27/11/2013 08:43 GMT+7

Mạng người chỉ có một

TRẦN THANH
TRẦN THANH

TT - Lại thêm một trẻ chết sau khi tiêm văcxin Quinvaxem. Ai trong chúng ta khi đọc đến thông tin này cũng phải chạnh lòng.

Điều tra vụ bé 5 tháng tuổi tử vong sau tiêm vắcxin QuinvaxemMột trẻ tử vong nghi do tiêm vắc xinTrẻ nhập viện sau tiêm văcxin Quinvaxem ở Tiền Giang tăngTiêm văcxin Quinvaxem: Bộ nói an toàn trẻ vẫn tử vong

Chẳng lẽ chúng ta cứ mãi trấn an nhau: chắc em bé này chết không phải do văcxin Quinvaxem. Chẳng lẽ chúng ta vẫn cứ mãi giải thích rằng văcxin Quinvaxem được Tổ chức Y tế thế giới bảo đảm, rồi tỉ lệ biến chứng của văcxin Quinvaxem thấp hơn loại trước đây chúng ta vẫn dùng.

Dù cứ hễ dùng văcxin Quinvaxem là chúng ta đọc được thông tin trên báo chí về số ca phản ứng nặng, và giờ là tử vong, bất chấp đã kiểm soát rất chặt chẽ các khâu từ chất lượng văcxin đầu vào đến sàng lọc, tư vấn trước tiêm chủng.

Đến giờ chưa có cái chết nào trong những ca tai biến nặng ấy được khẳng định do văcxin, thậm chí 40% trường hợp còn chưa rõ nguyên nhân, riêng ca mới nhất ở Bạc Liêu cũng được loại trừ nguyên nhân do văcxin. Tuy nhiên nếu những đứa trẻ ấy không tiêm Quinvaxem thì liệu có xảy ra kết cục buồn này?

Chẳng lẽ trước mỗi cái chết, chúng ta lại nói với nhau rằng vì chúng ta là nước nghèo, ngân sách eo hẹp, chương trình tiêm chủng là viện trợ, nếu không dùng thì tỉ lệ tử vong do nhiễm các bệnh đó còn cao hơn. Vì thế, cái chết của những bé đó là phải chấp nhận, nằm trong tỉ lệ cho phép?

Trong buổi tiêm trở lại văcxin Quinvaxem hôm 14-11 tại Lâm Đồng, một người mẹ đã nói: “Phó mặc may rủi vậy”. Câu nói của chị thật đắng lòng bởi không có người mẹ nào muốn đánh cược sinh mệnh con mình cho sự may rủi khi họ được quyền lựa chọn. Chương trình tiêm chủng mở rộng nói chung và văcxin 5 trong 1 Quinvaxem nói riêng đã có những đóng góp đáng kể vào việc giảm tỉ lệ bệnh tật ở trẻ. Song thay vì để xảy ra trung bình khoảng 10 ca tử vong sau tiêm chủng mỗi năm như báo cáo của Bộ Y tế, chúng ta còn có sự lựa chọn nào khác không? Đó là chưa kể chỉ trong hai tháng cuối năm 2012 đầu năm 2013 đã có chín trẻ thơ phải chết sau khi tiêm văcxin Quinvaxem, trong khi trước đó chúng chưa được phát hiện bệnh tật gì nghiêm trọng đe dọa đến sinh mạng. Và chỉ sau một tháng cho tiêm trở lại văcxin này, hai trẻ khác mãi mãi rời xa vòng tay cha mẹ.

Trong nhiều cuộc họp với báo chí, đại diện Bộ Y tế cho biết chưa có kinh phí để tìm văcxin khác thay thế, nhưng đồng thời khẳng định Quinvaxem là an toàn, thậm chí có thể tốt hơn một số văcxin dịch vụ! Nhưng cũng không thể phủ nhận loại văcxin này có rủi ro theo “tỉ lệ cho phép” là 20 trẻ/1 triệu trẻ tiêm. Nói như người mẹ nọ ở Lâm Đồng, sự “may nhờ rủi chịu” này đang rơi vào những đứa trẻ nào? 20 trẻ nào có thể bị nguy hiểm tính mạng trong tổng số 1 triệu trẻ được tiêm như “tỉ lệ cho phép” của loại văcxin mà Bộ Y tế luôn khẳng định là an toàn?

Bộ Y tế sẽ có nhiều lý do để nói về việc vẫn dùng văcxin Quinvaxem, nhưng mạng người chỉ có một. Không thể lấy lý do vì nghèo để chấp nhận những cái chết được dự đoán trước. Cần 700 tỉ đồng để đổi văcxin Quinvaxem sang loại văcxin khác an toàn hơn, theo Bộ Y tế, là vượt ngoài ngân sách dành cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Có thật sự như thế không khi chúng ta vẫn có thể xoay xở số tiền lớn hơn để chi cho nhiều việc khác? Nghèo không phải là lý do để đánh cược sinh mệnh. Hãy quên suy nghĩ “vượt ngoài ngân sách” thì mới có thể tìm một giải pháp an toàn nhất cho trẻ, kể cả thay thế văcxin Quinvaxem.

TRẦN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên