Cây xăng bị hỏa hoạn không có giấy phép kinh doanh
Nguyên nhân gây cháy, lý do chữa cháy khó khăn... rồi sẽ được các cơ quan chức năng phân tích, mổ xẻ. Nhưng điều khiến tất cả những ai quan tâm đến phòng cháy chữa cháy đều phải giật mình chính là việc những vụ cháy trạm xăng như thế đã được cảnh báo từ trước.
Có lẽ một trong số những người giật mình nhất vì đã nhận rõ nguy cơ cháy nổ tại các trạm xăng chính là ông Nguyễn Huy Tưởng - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội. Đầu tháng 4, ông Nguyễn Huy Tưởng đã ký ban hành kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện quy hoạch hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2015. Một kế hoạch rất cụ thể với nội dung xóa bỏ, giải tỏa 10 cửa hàng xăng dầu; di dời theo dự án khác 45 cửa hàng; nâng cấp, cải tạo 52 cửa hàng. Việc xóa bỏ, giải tỏa và nâng cấp, cải tạo các trạm xăng được đặt lịch phải hoàn thành trước ngày 30-12-2014, trong đó các trạm thuộc diện phải nâng cấp, cải tạo chỉ được hoạt động sau khi đã cải tạo, nâng cấp và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu.
Rất tiếc là việc thực hiện này đã chậm chân hơn “bà hỏa” một bước.
Nói chậm bởi quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được UBND TP phê duyệt từ đầu tháng 11 năm ngoái. Vậy nhưng tới nay TP mới tổ chức thực hiện.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng quy định rất cụ thể, chi tiết các yêu cầu để đảm bảo phòng cháy chữa cháy đối với trạm xăng trong đô thị. Chưa xét đến các tiêu chí khác, chỉ xét riêng việc đảm bảo yêu cầu phải cách nơi tụ họp đông người ít nhất 100m thì trạm xăng xảy ra vụ cháy nổ vừa qua chắc chắn không thể đáp ứng khi đối diện là Bệnh viện 108, nơi không chỉ đông người mà còn là nơi điều trị bệnh nhân, rất cần sự an toàn tuyệt đối.
Hà Nội có khoảng 500 trạm xăng, trong đó khoảng 100 trạm trong khu vực nội thành. Những trạm xăng này khi được cấp phép xây dựng đều đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, cùng với tốc độ đô thị hóa, hầu hết các trạm xăng trong nội thành hiện nay đều không còn đáp ứng được các quy định về phòng chống cháy nổ. Phần lớn trong số đó đã xen lẫn trong các khu dân cư, như một “quả bom” nổ chậm có thể phát nổ bất cứ lúc nào.
Vụ cháy nổ cây xăng mới đây đã cho thấy rất rõ mối nguy hiểm tiềm tàng. Đó là lời cảnh tỉnh cần thiết đối với chính quyền Hà Nội để đẩy nhanh việc di dời, xóa bỏ những trạm xăng không còn đáp ứng được các quy định về phòng chống cháy nổ trong khu vực nội thành. Có thể việc bố trí địa điểm để di dời các trạm xăng sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng việc làm cần thiết nhất hiện tại là nên sớm tạm dừng hoạt động đối với những trạm xăng không an toàn, đặt tại nơi đông người, nơi có mật độ trạm xăng cao...
Một quyết định đúng đắn sẽ đi trước “bà hỏa” và tránh được hậu họa khôn lường.
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ cháy cây xăng ở Hà NộiCả Hà Nội chỉ có 50 bộ quần áo chữa cháy Ảnh chiến sĩ PCCC trong biển lửa xúc động mạnh dư luậnNguyên nhân vụ cháy xăng lớn ở Hà Nội: xe bồn rò rỉTrạm xăng thành biển lửa, nhiệt độ cháy có lúc 1.000 độ CMời VKS quân sự phối hợp điều tra vụ cháy lớn tại Hà NộiChiến đấu với "giặc lửa", 10 lính cứu hỏa nhập việnCây xăng 2B Trần Hưng Đạo không có phép kinh doanh xăng dầu
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận