04/06/2013 16:30 GMT+7

Nguyên nhân vụ cháy xăng lớn ở Hà Nội: xe bồn rò rỉ

65 cửa hàng xăng dầu phải di dời
65 cửa hàng xăng dầu phải di dời

TTO - "Vụ cháy xăng lớn nhất lịch sử Hà Nội thời bình". Thượng tá Trần Văn Vụ, trưởng Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Hoàn Kiếm nhận định như thế về vụ cháy xe bồn xăng chiều tối qua 3-5.

Trạm xăng thành biển lửa, nhiệt độ cháy có lúc 1.000 độ CChiến đấu với "giặc lửa", 10 lính cứu hỏa nhập việnHiện trường vụ cháy xe bồn chở xăng tại Hà NộiDiễn biến vụ cháy

PC7zBMdT.jpgPhóng to
Xác xe bồn chứa xăng tại hiện trường

Ông Vụ khẳng định có những dấu hiệu cho thấy cây xăng này vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.

Trước đó sáng 4-6, cơ quan chức năng đã quây bạt khu vực cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo (Hà Nội) để khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do khi xe bồn đang nhập xăng vào bể chứa, xăng bị rò rỉ chảy theo rãnh thoát nước đến quán ăn bên cạnh thì bắt lửa, cháy ngược về xe chở xăng và cháy xăng trong bể chứa ngầm của cây xăng.

Nhập xăng buổi trưa trong tiết trời nắng nóng

Hiện trường vụ cháy sáng 4-6 chỉ còn lại một đống hoang tàn, muội than cháy bám đầy lên tường các tòa nhà xung quanh thành từng mảng đen kịt. Bên trong hàng rào bảo vệ, xe bồn chở xăng vẫn được phủ cát, toàn bộ các lốp xe bằng cao su, các phần nội thất bị thiêu rụi. Cửa hàng sửa xe máy và quán cơm bị thiêu rụi chỉ còn một đống tan hoang.

Theo thượng tá Vụ, lực lượng PCCC sẽ phối hợp với Công an Hà Nội, đại diện Viện KSND TP Hà Nội, lực lượng Bộ đội Biên phòng và cơ quan điều tra quân đội tiến hành khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân vụ hỏa hoạn, đánh giá thiệt hại. Sau đó vụ việc sẽ được bàn giao cho cơ quan điều tra quân đội tiến hành theo thẩm quyền. Trong trường hợp cơ quan điều tra kết luận rõ nguyên nhân có sai phạm của cây xăng này thì sẽ phải bồi thường theo quy định của luật gồm các chi phí về công tác chữa cháy và những thiệt hại.

Theo ông Vụ, cây xăng 2B Trần Hưng Đạo đã vi phạm nhiều quy định như cho phép nhập xăng vào buổi trưa, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên khi gặp sự cố dẫn đến vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này.

10 lính cứu hỏa bị bỏng đã tạm ổn

Về lý do tại sao lực lượng cảnh sát PCCC dùng nước phun vào đám cháy xăng, thượng tá Vụ cho biết do phải làm mát đến nhiệt độ thích hợp mới có thể sử dụng bọt nên bước đầu cảnh sát PCCC phải phun nước. Cùng với việc phun nước làm mát, bọt khí được triển khai phun nhằm ngăn chặn oxy cung cấp cho đám cháy. Đồng thời lực lượng cứu hỏa sử dụng cát để khoanh vùng, đặt ống dẫn nước ngầm phía dưới, không cho xăng chảy tràn ra ngoài.

Ông Vụ cho biết nếu để số xăng này chảy tràn xuống hệ thống đường ống cống thoát nước của thành phố sẽ rất nguy hiểm vì có thể xảy ra cháy ngầm ở dưới đường ống tại bất cứ địa điểm nào. Thời điểm đám cháy bùng trở lại, nhiều chiến sĩ đang phải sử dụng các dụng cụ để hứng xăng nên đã bị bỏng. Có 11 người bị bỏng gồm 10 chiến sĩ và 1 người dân.

EJZhbCPx.jpgPhóng to
Lính cứu hỏa nhập viện

Toàn bộ số chiến sĩ bị thương và người dân đều được cấp cứu tại Bệnh viện Saint Paul. Đa số đều bị bỏng ngoài da và bỏng hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với lửa và khí xăng hít vào phổi. Hai trường hợp nặng nhất là chiến sĩ Phạm Văn Phúc, Phạm Văn Phong bị bỏng độ 3, lên đến 20% cơ thể. Trường hợp Nguyễn Hoàng Anh bị bỏng 7% và bỏng hô hấp, đến sáng 4-6 vẫn trong tình trạng khó thở, đau đầu tức ngực phải tiếp tục theo dõi điều trị.

Theo bác sĩ Nguyễn Thống, khoa bỏng Bệnh viện Saint Paul, các cán bộ chiến sĩ được đưa vào bệnh viện chiều ngày 3-6 trong tình trạng bỏng lửa xăng. Bệnh viện đã tiến hành các biện pháp cấp cứu cần thiết, theo dõi và đến nay các chiến sĩ cơ bản đã tạm ổn định. Tuy nhiên vẫn phải tiếp tục theo dõi thêm trong những ngày tới.

lE4tzuJR.jpgPhóng to
Danh sách những người bị bỏng

65 cửa hàng xăng dầu phải di dời

Đối với quy hoạch xăng dầu của TP Hà Nội, đại tá Nguyễn Văn Sơn, phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Hà Nội, cho biết toàn thành phố có gần 500 cây xăng. Đại tá Sơn thừa nhận một số cây xăng nằm trong phạm vi khu vực dân cư và kinh doanh sôi động. Nguyên nhân chính do lịch sử để lại, thời điểm các cây xăng thành lập thì đảm bảo các quy định về tiêu chuẩn an toàn. Lúc đầu công trình xăng dầu đảm bảo điều kiện khoảng cách theo tiêu chuẩn nhưng do đô thị hóa nhanh dẫn đến một số công trình không đảm bảo.

Vì thế quy hoạch mạng lưới hiện nay TP có đưa ra một số nội dung gồm 52 cửa hàng phải cải tạo nâng cấp để đảm bảo điều kiện về PCCC; TP có quyết định 65 cửa hàng phải di dời ra khỏi vị trí hiện nay để đảm bảo an toàn.

65 cửa hàng xăng dầu phải di dời
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên