Ông chủ doanh nghiệp Việt có thâm niên trong nghề tổ chức du lịch ở Campuchia này là một trong hai đại diện của xứ chùa tháp được vinh hạnh nhận bức tượng đồng mang hình dáng Kinnari - nhân vật nửa người nửa chim biểu trưng cho vẻ đẹp và sự hân hoan trong văn học cổ Thái Lan.
Trong buổi tối 5-6 vừa qua, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vinh danh đến 38 cá nhân, tổ chức và công ty đến từ 24 quốc gia. Có thể nhận thấy giải thưởng về du lịch của Thái Lan mang tính “mặt trận”, nhưng không hề thiếu sự trân trọng. Năm nay là lần thứ 8 TAT tổ chức trao giải cho “những người bạn” của mình để thể hiện sự biết ơn đến những cá nhân, tổ chức, công ty đã góp phần quảng bá hình ảnh tốt đẹp về xứ sở chùa vàng. Lần vinh danh này, người Thái kết hợp với hội chợ du lịch quốc tế và quốc nội thường niên.
Những con số chính thức công bố tại đây khiến ta phải giật mình. Theo thông báo của bà Juthaporn Rerngronasa - phó tổng cục trưởng TAT phụ trách marketing quốc tế, năm ngoái ngành du lịch Thái Lan đã lập kỷ lục mới về số du khách quốc tế: 22 triệu lượt. Bà cũng rất tự tin khi công bố luôn mục tiêu năm nay: đón nhận 24,14 triệu lượt du khách quốc tế và doanh thu sẽ đạt hơn 37 tỉ USD. Bà Rerngronasa hẳn có cơ sở để tự tin vì “đầu năm nay đã báo hiệu là một năm tốt đẹp cho du lịch Thái Lan”, theo thông báo của bà tại buổi họp báo ngày 6-6. Tính trong bốn tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Thái Lan đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực tăng mạnh nhất lại là du khách đến từ Đông Á và khối ASEAN!
Trong khi đó, thật buồn khi chỉ mới mươi ngày trước, Tổng cục Thống kê VN cho biết lượng khách quốc tế đến VN trong tháng 5-2013 lại giảm 9% so với tháng trước, chỉ đạt 558.000 lượt người và là tháng thứ ba liên tiếp bị sụt giảm. So với năm trước, tính trong năm tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến VN giảm 1,4%, chỉ được 2,9 triệu người.
Vì sao hai đất nước láng giềng tương đồng về khí hậu, thổ nhưỡng, thậm chí VN còn nhỉnh hơn về đường bờ biển dài, về phong cảnh mà sự khác biệt lại lớn đến thế? Gặp một số người có kinh nghiệm làm du lịch ở VN, câu trả lời ở chỗ cách làm và tiền để làm.
Đơn cử chuyện chọn cách quảng bá hình ảnh đất nước, từ năm 1996 người Thái đã lập ra giải thưởng “Những người bạn của Thái Lan” với những tiêu chí chọn lựa rõ ràng, minh bạch và cái tên cũng rất thân thiện. Người Thái thừa hiểu rằng những người bạn quốc tế đó chính là các đại sứ không ăn lương, những người góp phần đem lại hàng tỉ đôla cho đất nước mình. Hai năm một lần, bỏ một khoản tiền để mời những người bạn đến với mình, tôn vinh họ thì hiệu quả khó biết tính như thế nào. Trong hơn 16 năm qua, họ đã có gần 550 “người bạn” đến từ hơn 80 quốc gia.
Trong khi đó, tại Hội chợ du lịch ở Bangkok, một anh trong nghề nửa đùa nửa thật hỏi tôi: “Cô đại sứ du lịch của VN lại gây thêm xìcăngđan gì nữa rồi?”! Nghe câu hỏi này, tôi lại nhớ Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn với bình luận: “Bầu chọn đại sứ du lịch là một trò chơi vô bổ, không có ý nghĩa”!
Ông thứ trưởng nói không sai chút nào. Sang Bangkok tận mắt thấy người Thái tôn vinh “Những người bạn của Thái Lan” và quảng bá du lịch mới hiểu tại sao họ thành công đến như vậy. Đến đây thì đã có thể kết luận: những người bạn của Thái Lan đã ăn đứt đại sứ du lịch VN!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận