08/07/2013 12:27 GMT+7

Trắng đêm ở kho bài thi

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Đầu tháng 7-2012, ông Dương Văn Vịnh (50 tuổi, phó ban bảo vệ Trường đại học Hàng hải) nhận nhiệm vụ canh gác phòng chứa bài thi từ hội đồng thi cụm thi Hải Phòng.

ErY9Nm3A.jpgPhóng to
Trong kho chứa bài thi của cụm thi Hải Phòng (đặt tại Trường ĐH Hàng hải) - Ảnh: Thân Hoàng

Trưa 4-7, sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, bài thi từ các điểm thi được đặt trong những chiếc thùng tôn khóa cẩn thận và đưa về kho. Cửa kho đóng lại với ba ổ khóa. Hội đồng thi niêm phong khóa, niêm phong cửa và không ai được phép vào kho.

Đánh thức các giác quan

Đến buổi chiều cùng ngày, quy trình đưa bài thi về kho tiếp tục lặp lại. Buổi tối, ông Vịnh cùng một cán bộ PA83 Công an Hải Phòng làm nhiệm vụ gác kho chứa bài thi. “Phải hết sức cảnh giác, nhất là vào buổi đêm - ông Vịnh kể - Nhỡ có kẻ muốn đột nhập đánh cắp bài thi hay trong kho xảy ra sự cố mà mình không phát hiện kịp thời thì hậu quả sẽ rất khủng khiếp”.

Ông Vịnh kể nhiều “kịch bản” đã được đặt ra trong những đêm thức trắng canh kho chứa bài thi. Nhưng cũng có một nguyên tắc đặt ra, dù trong bất cứ trường hợp nào cũng không rời khỏi căn phòng. “Lúc đấy mình luôn nghĩ hàng ngàn bài thi trong kho còn quan trọng hơn cả tính mạng của mình” - ông Vịnh nói. Đêm, ông cùng một cán bộ công an chia nhau “khóa đầu, khóa đuôi” kho chứa bài thi. Ông Vịnh nói vui: “Tính ra căn phòng này có năm khóa, ngoài ba khóa cửa thì anh em tôi canh phòng cũng được coi mỗi người là một khóa. Chỉ có thể “mở” khi có lệnh của hội đồng thi”.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Khiêm, trưởng phòng đào tạo Đại học Hàng hải, cho biết căn phòng này trước đây là phòng làm việc của một trung tâm trực thuộc trường và đã được trưng dụng để làm kho chứa bài thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng 2012. Dẫn chúng tôi lên tầng ba của nhà học chính, chỉ tay về phía căn phòng còn nham nhở những vết giấy niêm phong, thầy Khiêm nói: “Nghĩ thì đơn giản nhưng để chọn được một căn phòng làm kho chứa bài thi cũng là cả một vấn đề hội đồng thi phải trăn trở. Chúng tôi gọi việc chọn phòng làm kho chứa bài thi, canh gác căn phòng này là nhiệm vụ số 01 và phải được làm một cách nghiêm ngặt, cẩn thận không kém gì việc áp tải bài thi. Đôi khi tôi còn thấy nhiệm vụ này nặng nề hơn bởi phải bảo quản, trông kho thi trong ba ngày trước khi đưa bài thi lên Hà Nội”.

Để chọn được căn phòng làm kho chứa bài thi, ban in sao đề phải mất gần một tuần khảo sát, đắn đo, cân nhắc và quyết định. Theo tiêu chí của hội đồng thi đặt ra, căn phòng phải đủ rộng, có vị trí thuận lợi để vận chuyển bài thi nhưng cũng đáp ứng tính bảo mật. Căn phòng này phải chứa được hơn 200 thùng đựng bài thi.

Để đảm bảo công tác an toàn cho bài thi, cửa kho được đóng thêm hai chốt khóa. Ban bảo vệ, ban thư ký hội đồng thi và ban thanh tra sẽ mang ba ổ khóa đến để khóa cửa phòng cất bài thi. Một chìa do trưởng ban bảo vệ giữ, một chìa do thư ký hội đồng và một chìa do thanh tra giữ. Mỗi khi muốn cất bài thi hay vận chuyển bài thi, bắt buộc cả ba phải cùng có mặt thì cửa phòng mới được mở...

LfXi1uIh.jpgPhóng to
Trường ĐH Xây dựng đến nhận và chuyển bài thi từ Hải Phòng về Hà Nội (ảnh chụp ngày 5-7-2013) - Ảnh: Thân Hoàng

Lần đầu áp tải bài thi

5g sáng 11-7-2012, thư ký hội đồng thi, trưởng ban bảo vệ và thanh tra cùng có mặt mở cửa kho chứa bài thi. Hơn 30 thùng đựng bài thi được xếp ra xe để chuẩn bị vận chuyển lên Hà Nội. 6g30 xe bắt đầu lăn bánh.

Tài xế Vũ Văn Thùy (Trường đại học Hàng hải) - người làm nhiệm vụ vận chuyển bài thi hôm đó - nhớ lại: “Các thùng đựng bài thi xếp cao đến nóc, con xe 12 chỗ chật kín chỉ còn lại hàng ghế đầu vừa đủ cho năm cán bộ tham gia áp tải bài thi ngồi. Tôi bắt đầu lên xe thì thấy khó thở, hơn 30 năm chạy xe trong trường nhưng đây là lần đầu tiên có cảm giác ấy”. Ông Thùy kể tiếp: “Chắc là do căng thẳng. Tôi cho kính xuống, nhắm mắt lại khoảng hai phút, hít thở sâu và tự nhủ: chuyến đi sẽ an toàn, không được phép xảy ra bất kỳ điều gì”.

Xe ra khỏi nội thành rẽ vào quốc lộ 5 trực chỉ hướng Hà Nội thẳng tiến. Đường từ Hải Phòng đi Hà Nội rất xấu, liên tục ổ trâu, ổ gà khiến xe xóc chồm chồm, các thùng bài thi văng lên. Đoàn cán bộ áp tải bài thi phải lấy những miếng mút đệm chèn vào các khe hở, giằng chặt lại các thùng bài thi để tránh bị rách phiếu niêm phong. Gần đến trạm thu phí Quán Toan, bỗng... rầm! Một chiếc xe container vì đi nhanh nên đã đâm vào đuôi ôtô con đi trước. Xe container phanh gấp nên phía thùng xe xoay ngang quá giữa đường. “Hú hồn! May mà tôi phanh kịp, không thì chậm vài giây thôi là mình cắm vào đuôi xe container rồi. Tôi không dám tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu chẳng may xe mình tiếp tục đâm vào đuôi xe trước và đổ, thùng bài thi văng ra ngoài thì...” - ông Thùy rùng mình nhớ lại.

Dù xe chở bài thi an toàn nhưng trên xe ai cũng bồn chồn vì sợ nếu không nhanh thoát khỏi đám đông thì đường sẽ ùn tắc vài kilômet. Tất cả cửa xe, cửa kính đều được chốt khóa trong. Thầy Trương Công Mỹ, phó trưởng phòng công tác sinh viên Đại học Hàng hải, trưởng đoàn áp tải bài thi, bàn với viên sĩ quan PA83: “Đường này rất nhiều xe container, nếu trong vòng 15 phút không có cách thoát khỏi đây thì chắc chắn đường sẽ tắc và chúng ta sẽ đến muộn”. Ngay lập tức viên sĩ quan liên lạc với trạm giao thông An Hưng gần đấy. Năm cán bộ cảnh sát giao thông được cử đến để mở lối. “Cũng may là khoảng cách từ thùng xe đến lề đường vẫn rộng gần 2m, đủ để xe len qua. Chưa đầy 5 phút xe đã thoát khỏi đám đông và tiếp tục hành trình” - ông Thùy kể.

Xe chở bài thi tiếp tục chạy trên đường quốc lộ đầy ổ trâu, ổ gà, xe container hai bên làn đường chạy ngược xuôi liên tục. “Sau khi chứng kiến tai nạn thót tim, thoát khỏi đám đông tôi lại hết căng thẳng và rất tự tin vào tay lái của mình. Tôi tiếp tục đi bình tĩnh, cố gắng tránh ổ gà trên đường. Điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho bài thi và cho cả người” - ông Thùy nói. 9g, xe chở bài thi từ cụm thi Hải Phòng đến trụ sở Bộ GD-ĐT an toàn và đúng giờ.

Thầy Trương Công Mỹ cho biết trước khi vận chuyển bài thi lên Hà Nội đã thông báo các trường đến nhận bài thi bắt buộc phải có giấy giới thiệu, ủy quyền của ban giám hiệu nhà trường, có bảo vệ, công an đi cùng và phải có ôtô chở bài thi.

Tuy nhiên trong lần đầu tiên làm trưởng đoàn áp tải bài thi, thầy Mỹ vẫn gặp phải một vài trường chủ quan không đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn cho bài thi. “Gần buổi trưa, có một cán bộ nữ của một trường tự đi ôtô riêng đến mang theo giấy giới thiệu và yêu cầu được nhận bài thi. Lúc đấy dù khá muộn nhưng chúng tôi kiên quyết không giao bài thi. Sau đó đồng chí này phải về trường và quay lại cùng một bảo vệ, một đồng chí công an có mặc sắc phục và mang theo giấy tờ đầy đủ mới được nhận bài thi” - thầy Mỹ kể.

_________________

Kỳ tới: Sự cố bất ngờ: thiếu đề thi

---------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Áp lực trên 1.500km Kỳ 2: “Tới đâu rồi, tới đâu rồi, ổn không?” Kỳ 3: Bài thi đại học qua sông bằng chuyến phà riêng Kỳ 4: Ra Bắc: bay, vào Nam: đông lạnh! Kỳ 5: Khi Trung đoàn CS cơ động PK20 áp tải bài thi...

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên