13/12/2013 07:41 GMT+7

"Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu"

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Xin lỗi tác giả khi mượn câu hát trong bài Phượng hồng để đề cập một vụ chẳng hề dính líu đến tình yêu lứa đôi. Đó là vụ ngót chục ông trật tự đô thị P.25, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) “quần thảo” với anh bán hàng rong nhập cư Trịnh Xuân Tình.

Không cần phải có nghiệp vụ điều tra, người bình thường xem clip đều có chung một nhận xét: anh bán hàng rong bị đánh, bị bóp cổ, bị bẻ tay và cuối cùng bị bỏ nằm lăn lóc bên đường trong tư thế trói cánh khuỷu bằng còng số 8.

Cùng với hình ảnh được quay lại, những người chứng kiến cũng khẳng định có chuyện hành hung anh bán hàng rong. Họ nói có trách nhiệm, mô tả đầy đủ chi tiết, đặc biệt là công khai cho biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể của bản thân, không hề mai danh ẩn tích. Riêng nạn nhân thì khỏi phải bàn, không chỉ có đơn tố cáo, anh bán hàng rong còn trưng ra thương tích và giấy xác nhận của bệnh viện để làm bằng chứng.

Ấy vậy mà chủ tịch phường 25 cứ năm lần bảy lượt khăng khăng phủ nhận rằng chẳng có gì xảy ra, rằng mọi cái đều đúng pháp luật...

Ông chủ tịch còn dùng mọi lời lẽ lòng vòng để giải thích: nào là hình ảnh từ clip dẫn đến hiểu lầm, “nếu bóp yết hầu anh hàng rong đã chết”, lực lượng dân phòng chỉ khống chế khi anh hàng rong chống người thi hành công vụ...

Nói chung, ông chủ tịch phường 25 tìm cách bác sạch sự việc, không thừa nhận bất kỳ một tình tiết nhỏ nhoi nào. Trong khi đó, sau khi xem lại clip, ngay ông chánh văn phòng UBND quận Bình Thạnh phải thốt lên: “Phản cảm”. Đúng là ai cũng hiểu nhưng chỉ một mình ông chủ tịch phường 25 cố tình không hiểu.

Đã qua rồi cái thời thô sơ, cũ kỹ. Mọi việc xảy ra trong xã hội ngày nay không những không thể qua khỏi tai mắt của dân, hơn thế nữa, người dân còn có đủ phương tiện hiện đại ghi lại trung thực những cái cần phản ảnh.

Không dễ như trước đây, chỉ cần gạt ngang bởi câu hỏi “bằng chứng đâu?” của ai đó có chức trách là có thể làm chìm xuồng một vụ xử sự bạo lực kiểu như vụ anh bán hàng rong. Dân chủ đang mở rộng, nhân dân ngày càng thấm nhuần vai trò của mình, không còn “thấp cổ bé miệng” như ai đó vẫn tưởng. Những người như ông chủ tịch phường 25 dù có ngoa ngoắt đến đâu, nhiều trò ảo thuật đến mấy thì cũng không thể chống lại được tiếng nói của sự thật.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người bán hàng bị còng tay đến gặp luật sưLực lượng ủy ban phường không đánh người bán hàng rongMâu thuẫn trong khi dẹp lề đường, một người nhập việnLực lượng chức năng không được hành hung dânLàm rõ vụ “người bán hàng rong bị đánh”

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên