25/06/2013 13:00 GMT+7

Trả lại quyền lợi cho dân

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TTO - 130 dự án vừa được TP.HCM quyết định xóa “treo”. Con số này chưa phải là nhiều so với hàng ngàn dự án “treo”, khu quy hoạch “treo” tồn tại bao nhiêu năm qua ở TP.HCM nhưng cũng phần nào làm cho người dân thở phào nhẹ nhõm vì quyền lợi của họ sẽ được phục hồi.

Xem xét xóa thêm 140 dự án “treo”Hàng vạn dân TP.HCM sống dở dang trong dự án “treo”TP.HCM xóa “treo” gần 100 dự ánDanh sách các dự án được xóa "treo" tại TP.HCM

gUYquyCH.jpgPhóng to
Khu vực tổ dân phố 17 thuộc P.2, Q.6 (TP.HCM) đã được xóa dự án "treo" - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Hàng chục dự án khác đang được TP ra tối hậu thư và sẽ tiếp tục thu hồi cuối năm nay nếu không triển khai. Điều này thể hiện sự quyết tâm của TP nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân.

Hình ảnh nhiều thế hệ trong gia đình phải sống trong những căn nhà lợp tôn ẩm thấp, vá víu, ngập nước, hôi hám, không được cơi nới hay xây dựng mới không còn là chuyện hiếm tại các dự án “treo”. Đất có kêu bán rẻ cũng không có người mua, thế chấp ngân hàng không dám nhận, sản xuất, trồng trọt bị ngưng trệ, đình đốn… Đi cũng dở, ở cũng không xong, họ phải ở mà như tạm bợ trong chính căn nhà của mình. Không ít công trình xây dựng không phép mọc lên từ các khu quy hoạch “treo” xuất phát từ những bức xúc này của người dân.

Khó có thể thống kê hết những hệ lụy, thiệt hại từ quy hoạch “treo”, dự án “treo” gây ra cho người dân và đôi lúc họ ví như tai họa đổ ập xuống mảnh đất của người dân mà họ đã sống bao đời.

Theo quy định, chủ đầu tư được giao đất quá 12 tháng không triển khai dự án hoặc triển khai chậm so với tiến độ 24 tháng sẽ bị thu hồi đất. Thế nhưng vẫn có nhiều dự án chủ đầu tư được giao đất hơn 10 năm qua đến nay vẫn chưa triển khai và đã được cơ quan chức năng gia hạn nhiều lần. Đã có ý kiến nói rằng đến nay TP mới quyết định thu hồi những dự án như vậy là quá chậm, nhưng chậm còn hơn không!

Xóa dự án “treo”, tức quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch sẽ được phục hồi: được cấp giấy chủ quyền nhà đất, chuyển nhượng, tách thửa, cấp phép xây dựng, được bồi thường theo giá mới khi có chủ đầu tư khác triển khai dự án… Nhưng thực tế cho thấy từ xóa “treo” đến chuyện phục hồi quyền lợi của người dân là quá trình không đơn giản. Một dự án 15ha tại phường Tân Hưng, quận 7 sau nhiều năm quy hoạch xây dựng cảng không khả thi đến năm 2007 TP quyết định xóa “treo”. Dân chưa hết mừng thì lập tức khu đất này được quy hoạch làm khu dân cư - thương mại - trường học. Dự án này kéo dài đến giữa năm 2012 mới chịu dừng khi có yêu cầu của UBND TP. Lúc này người dân mới thật sự thoát “treo”.

Hiện nay chuyện dự án chồng dự án, quy hoạch chồng quy hoạch không phải là hiếm. Xóa quy hoạch này, cơ quan chức năng lại thay bằng quy hoạch khác, với mong muốn giữ đất. Chuyện cân đong đo đếm, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu không phải lúc nào cũng được các cơ quan chức năng quan tâm khi đặt bút vẽ quy hoạch, nên quyền lợi của người dân khó được phục hồi.

Chính vì vậy, người dân đang đòi hỏi việc xử lý hậu dự án “treo”: phải được xây nhà, cấp giấy chủ quyền nhà đất, chuyển nhượng, tách thửa, được bồi thường theo giá mới khi có chủ đầu tư khác triển khai dự án… đúng theo quy định - như cam kết của lãnh đạo các sở ngành.

Đồng thời người dân cũng mong muốn TP tiếp tục mạnh tay hơn nữa trong việc rà soát, thu hồi quyết định giao đất đối với hàng trăm dự án “treo” còn lại; HĐND TP.HCM phải chặt chẽ để quyền lợi của người dân thật sự được đảm bảo sau khi đã xóa quy hoạch treo.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên