạnh. Việc xử phạt 10-20 triệu đồng với tài xế taxi, tạm giữ xe vài ngày chỉ là xử lý phần “ngọn”. Bởi không phải vụ “chặt chém” nào cũng bị phát hiện, thực tế tình trạng “chặt chém” có thể “bạo” hơn nhiều vì một bộ phận tài xế taxi cho rằng có thể dễ dàng kiếm chác từ du khách. Vì vậy, chẳng vui vẻ gì khi người làm du lịch phải hướng dẫn du khách những kinh nghiệm chống “chặt chém”. Cũng chẳng hay ho gì khi du khách đặt chân đến Việt Nam đã được trang bị “kỹ năng” phòng chống “chặt chém”. Đó là những tin xấu, tin dữ cho ngành du lịch nước nhà.

Chúng ta có hẳn chương trình hành động quốc gia về du lịch, chương trình xúc tiến du lịch quốc gia, chi tiền tỉ để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trong và ngoài nước, nhưng với những “con sâu” taxi “chặt chém” du khách như vậy, không khéo làm hỏng cả “nồi canh”. Mà điều đáng nói là những “con sâu” như vậy không phải là hiếm, việc xử lý tệ nạn này đến nay cho thấy không còn là trách nhiệm riêng của một ngành cụ thể.

Xây dựng hình ảnh quốc gia là chuyện lớn nhưng phải bắt đầu từ những chuyện nhỏ. Bởi những chuyện “chặt chém” này, nếu cứ xảy ra, “tiếng dữ đồn xa” sẽ cuốn phăng những nỗ lực và cả tiền của đã bỏ ra để xây dựng hình ảnh quốc gia thân thiện.

NGUYỄN TRƯỜNG UY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên