25/06/2012 08:15 GMT+7

Không thể tránh né trách nhiệm

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TT - Giữa TP.HCM nhưng hàng loạt “phòng khám Trung Quốc” ngang nhiên hoạt động vi phạm pháp luật, ngang nhiên quảng cáo “vang trời”, ngang nhiên lừa đảo và “chặt chém” người bệnh trắng trợn.

Tại sao những phòng khám này lại tồn tại suốt nhiều năm và nằm ngay trong lòng một đô thị lớn, có chính quyền các cấp, vốn rất tự hào là địa phương có nhiều cơ sở y tế hiện đại vào bậc lớn nhất đất nước?

Không khó trả lời câu hỏi đó. Trước hết là trách nhiệm thuộc Sở Y tế TP.HCM. Đáng tiếc, cho đến nay chưa có vị lãnh đạo nào của Sở Y tế TP lên tiếng nhận trách nhiệm trước công chúng về vấn nạn “phòng khám Trung Quốc”, ngoại trừ một vài ông cán bộ “thường thường bậc trung” lên báo nói như “chạy tội”.

Mỗi khi xảy ra chuyện gì đó, người đời hay hỏi: “Trách nhiệm thuộc về ai?”. Đúng là trong cơ chế hiện hành còn có những cái nhập nhằng, không rõ trách nhiệm. Nhưng trong vụ “phòng khám Trung Quốc” thì không hề có chuyện mập mờ về trách nhiệm, địa chỉ cụ thể cần nhấn mạnh là Sở Y tế TP. Đây chính là nơi có chức năng quản lý, kiểm tra hoạt động của các “phòng khám Trung Quốc”, cao hơn nữa và sâu xa hơn nữa, đây cũng là nơi bảo vệ quyền lợi của người bệnh.

Thế nhưng, thực tế cho thấy một cơ quan có đầy đủ quyền hạn, có trên có dưới, có ban có bệ như Sở Y tế TP lại để cho những “bác sĩ” Trung Quốc không có “miếng giấy lận lưng” vô tư hành nghề với những lời rao phản khoa học, bán thuốc vớ vẩn, nặn bóp bệnh nhân tới từng xu nhỏ...

Những bê bối như vậy không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà kéo dài cả chục năm, hiện diện lộ liễu, từng được báo chí nêu, nhưng tất cả đều “rơi vào quên lãng” hoặc có bị “sờ gáy” thì cũng là động thái sơ sơ lấy lệ. Khó có lời nào để bao biện cho một sự thật tệ hại như vậy!

Tất nhiên, nếu chỉ đổ hết lên đầu “ông y tế” là chưa thỏa đáng. Không thể không kể đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, công an sở tại, cơ quan quản lý lao động và cả cơ quan truyền thông. Trực tiếp hay gián tiếp thì các vị này không chỉ lỏng lẻo trong quản lý, mà còn có những hành vi được coi là tiếp tay cho mấy ông lang băm Trung Quốc làm ăn bát nháo. Đó là chưa kể tới những nghi ngờ rất có lý của dư luận về việc làm ngơ, bao che cho những trò gian lận của các “phòng khám Trung Quốc”.

Trong thời đại mở cửa và hội nhập thế giới, chúng ta hoan nghênh người nước ngoài đến Việt Nam làm ăn chân chính, nhất là những người lương thiện đến làm nghề cứu chữa bệnh. Nhưng không phải vì thế mà buông thả hết thảy, để họ muốn làm ăn kiểu nào cũng được. Phải giữ vững kỷ cương phép nước, phải thể hiện chúng ta là một nước có chủ quyền, có thiện chí với bạn bè, nhưng tuyệt đối nghiêm khắc với những ai có hành vi xâm phạm pháp luật Việt Nam.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên